ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อเสนอปฏิรูประบบการศึกษาเพื่อเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับจีนถูกต่อต้านจากคนหนุ่มสาวในฮ่องกง


Hong Kong Academic Freedom
Hong Kong Academic Freedom

ผู้นำกลุ่มประชาสังคมชี้ว่าหนุ่มสาวฮ่องกงคัดค้านการถูกครอบงำทางการเมืองและวัฒนธรรมโดยจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

นาง Rita Fan อดีตประธานสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ซึ่งขณะนี้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของฮ่องกงในคณะกรรมาธิการสามัญของสมัชชาประชาชนจีนที่กรุงปักกิ่ง กล่าวว่านักเรียนในฮ่องกงมีภาพการมองจีนแผ่นดินใหญ่อย่างมีอคติเพราะถูกสอนเฉพาะเรื่องความบกพร่อง แต่ถูกละเลยเรื่องความสำเร็จของจีนปักกิ่ง

แต่คำพูดนี้ได้ถูกคัดค้านโดยนาง Emily Lau ประธานพรรค Democratic Party ของฮ่องกงซึ่งกล่าวว่านาง Rita Fan ในฐานะตัวแทนของฮ่องกง ควรช่วยทำหน้าที่สะท้อนความรู้สึกและความวิตกกังวลของชาวฮ่องกงให้ดีกว่านี้

ประเด็นโต้แย้งเรื่องการปรับเนื้อหาการสอนนักเรียนฮ่องกงเกี่ยวกับจีนแผ่นดินใหญ่นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเมื่อสี่ปีที่แล้วหนังสือชื่อ The China Model ซึ่งเสนอแผนปฏิรูประบบการศึกษาของฮ่องกง และยกย่องรูปแบบการบริหารงานของรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิตส์จีน แต่ตำหนิระบบการเมืองแบบหลายพรรคได้ถูกคัดค้านด้วยการประท้วงครั้งใหญ่มาแล้ว

และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รายงานจากสำนักการศึกษาของฮ่องกงที่เสนอให้นักเรียนในฮ่องกงเปลี่ยนไปเรียนตัวอักษรภาษาจีนแบบประยุกต์ หรือ Simplified Characters แทนการใช้ตัวอักษรจีนแบบเดิมหรือ Traditional Characters ก็ถูกต่อต้าน ทำให้สำนักการศึกษาของฮ่องกงต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่มีแผนจะเปลี่ยนระบบการเรียนและการใช้อักษรจีนดังกล่าว

นาง Sally Tang Mei-Ching ผู้นำของกลุ่มประชาสังคม Socialist Action ของฮ่องกงชี้ว่า ในขณะนี้หนุ่มสาวชาวฮ่องกงคัดค้านอย่างหนักต่อการที่จีนปักกิ่งพยายามเข้ามามีอิทธิพลครอบงำทั้งทางการเมืองและวัฒนธรรม

โดยกล่าวว่ามีความพยายามที่จะสอนนักเรียนในฮ่องกงให้ชื่นชมพรรคคอมมิวนิตส์จีน แต่ปัญหาก็คือการสอนนั้นเป็นไปอย่างมีอคติ


XS
SM
MD
LG