ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.หู จิ่น เท้าของจีนร่วมฉลอง 15 ปีที่อังกฤษคืนฮ่องกงให้ แต่ชาวฮ่องกงเดินขบวนประท้วงเรียกร้องสิทธิ


นาย Eric Lai เจ้าหน้าที่ของ Civil Human Rights Front ผู้จัดการประท้วงครั้งนี้ บอกว่า หลังจาก 15 ปี เสรีภาพของพลเมืองถูกจำกัดลงเรื่อยๆ ทั้งรัฐบาลและสำนักงานติดต่อประสานงานกับแผ่นดินใหญ่ (Mainland Liaison Office) ใช้กลยุทธทั้งล่อและชน เช่น ขอให้สื่อเซ็นเซ่อร์ตนเอง ในขณะที่จำกัดเสรีภาพของประชาชนในการชุมนุมและการประท้วงในฮ่องกง

ในระหว่างการเยือนฮ่องกงของปธน. Hu Jin Tao ครั้งนี้ มีการเดินขบวนสวนสนาม โดยมีรถถังและเครื่องยิงจรวดร่วมขบวนด้วย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ชาวฮ่องกงได้เห็นสัญลักษณ์ว่า ปักกิ่งเป็นผู้มีอำนาจปกครองตนอย่างเด็ดขาดแล้วเวลานี้

ปธน. ของจีนกล่าวปราศัยต่อประชาชนชาวฮ่องกง เนื่องในโอกาสการเยือนไว้ด้วยว่า อยากจะพบกับประชาชน เพื่อจะได้เข้าใจชีวิตและความมุ่งมาดปรารถนาของชาวฮ่องกงได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีการประท้วงต้อนรับปธน. จีนมาตั้งแต่วันเสาร์ที่หน้าโรงแรมที่พัก ประเด็นการประท้วงมีหลายเรื่องด้วยกัน ตั้งแต่การเรียกร้องให้สืบสวนกรณีการเสียชีวิตของนาย Li Wangyang นักต่อสู้เคลื่อนไหวเรื่องแรงงานในเดือนที่แล้ว เรื่องช่องว่างระหว่างคนมีเงินกับคนยากจนในฮ่องกง ซึ่งนับว่าเป็นช่องว่างใหญ่ที่สุดในเอเชียขณะนี้ ไปจนถึงการแต่งตั้งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ ซึ่งชาวฮ่องกงเห็นว่า มีการแทรกแซงจากจีนแผ่นดินใหญ่

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นาย Leung Chun-ying วัย 57 ปี ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารฮ่องกง โดยคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยนักธุรกิจ 1200 คนที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่

นาย Andrew To ประธานของ League of Social Democrats กล่าวว่า นาย Leung เป็นเพียงหุ่นเชิดและไม่มีความถูกต้องตามกฎหมายที่จะเป็นผู้บริหารฮ่องกง เขาให้ความเห็นว่า ปัญหาเรื่องนี้มาจากการที่รัฐบาลจีนไม่ยอมให้คนฮ่องกงมีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเดินทางออกจากฮ่องกง ปธน. Hu Jin Tao ได้ให้คำมั่นไว้ว่า จะเปิดโอกาสให้ชาวฮ่องกงมีสิทธิเลือกตั้งผู้นำของตนเองในการเลือกผู้บริหารฮ่องกงคนต่อไปในปี ค.ศ. 2017

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็นับว่า ผู้บริหารฮ่องกงคนต่อไปจะเป็นคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยในช่วงเวลาเกือบ 200 ปีที่ฮ่องกงอยู่ใต้การปกครองของอังกฤษและจีน และยังจะเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสคนแรกของทางการจีนที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยด้วย
XS
SM
MD
LG