ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการอบรมอาชีพแก่โจรกลับใจในลอสเองเจลลีสเป็นตัวอย่างแก่หลายชาติที่มีปัญหาแก็งอาชญากรรมเกลื่อนเมือง


เจ้าหน้าที่ตำรวจนครลอสเองเจลลีสชี้ว่าลอสเองเจลลีสมีแก๊งอาชญากรรมหลายร้อยแก๊งจนได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแก๊งแห่งสหรัฐ โครงการ Homeboy Industries ลอสเองเจลลีส เป็นโครงการส่งเสริมให้วัยรุ่นที่เป็นสมาชิกแก๊งอาชญากรรมกลับตัวกลับใจและฝึกฝนความสามารถทางอาชีพเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่

นครลอสเองเจลลีสมีแก๊งอาชญากรรมมากกว่า 450 แก๊ง แต่ในใจกลางเมือง บริเวณรอบเขตไชน่าทาว์น เป็นเขตปลอดแก๊งและที่นี่เป็นที่ตั้งของร้านทำขนมอบ Homeboy Bakery ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Homeboy Industries ที่ร้านนี้ นายเควิน อายุ 19 ปีเลือกที่จะใช้เวลาทั้งวันไปกับการทำขนมอบแทนที่จะออกไปเดินเตร็ดเตร่ตามท้องถนนในเขตตะวันออกของนครลอสเองเจลลีสที่เต็มไปด้วยแก๊งอาชญากรรมกลุ่มต่างๆ

เควินกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขากลับตัวกลับใจเพราะเห็นเพื่อนซี้และสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตจากน้ำมือของกลุ่มเเก๊งอาชญากรรมคู่แข่ง

ร้านทำขนมอบ Homeboy Bakery เป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับอดีตสมาชิกแก๊งที่กลับตัวและนักโทษที่ถูกปล่อยจากคุกก่อนกำหนดในการเตรียมตัวเองเพื่อกลับไปใช้ชีวิตปกติในสังคม โครงการนี้นาน 18 เดือน มีการฝึกอบรมอาชีพด้วยการลงมือทำงานจริงๆ ให้การศึกษา ให้คำปรึกษาและยังมีบริการลบรอยสักด้วย เควินกล่าวว่าขณะเข้ารับการอบรมภายใต้โครงการนี้ พวกเขาต้องทำงานร่วมกับคนที่เคยเป็นศัตรูกันมาก่อน

เขากล่าวกับผู้สื่อว่าวีโอเอว่าเมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาจะเริ่มทักทายกันเเม้ว่าจะเคยเป็นศัตรู มีการถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันแม้ว่าจะเคยไล่เข่นฆ่ากันมาก่อนก็ตาม

นายเกร็กโกรี่ บอยด์ บาทหลวงคาทอริกเป็นผู้ก่อตั้งโครงการ Homeboy Industries บาทหลวงบอยด์กล่าวว่าภายใต้โครงการนี้ อดีตสมาชิกแก๊งอาชญากรรมตระหนักดีว่าพวกเขาต่างมีเป้าหมายในชีวิตเหมือนกัน

บาทหลวงบอยด์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทุกคนต้องทำมาหากินเพื่อเลี้ยงปากท้องตนเองและลูกๆ ต้องจ่ายค่าเช่าบ้านตรงตามกำหนด ทุกคนล้วนอยากสร้างความภาคภูมิใจแก่พ่อแม่และไม่อยากให้ลูกๆของตนรู้สึกอับอาย

บาทหลวงบอยด์เริ่มต้นโครงการนี้เมื่อ 25 ปีที่แล้วตอนที่เขาเป็นบาทหลวงประจำโบสถ์แห่งหนึ่งในย่านที่มีแก๊งอาชญากรรมชุกชุมมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในโลก เขากล่าวว่าวัยรุ่นจำนวนมากต้องการกลับตัวกลับใจแต่สังคมรังเกียจและไม่ให้โอกาส

บาทหลวงบอยด์กล่าวว่าการชักจูงให้นายจ้างว่าจ้างอดีตสมาชิกแก๊งเข้าทำงานไม่ประสบความสำเร็จ การร้องขอให้คนบริจาคเงินช่วยเหลือคนเหล่านี้ก็ยากเย็นพอๆกับการชักจูงให้หน่วยงานบังคับกฏหมายและคนทั่วไปเลิกมองว่าอดีตสมาชิกเเก๊งเป็นมารร้ายของสังคม

บาทหลวงบอยด์บอกว่าการเปลี่ยนแปลงทางทัศนคตินี้ต้องการเวลา เมื่อเวลาผ่านไป ชุมชนเริ่มตระหนักว่าการจับบรรดาสมาชิกแก๊งอาชญากรรมไปขังคุกไม่ช่วยทุเลาปัญหาความรุนแรงลงได้ สังคมเริ่มเห็นว่าการให้การศึกษาและการฝึกอบรมทางอาชีพเเก่อดีตอันธพาล ตลอดจนให้การดูแลเยียวยาด้านสภาพจิตใจได้ผลในทางบวกมากกว่า เมื่อปีที่แล้วเพียงปีเดียว โครงการ Homeboy Industries ที่บาทหลางบอยด์ตั้งขึ้นได้ช่วยเหลืออดีตสมาชิกเเก็งต่างๆถึงแปดพันคน บาทหลวงบอยด์กล่าวว่าเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมโครงการไม่เคยต้องโทษจำคุกอีกเลย

ปัญหาแก๊งอาชญากรรมตามท้องถนนได้เเพร่กระจายไปในประเทศอเมริกากลางหลังจากทางการสหรัฐส่งตัวสมาชิกแก๊งกลับบ้านเกิด บาทหลวงเกร็กโกรี่ บอยด์กำลังช่วยเหลือหลายๆประเทศในอเมริกากลางและใต้ รวมทั้งในยุโรปในการจัดตั้งโครงการต่างๆที่คล้ายๆกับโครงการ Homeboy Industries
XS
SM
MD
LG