ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประกาศผลออสการ์ 2016 กำลังมีขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องการเเหยียดผิว


An Academy Award statuette is seen on display at Oscars at the Dolby Theatre in Los Angeles, Feb. 28, 2016.
An Academy Award statuette is seen on display at Oscars at the Dolby Theatre in Los Angeles, Feb. 28, 2016.

คาดว่าจะมีผู้ติดตามชมการถ่ายทอดสดงานประกาศผลออสการ์ครั้งนี้กว่า 40 ล้านคนทั่วโลก

การประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปีนี้มีขึ้นในเวลาสองทุ่มครึ่งตามเวลาในสหรัฐฯ ที่ Dolby Theater ในครลอสแองเลลีส โดยสถานี ABC จะเป็นผู้ถ่ายทอดสดตลอด 3 ชม. และมีดาราตลก คริส ร็อค เป๋็นพิธีกร

ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสคว่ำบาตรออสการ์โดยกลุ่มนักแสดงและผู้กำกับผิวดำ ด้วยเหตุผลว่าไม่มีนักแสดงผิวดำได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลใดๆ แม้แต่คนเดียวในออสการ์ครั้งนี้

ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน Spike Lee และ Pickett Smith ภรรยานักแสดงชื่อดัง Will Smith ออกมากล่าวว่าพวกตนจะคว่ำบาตรงานประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปีนี้

ตัวแทนกลุ่มนักแสดงผิวดำได้ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการตัดสินรางวัลออสการ์ แสดงให้เห็นว่าสนับสนุนความหลากหลายด้านเชื้อชาติและสีผิวมากกว่านี้

ปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกันที่ไม่มีนักแสดงผิวดำได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลในสาขานักแสดงทั้ง 4 สาขา คือ ดารานำชายยอดเยี่ยม ดารานำหญิงยอดเยี่ยม ดาราประกอบชายยอดเยี่ยม และดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยม รวมทั้งหมด 40 รายชื่อ

จนทำให้เกิดกระแส #OscarsSoWhite ใน Twitter ตั้งแต่ปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาถึงปีนี้!

ผู้กำกับ Spike Lee ซึ่งมีหนังที่เคยเข้าชิงออสการ์อย่าง "Do The Right Thing" ระบุไว้ใน Twitter ว่า "เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ไม่มีนักแสดงผิวดำได้เข้าชิงในสาขานักแสดง 2 ปีติดต่อกัน"

XS
SM
MD
LG