ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประกาศผลรางวัล Academy Awards หรือ Oscar ครั้งที่ 83 จัดขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์


การประกาศผลรางวัล Academy Awards หรือ Oscar ครั้งที่ 83 จัดขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์
การประกาศผลรางวัล Academy Awards หรือ Oscar ครั้งที่ 83 จัดขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์

ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์นี้จะมีการประกาศผลรางวัลใหญ่ที่สุดในวงการภาพยนตร์อเมริกัน Academy Awards หรือ Oscar ครั้งที่ 83

ภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสาขาต่างๆมากที่สุดในปีนี้คือเรื่อง The King’s Speech เรื่องราวของพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษกับนักบำบัดผู้พยายามรักษาอาการพูดติดอ่างของกษัตริย์พระองค์นี้ The King’s Speech ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมด 12 สาขา รวมทั้งรางวัลใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม-Tom Hooper ดารานำชายยอดเยี่ยม-Colin Firth ดาราสมทบฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม-Helena Bonham Carter และดาราสมทบฝ่ายชายยอดเยี่ยม-Geoffrey Rush โดยเมื่อเร็วๆนี้ Geoffrey Rush กล่าวต่อผู้สื่อข่าวระหว่างงานเลี้ยงอาหารสำหรับผู้ได้รับการเสนอชื่อว่า แม้ตนอาจจะไม่ได้เป็นผู้ชนะในวันอาทิตย์ แต่ตนก็พอใจแล้วกับการทำงานในภาพยนตร์ที่ถือเป็นความภาคภูมิใจครั้งสำคัญของตนเอง

ภาพยนตร์ตัวเต็งอีกเรื่องหนึ่งในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมคือเรื่อง True Grit งานเก่าที่นำมาสร้างใหม่โดยฝีมือของสองพี่น้องตระกูล Coen เรื่องราวของเด็กผู้หญิงวัย 14 ปีที่ว่าจ้างผู้รักษากฎหมายให้ตามล่าตัวฆาตกรผู้สังหารพ่อของเธอ Jeff Bridges รับบทเป็นผู้รักษากฎหมายขี้เมาที่อาสาตามล่าฆาตรกร แสดงได้ดีจนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขาดารานำชายยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับ Hailee Steinfeld ผู้แสดงเป็นเด็กหญิงวัย 14 ปีที่ได้รับเสนอให้ชิงรางวัลสาขาดาราสมทบฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม และว่ากันว่ามีโอกาสสูงที่จะได้รับรางวัล แต่ก็ต้องเอาชนะทั้ง Amy Adams และ Melissa Leo จาก The Fighter รวมทั้ง Helena Bonham Carter จาก The King’s Speech ส่วนในสาขาดาราสมทบฝ่ายชายยอดเยี่ยม ตัวเต็งคือ Christian Bale จาก The Fighter ซึ่งต้องขับเคี่ยวกับ Geoffrey Rush จาก The King’s Speech

สำหรับรางวัลใหญ่อีกสาขาหนึ่งคือสาขาดารานำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม ผู้ได้รับการเสนอชื่อ 5 คนคือ Natalie Portman จากเรื่อง Black Swan, Nicole Kidman จาก Rabbit Hole, Annette Benning จาก the Kids Are All Right, Jennifer Lawrence จาก Winter’s Bone และ Michelle William จาก Blue Valentine

ภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับการกล่าวขวัญอย่างมากว่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญของ The King’s Speech และTrue Grit ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คือเรื่องของผู้ก่อตั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook - The Social Network

Jesse Eisenberg ผู้รับบท Mark Zuckerberg เข้าชิงในสาขาดารานำชายยอดเยี่ยมร่วมกับ Colin Firth จาก The King’s Speech และ Jeff Bridges จาก True Grit รวมทั้ง Javier Bardem จากหนังเม็กซิกันเรื่อง Biutiful และ James Franco ดารานำจากเรื่อง 127 Hours ผู้ที่จะรับหน้าที่เป็นพิธีกรในพิธีประกาศรางวัลร่วมกับดาราสาว Anne Hathaway ซึ่ง James Franco กล่าวว่าหน้าที่สำคัญของตนในฐานะพิธีกรของการประกาศผลตุ๊กตาทองปีนี้ คือการดึงผู้ชมกลุ่มวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาวให้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG