ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อะไรเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการบำบัดหญิงติดเชื้อเอชไอวี


ผลการศึกษาชิ้นใหม่ระบุว่าการรับประทานยาต้านไวรัสเอดส์ที่ราคาไม่แพงหลายตัวพร้อมๆ กันมีประสิทธิภาพดีในการบำบัดผู้หญิงที่ติดเชื้อเอชไอวีในประเทศกำลังพัฒนา

การบำบัดผู้ป่วยเอชไอวีด้วยยาต้านไวรัสเป็นวิธีที่ได้ผลในการกำจัดเชื้อไวรัสในร่างกายผู้ป่วยและช่วยป้องกันการเสียชีวิต เมื่อสองปีที่แล้ว องค์การอนามัยโลกแนะนำให้รวมเอา ยาเนไวโรพีน (navirapine) เข้าไว้ในกลุ่มยาต้านไวรัสที่ใช้บำบัดหญิงที่ติดเชื้อเอชไอวีในประเทศกำลังพัฒนา ยาตัวนี้ราคาไม่แพงและสามารถใช้ป้องกันการส่งผ่านเชื้อจากมารดาสู่ทารกในครรภ์ได้ด้วย

ผลการวิจัยที่โรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital ในบอสตัน สหรัฐอเมริกา ชี้ว่า ยาเนไวโรพีน เมื่อใช้รวมกับยาต้านไวรัสชนิดอื่นๆ มีประสิทธิภาพในการบำบัดดีเท่ากับสูตรผสมยาต้านไวรัสชนิดที่ราคาแพงกว่า

Dr. Shahin Lockman ผู้เชี่ยวชาญด้านยาที่มหาวิทยาลัยการแพทย์ Harvard Medical School เป็นหัวหน้าการวิจัยนี้ ทีมวิจัยได้ศึกษาการรักษาหญิงติดเชื้อเอชไอวีชาวอาฟริกาจำนวน 500 คนที่ถือเป็นผู้ป่วยเอดส์ในขั้นรุนแรง นักวิจัยจะติดตามดูอาการดื้อยาที่อาจจะเกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ได้รับสูตรยาคอกเทลต้านไวรัสเอดส์ที่มียาเนไวโรพีนรวมอยู่ด้วย เนื่องจากเป็นที่รู้กันดีว่า เชื้อไวรัสเอชวีอาจดื้อต่อยาเนไวโรพีนได้

Dr. Lockman กล่าวว่ามีผู้หญิงจำนวนมากที่ตรวจพบว่าติดเชื้อเอชไอวีและเข้ารับการรักษาเมื่อตั้งครรภ์ ผู้หญิงเหล่านี้จะได้รับยาต้านไวรัสหนึ่งถึงสองขนิดเพื่อช่วยลดโอกาสส่งต่อเชื้อแก่ทารก แต่การได้รับยาเนไวโรพีนเพียงหนึ่งครั้งตอนคลอดลูกแม้ได้ผลในการลดโอกาสส่งผ่านเชื้อต่อทารก แต่กลับมีผลให้ผู้หญิงเหล่านี้สามในสี่เกิดอาการดื้อยา

แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าข่าวดีคือ ไม่มีอาการดื้อยา หากนำยาเนไวโรพีนไปผสมกับยาต้านไวรัสตัวอื่นๆ การศึกษาพบว่าในกลุ่มหญิงที่ไม่เคยได้รับยาเนไวโรพีนมาก่อน เมื่อได้รับยาคอกเทลที่ผสมยาเนไวโรพีน ประมาณ 83 เปอร์เซ็นต์ของหญิงกลุ่มนี้ มีปริมาณไวรัสเอดส์ในร่างกายน้อยลงและมีร่างกายแข็งแรงดี

สูตรยาคอกเทลต้านไวรัสที่ใช้ในประเทศกำลังพัฒนาอาจจะได้ผลดีเกือบเท่าๆกับสูตรยาคอกเทลต้านไวรัสที่มีราคาแพงและใช้กันในสหรัฐอเมริกา ยาคอกเทลต้านไวรัสเอดส์ที่มียาเนไวโรพีนรวมอยู่ด้วยมีผลข้างเคียงต่อร่างกายผู้ป่วยสูงกว่า

Dr. Lockman กล่าวว่าผู้ป่วยจำนวนมากต้องเลิกใช้ยาเนไวโรพีนบำบัดเพราะผลข้างเคียงของยามีสูงมาก เนไวโรพีนมีผลทางลบต่อตับและผิวหนัง Dr. Lockman กล่าวว่า หากไม่ยุติการใช้ยาทันทีหลังจากเกิดอาการข้างเคียง ผู้ป่วยอาจจะเกิดอาการแพ้ยาจนถึงขึ้นเสียชีวิตได้ กลุ่มผู้ป่วยหญิงในการวิจัยได้รับการเฝ้าติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิดและหากเกิดอาการข้างเคียง จะเปลี่ยนตัวยาในการบำบัดทันที

Dr. Lockman กล่าวว่าจำเป็นต้องผลักดันเพื่อหาวิธีบำบัดโรคเอดส์ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเอดส์สามารถคงการรักษาต่อไปโดยไม่ทุกข์ทรมานจากอาการข้างเคียงของยา
XS
SM
MD
LG