ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์วิจัยวัคซีนในสหรัฐเชื่อมั่นว่าใกล้จะค้นพบวัคซีนป้องกันเอดส์แล้ว


ศูนย์วิจัยวัคซีนที่สำนักงานสุขภาพแห่งชาติสหรัฐใช้เวลา 11 ปีที่ผ่านมามุ่งคิดค้นวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ และมั่นใจว่าความฝันอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

กาย เจนคินส์ บาส เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีมานานกว่าสิบปีแล้ว ยาต้านไวรัสเอดส์ช่วยให้เขาสามารถใช้ชีวิตได้เกือบปกติ เหมือนกับผู้ติดเชื้อเอดส์อีกหลายล้านคนทั่วโลก

เขาซาบซึ้งต่อการรักษาพยาบาลที่ได้รับที่คลีนิค Whitman Walker ในกรุงวอชิงตัน แต่เขาหวังว่าวันหนึ่งข้างหน้าจะมีวัคซีนป้องกันโรคเอดส์หรือแม้แต่วิธีรักษาด้วย

กาย เจนคินส์ บาส ผู้ติดเชื้อกล่าวว่า เขาอยากให้มีวิธีรักษาโรคเอดส์ให้หาย เขารู้ว่าวงการแพทย์กำลังพยายามคิดค้นหาวิธีรักษาโรคเอดส์อยู่

ที่ศูนย์วิจัยวัคซีน สำนักงานสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (U.S. Institutes of Health) ด็อกเตอร์ แกรี่ เนเบิ้ิลพยายามคิดค้นวัคซีนป้องกันเชื้อเอชไอวีมานานกว่าิสิบเอ็ดปีแล้ว เขากล่าวว่าในช่วงปีแรกของการทำงาน เขามองไม่เห็นความสำเร็จ แต่เขารู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นเพราะมีความก้าวหน้ามากขึ้นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

ด็อกเตอร์เนเบิ้ล กล่าวว่า จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผ่านมา ความสำเร็จสูงสุดคือทีมงานสามารถระบุตัวแอนติบอดี้ได้หนึ่งตัว เป็นตัวต้านเชื้อโรคได้ครอบจักรวาลรวมทั้งเชื้อเอชไอวี

สารคุ้มกันร่างกายครอบจักรวาลตัวที่ค้นพบนี้ปกป้องเซลในร่างกายจากเชื้อโรคที่เข้าไปสู่ร่างกาย อาทิ เชื้อไวรัสเอชไอวี การศึกษาพบว่าสารแอนติบอดี้ชนิดนี้สามารถเข้าไปเกาะติดกับเชื้อไวรัสเพื่อควบคุมไม่ให้เชื้อโรคออกฤทธิ์ เชื้อไวรัสเอชไอวีจึงไม่สามารถแพร่เข้าไปในเซลร่างกายได้ การค้นพบนี้เป็นความรู้ใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ในการหาทางพัฒนาวัคซีนป้องกันเอดส์

ด็อกเตอร์เนเบิ้ล กล่าวว่า ทีมงานสามารถทำพันธุวิศวกรรมสารแอนติบอดี้ครอบจักรวาลในร่างกายคนชนิดนี้ใช้ฉีดเข้าไปในเส้นเลือดคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี

ขณะนี้ศูนย์วิจัยวัคซีนของรัฐบาลสหรัฐได้เริ่มการทดสอบแอนติบอดี้ที่ผ่านการทำพันธุวิศวกรรมหลายชนิดด้วยกัน ด้วยการฉีดเข้าไปในร่างกายลิงทดลองที่ยังไม่ติดเชื้อเอชไอวี หลังจากนั้น ลิงทดลองจะได้รับเชื้อไวรัสเอชไอวีในระดับที่ทำให้ติดเชื้อได้

ด็อกเตอร์เนเบิ้ล ที่ศูนย์วิจัยวัคซีน สำนักงานสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า การทดลองได้ผลน่าพอใจ ลิงหลายตัวไม่ติดเชื้อเอชไอวีหลังจากได้รับสารแอนติบอดี้ตกแต่งพันธุกรรม ขณะนี้ด็อกเตอร์เนเบิ้ลและทีมงานกำลังเตรียมการทดลองในคนราวต้นปีหน้า หากประสบความสำเร็จ แสดงว่าทีมงานสามารถใช้แอนติบอดี้ตกแต่งพันธุกรรมในการผลิตเป็นวัคซีนได้ นอกจากนี้ผลการทดลองขั้นต่อไป จะเป็นตัวช่วยให้ทีมงานระบุได้ว่าปริมาณแอนติบอดี้ขนาดใดที่เหมาะแก่การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในคน

อย่างไรก็ดี ด็อกเตอร์เนเบิ้ล หัวหน้าทีมพัฒนาวัคซีนป้องกันเอดส์ในสหรัฐ ชี้แจงว่า แม้ว่าการทดลองเท่าที่ผ่านมาอาจจะสำเร็จ แต่ทีมงานจะยังมีอุปสรรรคหลายอย่างที่ต้องเผชิญเพื่อหาทางพัฒนาวัคซีนป้องกันเอดส์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด บนหนทางการค้นหาที่ยาวไกลนี้ อุปสรรคมากมายหลายอย่างลดลงไปบ้างแล้ว
XS
SM
MD
LG