ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยจะเริ่มต้นทดลองบำบัดทารกที่ติดเชื้อเอดส์จากมารดาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ตั้งแต่หลังคลอด


ทางการสหรัฐประกาศจะสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการทดลองทางการเเพทย์ระดับนานาชาติ เพื่อทดสอบดูว่ายาต้านไวรัสเอดส์จะสามารถกำจัดเชื้อไวรัสเอดส์ในทารกที่ได้รับเชื้อจากมารดาได้หรือไม่ หลังจากพบว่าเด็กอายุหนึ่งขวบคนหนึ่งในรัฐเเคลิฟอร์เนียซึ่งได้รับเชื้อไวรัสเอดส์จากมารดา ไม่เเสดงอาการป่วยหลังจากได้รับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัสเอดส์อย่างต่อเนื่องตั้งเเต่หลังคลอด

มาถึงตอนนี้ ยืนยันได้ว่ามีเด็กทารกสองคนในสหรัฐ ที่ได้รับเชื้อไวรัสเอดส์ขณะอยู่ในครรภ์มารดา แต่กลับปลอดจากเชื้อภายหลังจากได้รับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัสเอดส์หลังคลอด

ในทั้งสองกรณี มารดาของเด็กไม่ได้รับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ตอนคลอด

ในกรณีของเด็กทารกคนเเรกที่รัฐ Mississippi ที่กลายเป็นข่าวเมื่อราวปีที่แล้ว แพทย์ได้เริ่มให้ยาต้านไวรัสเอดส์แก่เด็กคนนี้สามสิบชั่วโมงหลังจากเด็กคลอด และผลการตรวจเลือดหลายครั้งพบว่าระดับไวรัสเอดส์ในร่างกายของเด็กลดลงไปอยู่ในระดับที่ตรวจไม่พบภายในหนึ่งเดือนหลังจากนั้น

เด็กทารกคนนี้ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์นานติดต่อกันถึงหนึ่งปีครึ่งก่อนที่จะขาดการติดต่อกับแพทย์และเมื่อกลับมาพบเเพทย์อีกครั้ง เด็กไม่ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์เป็นระยะเวลานานรวมกันสิบเดือน แต่ผลการตรวจเลือดหลายครั้งหลังจากนั้นก็ยังไม่พบเชื้อไวรัสเอดส์ในร่างกายเด็ก ทีมแพทย์เปิดเผยว่ามาถึงขณะนี้เด็กในรัฐ Mississippi คนนี้ได้เลิกใช้ยาต้านไวรัสเอดส์มานานเป็นระยะเวลาสองปีแล้วแต่เด็กยังเเข็งเเรงดี

ในกรณีล่าสุด ทีมแพทย์ใน Long Beach รัฐ California ได้เริ่มให้ยาต้านไวรัสเอดส์แบบผสมตัวยาหลายตัวแก่เด็กทารกที่คลอดจากมารดาที่ติดเชื้อเอดส์รายล่าสุดภายในสี่ชั่วโมงหลังจากเด็กคลอด เเละหนึ่งปีให้หลัง เเพทย์ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสเอดส์ในกระเเสเลือดเด็กคนนี้เลย

นาย Anthony Fauci ผู้อำนวยการสถาบัน U.S. National of Allergy and Infectious Diseases กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านี่ไม่ได้หมายความว่าเด็กได้รับการรักษาหายขาดจากโรคเอดส์หรือไม่มีเชื้อไวรัสในร่างกาย แต่ผลการตรวจรักษาที่ได้ทำให้มีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าอาจเป็นไปได้ที่ว่าเด็กอาจหายขาดหรือปลอดเชื้อเเล้ว

นาย Fauci เป็นหนึ่งในบรรดานักวิจัยระดับหัวหน้าในโครงการต่อสู้กับโรคเอดส์นี้ เขากล่าวว่าโครงการทดลองระดับนานาชาติเพื่อศึกษาผลการรักษาทารกแรกเกิดด้วยยาต้านไวรัสเอดส์จะเริ่มต้นขึ้นภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า การทดลองนี้ต้องการพิสูจน์ว่าจะสามารถรักษาทารกที่ติดเชื้อเอดส์จากมารดาได้หรือไม่ หากทารกได้รับยาต้านไวรัสเอดส์แต่เนิ่นๆ หลังคลอด

นาย Fauci กล่าวว่ามีความหวังว่าการทดลองนี้จะช่วยให้คำตอบได้ว่าการบำบัดเด็กทารกที่ได้รับเชื้อเอดส์จากมารดาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ได้ผลหากดำเนินการแต่เนิ่นๆ

นาย Fauci กล่าวว่าทารกเเรกเกิดที่ได้รับเชื้อเอดส์ในขณะอยู่ในครรภ์มารดาจะได้รับการบำบัดด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ภายใน 48 ชั่วโมงหลังคลอด ทีมงานวิจัยจะคอยติดตามดูว่าเชื้อไวรัสเอดส์หมดไปหรือไม่และในบางกรณีอาจจะมีการทดลองค่อยๆ ลดยาลงจนเลิกใช้ยาในที่สุด

นาย Fauci กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการส่งผ่านเชื้อเอดส์จากมารดาสู่ลูกเเบบนี้เกิดน้อยมากในสหรัฐ เขากล่าวว่าประมาณว่าทุกปี ทุกปี มีทารกราว 250,000 คนเกิดกับมารดาที่ติดเชื้อเอดส์ ส่วนมากอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาที่ผู้หญิงที่ติดเชื้อเอดส์แต่ไม่ได้รับการบำบัดและมักไปพบเเพทย์เป็นครั้งเเรกเมื่อไปคลอดลูก
XS
SM
MD
LG