ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ในอเมริกาส่วนใหญ่ไม่สนใจเรียนประวัติศาสตร์อเมริกัน


Joy Hakim's textbook series, A History of US, tells the stories of America's past
Joy Hakim's textbook series, A History of US, tells the stories of America's past
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00
Direct link

เมื่อเร็วๆ นี้มีการเผยแพร่ผลการสำรวจมหาวิทยาลัยที่นิตยสาร U.S. News & World Report ระบุชื่อไว้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้า 25 แห่งในอเมริกา และพบว่านักศึกษาที่เรียนวิชาประวัติศาสตร์เป็นวิชาเอกตามมหาวิทยาลัยชื่อดังเหล่านี้ สามารถเรียนจนจบได้ปริญญา โดยไม่ต้องเรียนวิชาประวัติศาสตร์อเมริกันเลย

สมาคม American Council of Trustees and Alumni ซึ่งเป็นสมาคมกรรมการและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยในอเมริกา และเป็นองค์กรไม่มุ่งหวังกำไรที่ทำงานติดตามดูงานการศึกษาในประเทศ จัดทำการสำรวจในเรื่องนี้ และพบว่าไม่ถึงหนึ่งในสามของมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้า บังคับให้นักศึกษาเรียนวิชาประวัติศาสตร์อเมริกันเพียงหนึ่งวิชา

และที่ไม่บังคับเลยก็มี อย่างเช่น มหาวิทยาลัย Rice และ Johns Hopkins อาจบังคับให้นักศึกษาวิชาเอกประวัติศาสตร์ เรียนประวัติศาสตร์การเมืองของเอเชียตะวันออก หรือของประเทศต่างๆในแอฟริกาในตอนใต้ของทะเลทราย Sahara ตั้งแต่ ค.ศ. 1750 แต่ไม่บังคับว่านักศึกษาจะต้องเรียนเรื่องกำเนิดของรัฐธรรมนูญสหรัฐ หรือขบวนการเรียกร้องสิทธิพลเมืองในสหรัฐ

และเมื่อขยายจำนวนมหาวิทยาลัยออกไป การสำรวจแสดงให้เห็นด้วยว่า มหาวิทยาลัย 53 แห่งจากจำนวนทั้งหมด 76 แห่ง นักศึกษาที่รับปริญญาสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ไม่จำเป็นต้องเรียนประวัติศาสตร์อเมริกันเลย

ในขณะเดียวกัน บางมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้เรียนประวัติศาสตร์สหรัฐ อย่าง มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และคอนเน็คติกัต ยังเปิดทางให้นักศึกษาเลือกวิชาเช่น “ประวัติศาสตร์กีฬาเบสบอล” หรือ “การเมืองเรื่อง Hip-Hop และวัฒนธรรมคนหนุ่มคนสาวในอเมริกา” แทนได้ด้วย

สมาคม American Council of Trustees and Alumni มีข้อคิดเห็นส่งท้ายรายงานการสำรวจนี้ว่า การไม่บังคับให้นักศึกษาที่เรียนประวัติศาสตร์เป็นวิชาเอก เรียนประวัติศาสตร์สหรัฐทั้งในส่วนลึกและกว้าง เป็นการละเลยมาตรฐานทางปัญญาและการแสดงความคิดเห็นในงานอาชีพ

แม้จะมีข้อโต้แย้งว่า นักศึกษาเหล่านี้ส่วนใหญ่เคยเรียนวิชาประวัติศาสตร์สหรัฐมาแล้วในโรงเรียนมัธยม แต่นาย Michael Poliakoff ผู้เพิ่งได้รับการเลือกตั้งให้เข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมขององค์กรนี้ ไม่คิดว่านักศึกษาเหล่านี้มีความเข้าใจหลักการในการก่อตั้งประเทศ หรือขบวนการทางสังคมที่สำคัญๆ

การสำรวจของสมาคมฯเมื่อสองปีที่แล้ว ระบุว่าบัณฑิตมหาวิทยาลัยในอเมริกาส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่า สส.อเมริกันรับตำแหน่งนานกี่ปี หรือคำประกาศปลดทาสคืออะไร

นาย Michael Poliakoff ให้ความเห็นส่งท้ายว่า การบังคับให้นักศึกษาเรียนวิชาประวัติศาสตร์สหรัฐอย่างกว้างๆ เป็นเรื่องของความรับผิดชอบทางวิชาการ และเป็นการเตรียมนักศึกษาให้เป็นพลเมืองที่สามารถมีส่วนร่วมในสังคมได้ด้วย

XS
SM
MD
LG