ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่ออเมริกันโดนตั้งคำถามเรื่องคุณภาพการนำเสนอข่าวการใช้อีเมลของ 'ฮิลลารี คลินตัน'


Clinton Emails
Clinton Emails

นิตยสาร Time ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังตีพิมพ์ภาพ 'ฮิลลารี คลินตัน' ที่เงาของศีรษะตรงกับตัวอักษร “M” จนทำให้มองเป็นภาพคล้ายเขาของปีศาจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:04 0:00
Direct link

สื่ออเมริกันโดนตั้งคำถามเรื่องคุณภาพของการนำเสนอข่าวการใช้อีเมลของนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ท่ามกลางการแข่งขันตีประเด็นใหม่ๆ และแรงกดดันที่ต้องทำงานอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและเป็นกลาง

David Brock จากหน่วยงาน Media Matters for America กล่าวว่าเห็นการกลับลำของแหล่งข่าว New York Times ที่เป็นสื่อแรกที่นำเรื่องการใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อสื่อสาร ขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

David Brock ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนนางคลินตัน กล่าวว่าแหล่งข่าวที่ New York Times ใช้อ้างในการแนะว่านางคลินตันอาจทำผิดกฎหมายสหรัฐ เปลี่ยนท่าทีในเวลาต่อมาว่า เธอไม่ได้ละเมิดกฎหมายจากการใช้อีเมลส่วนตัวติดต่องานราชการ

นอกจากนั้น Media Matters for America พูดถึงการปรับเนื้อหาของรายงานโดยสำนักข่าว Associated Press ที่เปิดโปงชื่อของผู้จดทะเบียน server สำหรับอีเมลของนางฮิลลารี ว่าในตอนแรก AP บอกว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีข้อมูลที่สืบค้นที่มาที่ไปของชายคนนั้นได้

แต่ต่อมา เมื่อ AP ได้ตัวสะกดชื่อที่ถูกต้อง พบว่าผู้จดทะเบียน server ดังกล่าวคือที่ปรึกษาด้านไอทีของครอบครัวคลินตันนั่นเอง

ด้านหน่วยงานอิสระ Columbia Journalism Review ตั้งคำถามเกี่ยวกับหน้าปกของนิตยสาร Time ฉบับล่าสุด ที่เป็นรูปนางฮิลลารี ซึ่งศีรษะของเธอตรงกับตัวอักษร “M” ส่วนที่เป็นชื่อของนิตยสาร ว่ามีเจตนาที่จะทำให้เป็นภาพคล้ายเขาของปีศาจงอกออกมาจากศีรษะของเธอหริือไม่

The Clinton Way from theTime Magazine
The Clinton Way from theTime Magazine

ผู้สื่อข่าวของ Time ยอมรับว่ามีการถกเถียงกันภายในถึงความเหมาะสมก่อนนิตยสารวางแผง แต่ในที่สุดก็มีความเห็นว่าไม่มีลักษณะที่เป็นเขาของปีศาจ และหากมีภาพก็จะมีรูปร่างแตกต่างไปจากนี้

รายงานและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG