ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักโทษหญิงในอเมริกาสร้างชีวิตใหม่ผ่านโครงการเรียนต่อระดับสูง


มีนักโทษหญิงถูกจองจำในคุกทั่วสหรัฐมากกว่าหนึ่งล้านคน บางคนกำลังอยู่ระหว่างการภาคทัณฑ์ ประมาณว่า 1 ใน 3 ของนักโทษหญิงเหล่านี้เคยจำคุกมาแล้ว แต่กระทำผิดกฏหมายซ้ำอีก แต่ในกลุ่มนักโทษหญิงที่เข้าร่วมโครงการทุนการศึกษาในเรือนจำที่รัฐนิวยอร์ค อัตราการการกระทำผิดครั้งใหม่มีน้อยมากจนเกือบไม่มีเลย

เรือนจำ Bedford Hills เป็นเรือนจำหญิงที่ใหญ่ที่สุดในรัฐนิวยอร์คและเป็นเรือนจำหญิงที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาเพียงแห่งเดียวในรัฐ

มากกว่าหนึ่งในสามของผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำแห่งนี้มีความสามารถในการอ่านหนังสือต่ำกว่าระดับมัธยมปลาย แต่เรือนจำมีโครงการช่วยให้นักโทษหญิงเรียนต่อจนจบมัธยมปลายและปริญญาตรีได้ขณะอยู่ระหว่างการต้องขัง

เมื่อ 15 ปีที่แล้ว วิเวียน นิคสัน เคยต้องขังนาน 3 ปีในความผิดข้อหาปลอมแปลงเช็ค เธอเคยจองจำในคุก Bedford Hills แห่งนี้ในระยะเวลาสั้นๆก่อนย้ายไปจำคุกที่อื่นต่อ วิเวียน นิคสัน บอกว่าตอนจองจำในคุกแห่งใหม่ เธอได้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการศึกษาต่อนี้และตัดสินใจเข้าร่วม โครงการนี้จัดทำโดยหน่วยงาน College and Community Fellowship หรือ CCF โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 12 ปีที่แล้ว

วิเวียน นิคสัน กล่าวว่า ก่อนถูกจำคุก เธอตั้งใจจะเรียนต่อในมหาวิทยาลัยให้จบ แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องโทษ เธอจึงผิดหวังมาก หลังจากต้องโทษหลายปี เธอมีความหวังขึ้นมาใหม่เมื่อรู้ว่สามารถเรียนต่อผ่านโครงการความช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่อดีตผู้ต้องขังหญิง

วิเวียน นิคสัน กล่าวว่า ความหวังของเธอที่พังทลายได้กลับมาเป็นจริง ด้วยความช่วยเหลือของโครงการ CCF เธอบอกว่า คนเราต้องมีความฝันแม้ว่าจะเคยกระทำผิด เพราะทุกคนต้องมีโอกาสทำฝันให้เป็นจริง ไม่จำเป็นว่าอดีตนักโทษจะต้องยอมรับสภาพของตนเอง

โครงการ CCFแตกต่างจากโครงการความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยและโครงการหางานโครงการอื่นๆ ตรงที่ CCF ช่วยอดีตผู้ต้องโทษหญิงเรียนต่อการศึกษาในระบบได้ด้วย

ปัจจุบัน วิเวียน นิคสัน ทำงานให้โครงการ CCF ทำหน้าที่จัดหาครูผู้สอนแก่ผู้เข้าร่วมโครงการอย่าง เมีย ซาวาจ และช่วยสมัครเข้า้เรียนต่อในมหาวิทยาลัย จัดหาทุนการศึกษาและช่วยให้มหาวิทยาลัยรับเข้าเรียน

เมีย ซาวาจ ผู้เข้่าร่วมโครงการ กล่าวว่า เธอเริ่มต้นชีวิตใหม่และตอนนี้กำลังเรียนในเทอมที่สองในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ส่วนผู้เข้าร่วมโครงการอย่าง เซลลีน่า ฟูลฟอร์ด เธอเดินหน้าเรียนต่อในระดับปริญญาโท

เซลลีน่า ฟูลฟอร์ด กล่าวว่ากำลังเรียนปริญญาโทใบที่สอง และวางแผนจะเรียนระดับปริญญาเอกพร้อมกับพี่สาวและน้องสาว ตอนนี้เธอเป็นอาจารย์ชั่วคราวในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งด้วย

ทางวิเวียน นิคสัน กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ 270 คน ทุกคนมีเป้าหมายเหมือนกันคือการสร้างชีวิตใหม่ ลืมอดีตที่น่าละอาย

วิเวียน นิคสัน บอกว่า ทางโครงการ CCF รับอดีตผู้ต้องขังทุกคน โดยพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละคนเพื่อช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวเองอีกครั้ง เธอบอกว่า สังคมมองเห็นคุณค่าของโครงการศึกษาต่อแก่ผู้ต้องขังหญิงนี้ เพราะผู้เข้าร่วมโครงการกลับตัวได้ ไม่ต้องโทษซ้ำ

สำหรับวิเวียน นิคสัน คุณค่าที่เธอเชิดชู คือ การให้โอกาสคนได้มีความฝันอีกครั้งเพื่อตัวเองและลูกๆ

XS
SM
MD
LG