ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การตรวจเลือดวิธีใหม่ระบุได้ล่วงหน้าว่าใครกำลังจะเกิดหัวใจวาย


ทีมวิจัยในสหรัฐระบุว่าวิธีการตรวจเลือดเพื่อหาเซลซีอีซีในกระแสเลือดช่วยเตือนได้ว่าคนไข้กำลังจะเกิดหัวใจวาย

ปกติแพทย์สามารถบอกได้ว่าคนไข้มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจล้มเหลวฉับพลันได้ด้วยการตรวจดูระดับความดันโลหิต ประวัติสุขภาพของคนในครอบครัว ตลอดจนการขาดการออกกำลังกาย องค์ประกอบเหล่านี้อาจบอกได้ว่าคุณเสี่ยงต่อโรคหัวใจวายในอนาคตหรือไม่ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดระหว่างอีก 15 ปี หรือว่าภายในหนึ่งสัปดาห์


ขณะนี้ ทีมนักวิจัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาพบวิธีที่ช่วยระบุได้ว่า อาการหัวใจวายกำลังจะเกิดขึ้น ด้วยการตรวจหาเซลที่เรียกว่าซีอีซี ในกระแสโลหิตของคนไข้

นายแพทย์ Paddy Barret แห่งสถาบัน Scripps Translational Science Institute หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เซลซีอีซีเป็นเซลที่อยู่ในผนังด้านในของเส้นเลือด เมื่อเกิดอาการหัวใจวาย เส้นเลือดจะแตกและปล่อยเซลตัวนี้ออกมาในกระแสเลือด การตรวจเลือดทั่วไปก็สามารถพบเซลชนิดนี้ได้

ผลการตรวจเลือดพบว่าผู้ป่วยหัวใจวายมีเซลตัวนี้ในกระแสโลหิตสูงกว่าระดับเฉลี่ยปกติถึงสี่เท่าตัว

แม้ว่าการศึกษานี้จะเป็นการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยหัวใจวาย แต่ทีมนักวิจัยบอกว่าเซลซีอีซีนี้จะเริ่มปรากฏในกระแสเลือดก่อนหน้าการเกิดหัวใจวายเต็มขั้น อย่างน้อยหนึ่งถึงสองสัปดาห์ล่วงหน้า

นายแพทย์ Paddy Barret หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหากทีมงานพัฒนาวิธีการตรวจเลือดให้ดีขึ้นเพื่อใช้เป็นวิธีช่วยพยากรณ์ล่วงหน้าว่าใครกำลังจะเกิดอาการหัวใจวาย

การตรวจเลือดใช้เครื่องมือระบบอัตโนมัติเพื่อวัดดูระดับเซลซีอีซีในกระแสโลหิต อุปกรณ์นี้ จะช่วยให้นักวิจัยตรวจคนไข้ได้ที่เตียงผู้ป่วย โดยใช้เวลาเพียงน้อยนิดแค่ 20 ถึง 30 นาทีก็จะรู้ผล

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าวิธีตรวจเลือดหาเซลซีอีซี อาจจะนำออกมาให้ใช้ทั่วไปภายในอีกหนึ่งถึงสองปีข้างหน้า

ผลการศึกษาเรื่องนี้ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในวารสาร science translational medicine

XS
SM
MD
LG