ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์อาสาสมัครให้ชีวิตใหม่แก่ผู้ป่วยข้อและกระดูกเสื่อมที่ยากจน


คุณสตีเว่น เเม็คเคลล่าร์ คุ้นเคยกับอาการปวดจากโรคข้อเสื่อมเป็นอย่างดี เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเกิดความปวดตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงต่อวัน ไม่ได้หยุดหย่อน

คุณแมคเคลล่าร์เป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม เพียงแค่ลุกขึ้นยืนเฉยๆก็ทุกข์ทรมานมาก การรักษาทำได้ด้วยการผ่าตัดข้อสะโพกเทียมทั้งสองข้าง แต่เขาไม่มีเงินเข้ารับการผ่าตัดเพราะไม่มีประกันสุขภาพ

เขากล่าวว่าตอนนั้นเขารู้สึกสิ้นหวังและท้อแท้ เขารู้สึกซึมเศร้าและอยากปิดตัวเองจากโลกภายนอก

คุณแมคเคลล่าร์ไ้ด้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานการกุศลทางการแพทย์ Operation Walk เขาได้รับการผ่าตัดข้อกระดูกสะโพกเทียมทั้งสองข้างโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

คุณวัลลี่ แมคเคลล่าร์ ภรรยาบอกว่าความเจ็บปวดที่สามีทุกข์ทรมานมานานแสนนานเลือนหายไปพร้อมๆกับอาการซึมเศร้าของเขา

คุณวัลลี่ แมคเคลล่าร์ ภรรยากล่าวว่าหลังการรักษา สามีสามารถยืนยืดตัวตรงได้ตามปกติและความเครียดบนใบหน้าของเขาก็หายไป

นายแพทย์ ลอร์เร็นซ์ ดอร์ร แพทย์ศัลยกรรมกระดูกในนครลอสเองเจลลีสเป็นแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด เขาก่อตั้งหน่วยงาน Operation Walk เมื่อเจ็ดปีที่แล้ว หน่วยงานนี้ยังช่วยรักษาผู้ป่วยยากจนในประเทศกำลังพัฒนาด้วย รวมทั้งในเนปาลและในแทนซาเนียที่ผู้ป่วยโรคข้อและกระดูกเสื่อมถูกสังคมรังเกียจ

เขากล่าวว่าหากคุณพิการ เดินไม่ได้ ก็จะถูกรังเกียจไม่มีคนคบหา หากเป็นผู้หญิง ก็จะไม่ได้แต่งงานและหากเป็นผู้ชาย ก็จะหางานทำไม่ได้

หน่วยงาน Operation Walk ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคข้อและกระดูกเสื่อมในแทนซาเนียครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว นายแพทย์ อัมเมอร์ มาลิก ศัลยแพทย์กระดูกแห่ง Operation Walk กล่าวว่าผู้ป่วยในแทนซาเนียแทบไม่มีความหวังว่าจะได้รับการรักษาที่ดี

ศัลยแพทย์กระดูก อัมเมอร์ มาลิก กล่าวว่าแทนซาเนียยมีปัญหาความยากจนมาก คนส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ เขาทำงานอยู่ที่สเปนและเดินทางกลับไปแทนซาเนียในช่วงหยุดพักร้อนส่วนตัวเพื่อติดตามดูอาการของคนไข้หลังการผ่าตัด เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวผ่านทางสไกฟ์ว่าการช่วยเหลือคนไข้ยากจนในแทนซาเนียมีความหมายต่อตัวเขามาก

ในนครลอสเองเจลลีส คุณไดแอนน่า โดโนฟริโอ้ นักกายภาพบำบัดที่ทำงานให้กับ Operation Walk กำลังช่วยคุณสตีเว่น แม็คเคลล่าร์ พักฟื้นจากการผ่าตัดสะโพกเทียมทั้งสองข้าง เธอบอกว่าเธอเลือกทำงานนี้ไม่ใช่เพราะเหตุผลทางการเงินแต่เพราะได้ช่วยเหลือคนป่วยให้สามารถเดินได้เป็นปกติอีกครั้ง นี่เป็นงานที่เธอรักที่จะทำ

นายแพทย์ ลอร์เร็นซ์ ดอร์รผู้ก่อตั้ง Operation Walk กล่าวว่า เขามองเห็นการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในตัวแพทย์และพยาบาลอาสาสมัครในโครงการที่ได้ไปทำงานช่วยรักษาผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อเสื่อมในประเทศกำลังพัฒนา

เขากล่าวว่าแพทย์และพยาบาลอาสาสมัครในโครงการสามารถทำในสิ่งที่พวกเขาไม่เคยคิดว่าจะทำได้ พวกเขาสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้มากกว่าที่ตัวเองคิดว่าจะทำได้ ประสบการณ์นี้ทำให้พวกเขาเปลี่ยนแปลงไปตลอดชีวิต เขาคิดว่าการได้ช่วยเหลือผู้ป่วยยากจนทำให้ชีวิตของแพทย์และพยาบาลอาสาสมัครในโครงการมีความหมายมากขึ้น
XS
SM
MD
LG