ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษกำลังพัฒนารถเข็นเคลื่อนที่อัตโนมัติตามทิศทางของสายตาของผู้ใช้


Eyetracking Wheelchair
Eyetracking Wheelchair
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00
Direct link

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาโปรแกรมบังคับรถเข็นด้วยสายตาเพื่อช่วยผู้เป็นอัมพาตและผู้ที่แขนพิการให้ไปไหนมาไหนได้สะดวกขึ้น

คนที่ป่วยด้วยโรค MS ที่เกิดจากอาการอักเสบของสมองและไขสันหลังหรือคนที่เป็นอัมพาตเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังยังสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของดวงตาได้อยู่เพราะขึ้นอยู่กับการสั่งงานโดยตรงของสมอง ปัจจุบันมีเทคโนโลยีบางอย่างที่ช่วยให้ผู้พิการสามารถบังคับทิศทางของรถเข็นได้ด้วยการจ้องมองที่เครื่องหมายลูกศรบนหน้าจอคอมพิวเตอร์แต่เทคโนโลยีนี้ยังมีปัญหาบางอย่างอยู่ รวมทั้งยังมีความล่าช้าเกิดขึ้นระหว่างการเคลื่อนไหวของดวงตากับรถเข็น

ด็อกเตอร์ Aldo Faisal แห่งมหาวิทยาลัย Imperial College ในกรุงลอนดอนหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังพัฒนารถเข็นบังคับระบบใหม่นี้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในขณะนี้ยังเป็นอุปสรรคต่อผู้ใช้เพราะจะต้องมองไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์เกือบตลอดเวลาเพื่อออกคำสั่งในการบังคับทิศทางของรถเข็น ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใส่ใจกับสภาพเเวดล้อมรอบตัวได้เต็มที่ อาจมองไม่เห็นสิ่งกีดขวางตามเส้นทางและอาจเป็นอันตรายได้

ทีมงานของด็อกเตอร์ Aldo Faisal ได้พัฒนาโปรแกรมซอฟแวร์ตัวใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้บังคับรถเข็นได้ด้วยการมองไปที่จุดที่ตนต้องการไปโดยไม่ต้องจ้องที่หน้าจอคอมพิวเตอร์อีกต่อไป

ด็อกเตอร์ Aldo Faisal กล่าวอีกว่านอกจากดวงตาของคนเราจะเป็นหน้าต่างของหัวใจเเล้ว ยังเป็นตัวบ่งบอกความมุ่งหมายของคนเราด้วย เขากล่าวว่าทีมงานกำลังคิดค้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถถอดคำสั่งด้วยการจับทิศทางว่าดวงตาของผู้ใช้มองไปยังทิศใดแล้วแปลงเป็นสัญญาณไปบังคับการขับเคลื่อนของล้อเข็นให้ไปตามทิศทางของตวงตา

โปรแกรมซอฟแวร์ใช้กล้องสองตัวคอยติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตาเพื่อเเยกเเยะว่าผู้ใช้เพียงเเค่ มองไปเรื่อยเปื่อยหรือจ้องมองทิศทางที่ต้องการมุ่งหน้าไป
ด็อกเตอร์ Aldo Faisal กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโปรแกรมซอฟแวร์นี้จับจ้องที่รูม่านตาและใช้ระบบการวิเคราะห์โดยใช้ทิศทางการมองเป็นตัวบังคับทิศทางของรถเข็น
กล้องสองตัวในระบบจะตรวจจับข้อมูลจากการมองเห็นเเล้วนำไปวิเคราะห์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์อย่างทันทีทันใดเพื่อแปลงเป็นสัญญาณคำสั่งให้รถเข็นเคลื่อนที่ไปตามทิศทางนั้น

ด็อกเตอร์ Aldo Faisal ทำการสาธิตการทำงานของระบบนี้ เขากล่าวว่าเขากำลังบังคับรถเข็นให้เคลื่อนไปข้างหน้าด้วยการมองไปที่พื้นด้านหน้าโดยเพ่งไปที่จุดบนพื้นที่ต้องการให้รถเข็นเคลื่อนไปเเละหากเขามองไปทางขวา รถเข็นก็จะเคลื่อนไปทางขวาเช่นกันเเละเมื่อเขามองไปทางซ้าย รถเข็นก็จะเคลื่อนตัวไปทางซ้ายตามสายตาของเขา


ซอฟแวร์ที่ใช้ในระบบบังคับรถเข็นด้วยการมองนี้ราคาเพียง 85 ดอลล่าร์สหรัฐเท่านั้นหรือประมาณสองพันห้าร้อยกว่าบาท ทั้งนี้เพราะใช้เพียงซอฟแวร์อย่างเดียวไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ราคาแพงแต่อย่างใด ทีมนักวิทยาศาสตร์ในลอนดอนทีมนี้หวังว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่นี้ออกมาให้ใช้กันทั่วไปภายในอีกสามปีข้างหน้า

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG