ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยมะเร็งเชื่อมั่นวงการแพทย์จะพัฒนาวิธีบำบัดมะเร็งทุกชนิดได้ในอนาคต


 A patient receives chemotherapy treatment for breast cancer at the Antoine-Lacassagne Cancer Center in Nice July 26, 2012. Picture taken July 26, 2012. REUTERS/Eric Gaillard
A patient receives chemotherapy treatment for breast cancer at the Antoine-Lacassagne Cancer Center in Nice July 26, 2012. Picture taken July 26, 2012. REUTERS/Eric Gaillard

สหรัฐฯวางแผนส่งเสริมการวิจัยวิธีบำบัดมะเร็งแบบใหม่ๆ และนักวิจัยชี้ว่าในอนาคตน่าจะมีวิธีบำบัดมะเร็งทุกชนิดได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เปิดเผยเกี่ยวกับโครงการวิจัยค้นคว้าวิธีรักษามะเร็งแบบใหม่ ซึ่งมีขึ้นในช่วงเริ่มต้นแห่งยุคใหม่ของการวิจัยด้านมะเร็ง

ที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins บรรดานักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์วิจัยมะเร็ง Sidney Kimmel Cancer Research Center ในรัฐแมรี่แลนด์ กำลังพัฒนาความก้าวหน้าในด้านนี้

Dr. William Nelson ผู้อำนวยการของศูนย์วิจัยมะเร็งเเห่งนี้กล่าวว่า อนาคตของการบำบัดมะเร็งดูค่อนข้างสดใส และตนคิดว่าวิธีการบำบัดมะเร็งหลายวิธีที่ทางศูนย์ได้พัฒนาขึ้นมาในช่วงราว 50 ที่ผ่านมา เริ่มแสดงให้ความสำเร็จแล้ว และคาดว่าจะได้ผลต่อไปในอนาคตอย่างไม่มีข้อจำกัด

ความสำเร็จในการบำบัดมะเร็งหลายอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าในสาขาพันธุกรรมในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยสร้างความเข้าใจใหม่ๆ เกี่ยวกับลักษณะทางชีววิทยาและพยาธิวิทยาของโรค

Dr. Elizabeth Platz ผู้เชี่ยวชาญแห่งศูนย์วิจัยด้านมะเร็งแห่งนี้กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์มีความเข้าใจเกี่ยวกับพันธุกรรมดีขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน มีการค้นพบอยู่ตลอดเวลาว่าการเปลี่ยนแปลง ณ จุดใดในพันธุกรรม ที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิด

ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในพันธุกรรมนี้ ช่วยให้แพทย์สามารถปรับการบำบัดรักษาให้เหมาะกับคนไข้แต่ละคน

ด้าน Dr. William Nelson กล่าวเสริมว่าราวช่วงสิบปีที่ผ่านมาเท่านั้น ที่แวดวงมะเร็งสามารถนำก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ เพื่อระบุว่ามะเร็งในผู้ป่วยแต่ละคนมียีนที่บกพร่องอะไรบ้าง และสามารถใช้ข้อมูลนี้ช่วยในการตัดสินใจเลือกวิธีการบำบัดที่น่าจะได้ผลสำหรับผู้ป่วยคนนั้นๆ และยิ่งเวลาผ่านไป ความเป็นไปได้ในการบำบัดอย่างได้ผลก็เพิ่มมากขึ้น

ถึงแม้ว่าวงการวิจัยมะเร็งมองไปข้างหน้าอย่างมีความหวัง แต่วิธีการบำบัดมะเร็งใหม่หลายๆ วิธียังอยู่ในช่วงของการทดลอง หรือไม่ก็กำลังอยู่ระหว่างการนำไปใช้รักษาในคลินิกบำบัดมะเร็งในประเทศกำลังพัฒนาหลายๆ ประเทศอยู่ในขณะนี้

ประเทศกำลังพัฒนาส่วนมากยังเข้าไม่ถึงความก้าวหน้าทางการบำบัดมะเร็งใหม่ๆ เหล่านี้และโรคมะเร็งยังคงเป็นปัญหาทางสาธารณสุขปัญหาใหญ่ทั่วโลก ทางองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ชี้ว่า แอฟริกา เอเชีย อเมริกากลางและอเมริกาใต้ มีคนเสียชีวิตจากมะเร็งนับเป็น 70% ของจำนวนคนที่เสียชีวิตจากมะเร็งทั้งหมดทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม โลกเรามีความก้าวหน้าทางการเเพทย์ด้านมะเร็งมากขึ้น และบรรดานักวิจัยด้านมะเร็งต่างหวังว่า วันหนึ่งข้างหน้าจะมีวิธีรักษามะเร็งทุกชนิดให้หายขาดได้ และด้วยแผนการส่งเสริมการวิจัยด้านนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ พวกเขาคิดว่าความสำเร็จดังกล่าวนี้อาจจะเกิดขึ้นเร็ววันกว่าที่คาด

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน )


XS
SM
MD
LG