ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ว่าหากผู้ป่วยโรคหัวใจต้องรับประทานยาเพียงมื้อละเม็ดพวกเขาจะรับประทานยาต่อไปตามคำสั่งแพทย์


ผู้ป่วยหลายคนที่เป็นโรคหัวใจหรือป่วยด้วยอาการสมองขาดเลือดหล่อเลี้ยงเพราะเส้นเลือดอุดตันจากคอเลสเตอรอล มักไม่รับประทานยาเป็นประจำตามคำสั่งแพทย์โดยผู้ป่วยจำนวนมากเลิกรับประทานยาภายในเวลาสามเดือนหลังจากล้มป่วยเนื่องจากต้องรับประทานยาครั้งละหลายเม็ด

ผู้ป่วยหลายคนที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจหรือเสี่ยงที่จะเกิดอาการสมองขาดเลือดหล่อเลี้ยงอาจต้องรับประทานยามื้อละหลายเม็ด ยาเเต่ละเม็ดมีคุณสมบัติต่างกันไป อาทิ เพื่อลดความดันโลหิต บางเม็ดช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และบางคนอาจต้องรับประทานยาช่วยป้องกันหัวใจวายร่วมด้วย

คุณเฮนริก พิทช เป็นทั้งโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เขาเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่เข้าร่วมในการวิจัยเพื่อดูว่าผู้ป่วยจะสามารถดูแลจัดการสุขภาพของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแค่ไหนหากมีจำนวนเม็ดยาที่ต้องรับประทานแต่ละมื้อน้อยลง

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตอนที่เขาต้องบำบัดด้วยการรับประทานยาหลายเม็ดร่วมกัน เขาต้องใช้ยาตั้งแต่ห้าถึงเจ็ดเม็ดที่ต้องรับประทานรวมกันทีเดียวในเเต่ละมื้อของยา

ด็อกเตอร์ไซมอน ทอม แห่งสถาบันหัวใจและปอดเเห่งชาติที่มหาวิทยาลัยอิมพีเรียล
คอลเลจในกรุงลอนดอนกล่าวว่าการรับประทานยาทีละหลายๆเม็ดเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยจำนวนมากรับประทานยาไม่ครบตามที่เเพทย์สั่ง

เขากล่าวว่าแพทย์รู้ดีว่านี่เป็นปัญหาสำคัญ ที่ผู้ป่วยรับประทานยาป้องกันโรคไม่ครบตามคำสั่งเเพทย์ โดยเฉพาะในประเทศรายได้ต่ำระดับปานกลาง

ด็อกเตอร์ทอมเป็นหัวหน้าการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ในกลุ่มผู้ป่วยมากกว่าสองพันคน เกือบเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยในการวิจัยล้มป่วยด้วยอาการสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงหรือเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ อีกสิบเปอร์เซ็นต์มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะล้มป่วยด้วยอาการทั้งสองอย่างดังกล่าว ครึ่งหนึ่ีงของผู้เข้าร่วมการวิจัยได้รับยาเเบบเม็ดเดียวเรียกว่า โพลีพิล (Polypill) ในการลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูงและป้องกันอาการหัวใจวาย ในขณะที่ผู้เข้าร่วมการวิจัยที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งต้องรับประทานยาแบบหลายเม็ดต่อไป ด็อกเตอร์ทอม กล่าวว่าผลการวิจัยที่ได้แสดงให้เห็นผลดีของยารักษาแบบเม็ดเดียวหรือโพลีพิล

ด็อกเตอร์ทอมกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในตอนท้ายของการศึกษา มีผู้ป่วยที่รับประทานยาแบบเม็ดเดียวครอบคลุมหลายอาการจะรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอตามเเพทย์สั่งมากกว่าจำนวนผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาหลายๆเม็ดร่วมกัน
ผู้ป่วยที่รับประทานยาแบบเม็ดเดียวครอบคลุมหลายอาการ สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอลได้ดีกว่า

คุณเฮนริก พิทช ผู้ป่วยที่เข้าร่วมในการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่าผลการวิจัยนี้ทำให้เขาตระหนักถึงความสำคัญของการรับประทานยาตามคำสั่งแพทย์ เขากล่าวว่ายาโพลีพิลช่วยให้เขารับประทานยาตามขนาดอย่างไม่ผิดพลาดเพราะรับประทานทีละเม็ดเท่านั้น

ด็อกเตอร์ทอมกล่าวว่าการทดลองใช้ยาบำบัดเเบบโพลีพิลมีผลดีโดยเฉพาะต่อผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดที่ไม่รับประทานยาตามกำหนด

เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่ายาโพลีพิลจะมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาผู้ป่วยไม่รับประทานยาตามคำสั่งแพทย์และช่วยให้การบำบัดโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะในการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่ได้ประโยชน์จากยาขนานนี้มากที่สุดคือผู้ป่วยที่มักไม่รับประทานยาแบบหลายเม็ดตามคำสั่งแพทย์ตั้งแต่ในช่วงต้นๆของการทดลองรักษา
XS
SM
MD
LG