ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รักษาการแพทย์ใหญ่สหรัฐชี้ว่าการสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อชีวิตมากกว่าที่เคยคิดกันไว้


รายงานจากแพทย์ใหญ่สหรัฐชี้ว่าการสูบบุหรี่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคเบาหวาน มะเร็งตับและมะเร็งลำใส้ใหญ่และเน้นว่าการสูบบุหรี่ก่อให้เกิดความบกพร่องแก่ทารกในครรภ์

ในปีพุทธศักราช 2507 แพทย์ใหญ่สหรัฐเปิดเผยรายงานชิ้นเเรกเกี่ยวกับผลของการสูบบุหรี่ต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นรายงานที่ออกโดยแพทย์ใหญ่ Luther Terry รายงานดังกล่าวเป็นรายงานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นแรกที่ชี้ว่าการสูบบุหรี่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งปอดเเละโรคหัวใจ

มาปัจจุบัน 50 ปีให้หลัง รักษาการแพทย์ใหญ่สหรัฐออกรายงานฉบับใหม่ที่นำเสนอหลักฐานเพิ่มมากขึ้นถึงผลเสียต่อสุขภาพจากการสูบบุหรี่

รักษาการแพทย์ใหญ่สหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหากทุกคนต้องการร่วมมือกันเพื่อสร้างสังคมที่ปลอดจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ทุกคนต้องเข้าใจถึงความเกี่ยวโยงระหว่างสุขภาพกับการสูบบุหรี่เสียก่อน

รายงานนี้เร่งเร้าให้เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการต่างๆ ที่ใช้ในการควบคุมการสูบบุหรี่ ซึ่งรวมทั้งการเพิ่มราคาบุหรี่และขยายมาตรการห้ามสูบบุหรี่ในตัวอาคารให้ใช้กันอย่างเเพร่หลาย

รายงานประจำปีพุทธศักราช 2557 นี้ ยังเร่งเร้าให้นักวิจัยทำการศึกษาดูว่าการลดปริมาณสารนิโคตินในบุหรี่สามารถช่วยผู้สูบบุหรี่ เลิกบุหรี่ได้หรือไม่ นอกจากนี้รายงานชิ้นนี้ยังมีข้อมูลใหม่ๆ อีกด้วย

รักษาการแพทย์ใหญ่สหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทุกวันนี้ รู้กันอยู่เเล้วว่าการสูบบุหรี่มีส่วนให้เกิดโรคเบาหวาน โรครูมาตอยด์ โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อวัณโรค โรคร้ายอื่นๆ และนำไปสู่การเสียชีวิต แต่รายงานฉบับล่าสุดได้เพิ่ม โรคมะเร็งในลำใส้ใหญ่ มะเร็งในตับและมะเร็งทวารหนักเข้าไปในรายชื่อโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ที่เกิดจากการสูบบุหรี่

รักษาการแพทย์ใหญ่สหรัฐยังกล่าวด้วยว่า การสูบบุหรี่มีผลกระทบต่อระบบภูมิต้านทานในร่างกายทำให้ผู้สูบบุหรี่ติดเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

และสำหรับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ รายงานชิ้นใหม่นี้ชี้ว่าเเม้คุณไม่สูบบุหรี่แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงสูงขึ้นต่อการเกิดโรคหลอดเลือดในสมองอุดตันจากสารพิษในควันบุหรี่ที่มาจากผู้สูบบุหรี่ที่อยู่ใกล้ชิด

รายงานผลการวิจัยชิ้นล่าสุดจากรักษาการแพทย์ใหญ่สหรัฐนี้ ยังชี้ถึงผลเสียอันตรายต่อทารกในครรภ์ด้วยโดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ที่สูบบุหรี่ ทารกมีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคปากแหว่งและเพดานโหว่ นอกจากนี้สารพิษในควันบุหรี่ยังมีผลเสียอย่างถาวรต่อการพัฒนาทางสมองของทารกในครรภ์

รักษาการแพทย์ใหญ่สหรัฐชี้ว่าอยากให้ราคาบุหรี่สูงขึ้น มีการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มการบริการช่วยเหลือผู้ต้องการเลิกบุหรี่และเน้นการป้องกันไม่ให้เด็กวัยรุ่นสูบบุหรี่
XS
SM
MD
LG