ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปลาฉลามหลายสายพันธุ์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพราะการประมง ภาวะโลกร้อนและมลพิษทางทะเล


In this photo released by Sea Shepherd, a male tiger shark hangs tied up on a fishing boat off Moses Rock on the Western Australian coast.
In this photo released by Sea Shepherd, a male tiger shark hangs tied up on a fishing boat off Moses Rock on the Western Australian coast.

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ฮาวายกำลังศึกษาสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมของปลาฉลามเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นถึงภัยคุกคามที่ปลาฉลามกำลังประสบ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00
Direct link

ศูนย์วิจัยปลาฉลามของมหาวิทยาลัยฮาวายอยู่บนเกาะ Coconut Island ที่ห่างจากชายฝั่งเกาะ Oahu ไปเพียงไม่กี่นาทีหากเดินทางด้วยเรือยนต์ เกาะนี้เป็นเกาะที่มีประชากรอยู่หนาแน่นที่สุด

เกาะ Coconut Island เป็นจุดที่เหมาะแก่การศึกษาปลาฉลามเพราะเป็นแหล่งอาศัยของปลาฉลามหลายพันธุ์และมีปลาฉลามบางตัวที่ทางศูนย์เลี้ยงเอาไว้เพื่อการศึกษานี้โดยเฉพาะ

Cutting shark fin
Cutting shark fin

คุณ Carl Meyer ทำการวิจัยเกี่ยวกับปลาฉลามและพยายามที่จะเรียนรู้พฤติกรรมของปลาฉลาม เขากล่าวว่าเขาต้องการศึกษาว่าปลาฉลามจะออกหากินตอนไหนและกินมากน้อยแค่ไหน ทางทีมงานเลี้ยงปลาฉลามจำนวนหนึ่งเอาไว้ในบริเวณอ่าวของเกาะที่กันเป็นพื้นที่เพื่อการวิจัย

ทีมนักวิทยาศาสตร์เฝ้าสังเกตุดูพฤติกรรมของปลาฉลามขณะอยู่ในทะเลอีกด้วย โดยผสมตัวเซ็นเซ่อร์ลงไปในอาหารของปลาฉลามเพื่อสังเกตุดูการย่อยอาหาร วัดขนาดของปลาฉลาม ติดป้ายตรวจจับด้วยคลื่นวิทยุบนครีบก่อนจะปล่อยปลาฉลามสู่ทะเล

ทีมนักวิจัยศึกษาปลาฉลามพันธุ์ Tiger Sharks ปลาฉลามพันธุ์ sandbar sharks ปลาฉลามพันธุ์ blacktip sharks และปลาฉลามพันธุ์อื่นๆ และเมื่อไม่นานมานี้ ทีมงานทำการติดกล้องถ่ายภาพกับปลาฉลามพันธุ์ sandbar shark ตัวหนึ่งเพื่อเก็บภาพชีวิตประจำวันของปลาฉลามตัวนี้

คุณ Meyer กล่าวว่าเมื่อทีมงานนำกล้องถ่ายภาพมาศึกษาดูภาพที่ได้ พวกเขาพบว่าปลาฉลามพันธุ์ sandbar shark ตัวนั้นไปรวมกลุ่มอยู่กับปลาฉลามพันธุ์อื่นๆ ด้วยนอกจากฝูงปลาของมันเอง ไม่ว่าจะเป็นปลาฉลามพันธุ์ blacktip sharks หรือแม้แต่ปลาฉลามพันธุ์ scalloped hammerhead

นักวิจัยชี้ว่าปลาฉลามมีความรวดเร็วและอันตรายแต่ไม่ล่าคนเป็นเหยื่อเสมอไป คุณ Meyer ชี้ว่าเหตุปลาฉลามทำร้ายคนเกิดขึ้นไม่บ่อยแต่ได้รับความสนใจมากจากสื่อมวลชนและผู้คนได้รับอิทธิพลทางจิตใจจากภาพยนตร์เรื่อง Jaws

คุณ Meyer นักวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปลาฉลามเป็นปลาล่าเหยื่อที่มีความสำคัญอย่างมากในการช่วยคงความสมดุลของระบบนิเวศวิทยาในท้องทะเล ระบบนิเวศวิทยาในท้องทะเลกำลังถูกคุกคามจากมลพิษจากภาวะโลกร้อนและจากการประมงเพื่อการค้าเพราะชาวประมงล่าปลาฉลามเพื่อขายแก่ลูกค้าในเอเชียหรือปลาฉลามอาจจะไปติดอวนของชาวประมงโดยบังเอิญ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาวายกำลังศึกษาประชาการปลาฉลามพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์และปลาฉลามพันธุ์ที่ลดจำนวนลงจนน่าเป็นห่วง คุณ Meyer กล่าวว่ามนุษย์เป็นภัยคุกคามต่อปลาฉลามมากกว่าที่ปลาฉลามจะเป็นภัยต่อมนุษย์

เขากล่าวว่าคนเรากลายเป็นสัตว์โลกที่อยู่เหนือสัตว์อื่นและสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่สิ่งแวดล้อมในธรรมชาติมากมายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ธรรมชาติของโลกและเขากล่าวว่าเราไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้เสมอไปถึงผลพวงของการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมต่างๆ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG