ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยระบุประเทศที่รวยกว่าประชาชนมีความสุขมากกว่า และการเติบโตทางเศรษฐกิจช่วยเพิ่มความสุขของพลเมืองได้


Enjoy the happiness
Enjoy the happiness

แต่ประชาชนส่วนใหญ่ทั้งในประเทศร่ำรวยและยากจนไม่คิดว่าเงินคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต

please wait

No media source currently available

0:00 0:01:49 0:00
Direct link

ศูนย์วิจัย Pew Research จัดทำรายงานวิจัยเรื่องความพอใจหรือความสุขของประชาชนในประเทศต่างๆ 43 ประเทศ พบประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่าง

หนึ่งคือ “โดยเฉลี่ยแล้วประเทศที่ร่ำรวยกว่า ประชาชนมีความสุขมากกว่า” โดยพิจารณาจากตัวเลขมูลค่าผลผลิตมวลรวมหรือ GDP ของแต่ละประเทศที่ทำการสำรวจ พบว่าประเทศที่มี GDP สูง ประชาชนจะให้คะแนนความสุขของตนสูงตามไปด้วย

สองคือ “การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ช่วยยกระดับความรู้สึกพึงพอใจในชีวิตได้” โดยผลการสำรวจชี้ว่า ประชาชนในประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจรวดเร็วในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา มีความสุขเพิ่มขึ้นกว่า 7 ปีก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบเอเชีย เช่นอินโดนีเซีย จีน ปากีสถาน และมาเลเซีย รวมทั้งประเทศแถบอื่น เช่นรัสเซีย ตุรกี เปรูและชิลี ซึ่งล้วนมีการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อเนื่องในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

สามคือ “เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต” เพราะประชาชนราว 2 ใน 3 ของทั้งประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา ต่างเชื่อว่าสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตพวกเขาอันดับแรกคือสุขภาพ อันดับสองคือการศึกษาของบุตรหลาน อันดับสามคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนอันดับรองๆ ลงไป คือการมีบ้านของตนเองและการมีงานทำ

ท่านใดสนใจสามารถหาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pewresearch.org

รายงานจาก Pew Research / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG