ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮามาส ยอมรับข้อเสนอหยุดยิง ขณะอิสราเอลเดินหน้าโจมตีราฟาห์ต่อไป


ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากเมืองราฟาห์ไปยังเมืองคานยูนิส หลังอิสราเอลประกาศพร้อมทำการโจมตีเข้าใส่เมืองนี้เพื่อกำจัดกลุ่มฮามาส
ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากเมืองราฟาห์ไปยังเมืองคานยูนิส หลังอิสราเอลประกาศพร้อมทำการโจมตีเข้าใส่เมืองนี้เพื่อกำจัดกลุ่มฮามาส

กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดเผยว่า ฝ่ายตนยอมรับข้อเสนอหยุดยิงที่อียิปต์และกาตาร์จัดทำมาให้ โดยฝ่ายอิสราเอลยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เดินหน้าเตรียมพร้อมการโจมตีภาคพื้นดินเข้าใส่เมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซ่าต่อไป

กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ยืนยันการยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลอียิปต์และกาตาร์แล้ว หลังทีมเจรจาจากกรุงไคโรพยายามทำให้เกิดการพักการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสชั่วคราว รวมทั้งเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ยังคงถูกคุมขังในฉนวนกาซ่าด้วย

และขณะที่ อิสราเอลยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ต่อพัฒนาการในเรื่องนี้ กรุงเทลอาวีฟกล่าวในวันจันทร์ว่า ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกของเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซ่าควรเคลื่อนย้ายไปยังจุดที่กองทัพอิสราเอลเรียกว่าเป็น พื้นที่ขยายด้านมนุษยธรรมซึ่งรวมความถึงพื้นที่ของเมืองคานยูนิส ก่อนที่ฝ่ายตนจะเดินหน้าทำการโจมตีราฟาห์ดังที่ประกาศไว้มาสักพักแล้ว

โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) โพสต์ข้อความด้วยภาษาอาหรับทางสื่อสังคมออนไลน์ที่มีเนื้อความว่า กองทัพอิสราเอลจะลงมือใช้กำลังจัดการองค์การก่อการร้ายในราฟาห์ และว่า ใครก็ตามที่ยังคงอยู่ในพื้นที่ที่เป็นเป้าการโจมตีกำลังทำให้ชีวิตของตนมีความเสี่ยงอยู่

ทั้งนี้ โฆษกรายหนึ่งของกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลกำลังเตรียม “ปฏิบัติการที่มีขอบเขตจำกัด” ในราฟาห์อยู่ ขณะที่ มีรายงานว่า ประชาชนราว 100,000 คนได้ถูกขอให้อพยพออกจากพื้นที่เมืองในเวลานี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของฮามาสกล่าวว่า คำสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากราฟาห์นั้นเป็น “การยกระดับสถานการณ์ที่เป็นอันตรายและจะมีผลลัพธ์ตามมา”

ภาพของผู้คนที่กำลังหนีภัยออกจากพื้นที่ด้านตะวันออกของเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า ก่อนที่อิสราเอลจะเดินหน้าโจมตีเข้าใส่ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้
ภาพของผู้คนที่กำลังหนีภัยออกจากพื้นที่ด้านตะวันออกของเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า ก่อนที่อิสราเอลจะเดินหน้าโจมตีเข้าใส่ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ภาพแผนที่ของพื้นที่ด้านมนุษยธรรมในเมืองคานยูนิสตามแนวชายฝั่งตะวันตกของกาซ่า ก่อนที่จะมีการประกาศเพิ่มในวันจันทร์ว่า พื้นที่ดังกล่าวจะขยายไปถึงชายฝั่งทางตอนเหนือและทางตะวันออกด้วย

อิสราเอลระบุว่า แผนการรุกคืบเข้าไปในราฟาห์คือ ส่วนที่มีความสำคัญในการโค่นกลุ่มฮามาส ขณะที่ สหรัฐฯ องค์การสหประชาชาติและประเทศอื่น ๆ ได้ออกมาเตือนกรุงเทลอาวีฟเกี่ยวกับความหายนะด้านมนุษยธรรมที่อาจเกิดขึ้น หากอิสราเอลดำเนินการโจมตีครั้งใหญ่เข้าใส่พื้นที่ดังกล่าวที่มีประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของกาซ่าใช้เป็นที่หลบภัยอยู่

ส่วนสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ในวันจันทร์ ที่มีเนื้อหาว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลในราฟาห์จะนำมาซึ่ง “ความทุกข์เข็ญและความตายของพลเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น” และผลลัพธ์ “ที่มีผลทำลายล้าง” ต่อผู้คนกว่า 1 ล้านคนที่หลบภัยอยู่ในเมืองนี้

UNRWA ยังกล่าวด้วยว่า ตนจะยังคงทำหน้าที่ “ในราฟาห์ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะเดินหน้าจัดหาความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อการช่วยชีวิตผู้คนต่อไป”

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสในกาซ่าบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารประชาชนไปราว 1,200 คน และจับตัวประกันมากกว่า 250 คน ซึ่งทางอิสราเอลตอบโต้ด้วยปฏิบัติการทางทหารในกาซ่าซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 34,600 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 77,000 คน จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขในกาซ่า

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG