ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โจมตีทางอากาศอิสราเอลสังหารบุตรชายผู้นำฮามาส


ชายคนนี้ชี้ไปที่รถยนต์ที่บุตรชาย 3 คนของผู้นำฮามาสอิสมาอิล ฮานิเยห์ ใช้ในการเดินทาง ก่อนถูกสังหารระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในกาซ่า ซิตี้ เมื่อ 10 เม.ย. 2024 (Photo by AFP)
ชายคนนี้ชี้ไปที่รถยนต์ที่บุตรชาย 3 คนของผู้นำฮามาสอิสมาอิล ฮานิเยห์ ใช้ในการเดินทาง ก่อนถูกสังหารระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในกาซ่า ซิตี้ เมื่อ 10 เม.ย. 2024 (Photo by AFP)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ชี้ว่าแนวทางสงครามของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เป็นความผิดพลาด และเรียกร้องการหยุดยิงในกาซ่า ขณะที่ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ เผยว่าบุตรชาย 3 คนและหลานอีก 2 คนของเขาเสียชีวิต จากเหตุโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซ่า

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส ยืนยันเรื่องนี้ผ่านสื่ออัลจาซีราห์ ว่า ฮาเซม, อาเมียร์ และโมฮัมเหม็ด ฮานิเยห์ บุตรชายของเขา และหลานอีก 2 คน รวมทั้งสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ ของเขา เสียชีวิตในเหตุโจมตีทางอากาศใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัยชา-ติ (Shati) ในกาซ่า ซิตี้ แต่ยืนยันว่าการเสียชีวิตของพวกเขาจะไม่ส่งผลกระทบต่อข้อเรียกร้องในการเจรจาหยุดยิงกับอิสราเอล

ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส กล่าวกับสื่ออัลจาซีราห์ว่า “ข้อเรียกร้องของเราชัดเจนและจำเพาะเจาะจง และเราจะไม่ยอมจำนนต่อพวกเขา .. ศัตรูคงจะเสียสติไปแน่ ๆ หากคิดว่าการมุ่งโจมตีลูกชายของผม ในช่วงเวลาสำคัญของการเจรจาและก่อนที่ฮามาสจะให้คำตอบ(ของข้อเสนอหยุดยิง) จะกดดันให้ฮามาสเปลี่ยนแปลงจุดยืนไป”

ทางอิสราเอล ยืนยันว่าการโจมตีของอิสราเอลสังหารบุตรชายผู้นำสูงสุดกลุ่มฮามาสจริง และว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในสมาชิกของหน่วยปฏิบัติการของฮามาส

กลุ่มฮามาส ระบุในวันอังคารว่ากำลังพิจารณาข้อตกลงหยุดยิงจากฝั่งอิสราเอล โดยฮามาสเรียกร้องให้อิสราเอลถอนทหารออกจากกาซ่าทั้งหมดและยุติสงครามในกาซ่า ซึ่งอิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้องนี้

การเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ยืดเยื้อไปมากโดยปราศจากข้อสรุปที่ชัดเจน และสหรัฐฯ ออกโรงกดดันฮามาสเมื่อวันอังคารให้ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ และปล่อยตัวประกันราว 100 คนที่ฮามาสควบคุมตัวไว้ในกาซ่า เพื่อแลกกับอิสรภาพของชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนที่ถูกจับกุมในอิสราเอล

ไบเดนวิจารณ์แนวทางสงครามกาซ่าของเนทันยาฮู

อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ โนติซิยาส อูนิบิซอน (Univision) เมื่อค่ำวันอังคารว่าตนไม่เห็นด้วยกับแนวทางสงครามกาซ่า ของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล และอิสราเอลควรยุติการสู้รบเพื่อเปิดทางการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า

ไบเดน กล่าวว่า “สิ่งที่ผมขอคือให้อิสราเอลหยุดยิง เปิดทางให้การจัดส่งอาหารและยาเข้าไปในกาซ่า”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไบเดนได้กล่าวถึงประเด็นนี้ระหว่างการต่อสายตรงพูดคุยกับเนทันยาฮู ซึ่งย้ำว่าสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่าเป็นสิ่งที่ “ไม่อาจยอมรับได้”

ก่อนที่ในวันพุธ ประธานาธิบดีไบเดน จะกล่าวที่ทำเนียบขาว ออกโรงกดดันกลุ่มฮามาสให้ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวที่กำลังหารือกันในขณะนี้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า “เราจะไม่หยุดจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย ข้อตกลงใหม่อยู่บนโต๊ะการเจรจาแล้ว .. ตอนนี้ขึ้นอยู่กับฮามาสแล้ว พวกเขาควรเดินหน้าเรื่องข้อเสนอหยุดยิงและเราจะได้รับตัวประกันกลับบ้านที่ควรจะอยู่ และการหยุดยิง 6 สัปดาห์เป็นสิ่งที่เราต้องการในตอนนี้”

รอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮามาส ระบุในวันอังคารว่าข้อเสนอของอิสราเอลไม่บรรลุความต้องการของฝั่งฮามาส โดยกล่าวว่า "ฮามาสยังคงสนใจในการบรรลุข้อตกลงที่ยุติความรุนแรงต่อประชาชนของเรา อย่างไรก็ตาม จุดยืนของอิสราเอลยังคงไม่ประนีประนอมและไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องของเรา" แต่จะขอพิจารณาเพิ่มเติมก่อนจะให้คำตอบกับตัวแทนเจรจาเป็นลำดับต่อไป

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กดดันกลุ่มฮามาสให้ยอมรับข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอล โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารที่กรุงวอชิงตันว่า "โลกกำลังจับตามองในสิ่งที่กลุ่มฮามาสทำ" และเสริมว่าสงครามควรยุติไปหลายเดือนก่อนหน้านี้หากกลุ่มฮามาส "วางกระบอกปืนลง หยุดหลบซ่อนเบื้องหลังผู้บริสุทธิ์และประกาศความพ่ายแพ้"

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG