ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการวิจัยระบุว่า นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว การหย่าร้างหรือการเป็นหม้ายเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงประสบปัญหาผมร่วง


ผลการวิจัยระบุว่า นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว การหย่าร้างหรือการเป็นหม้ายเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงประสบปัญหาผมร่วง
ผลการวิจัยระบุว่า นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว การหย่าร้างหรือการเป็นหม้ายเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงประสบปัญหาผมร่วง

ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุว่านอกไปจากกรรมพันธุ์แล้ว ปัจจัยแวดล้อมและวิถีการดำรงชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลมีผลกระทบต่อผมบนศีรษะของคนเราได้ด้วย แต่สำหรับผู้หญิง สถานภาพทางด้านชีวิตการแต่งงานดูจะส่งผลกระทบต่อปริมาณของผมมากกว่าปัจจัยอื่นๆ

ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุว่านอกไปจากกรรมพันธุ์แล้ว ปัจจัยแวดล้อมและวิถีการดำรงชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลมีผลกระทบต่อผมบนศีรษะของคนเราได้ด้วย

แต่สำหรับผู้หญิงแล้ว สถานภาพทางด้านชีวิตคู่ดูจะส่งผลกระทบต่อปริมาณของผมมากกว่าปัจจัยอื่นๆ

เส้นผมของเราจะหนาดกดำ หรือบางละเอียด จนมองเห็นหนังศีรษะ ก็มักจะกล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ ปู่ย่าตายายถ่ายทอดมาให้อย่างนี้ ก็ต้องมาแก้ไขแต่งเติมเสริมสวยกันต่อไป

แต่ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ชี้แนะว่า บางทีการกระทำหรือวิถีการดำรงชีวิตของคนเรา อาจมีส่วนเกื้อกูลหรือทำให้เส้นผมบนศีรษะร่วงหลุดได้

ศัลยแพทย์ตกแต่ง Bahman Guyuron ของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยในนคร Cleveland รัฐ Ohio เป็นหัวหน้าทีมงานที่วิเคราะห์หาสาเหตุว่า นอกเหนือไปจากปัจจัยทางกรรมพันธุ์แล้ว มีปัจจัยอื่นใดอีกบ้างที่ทำให้คนเรามีอาการผมร่วงได้

การวิจัยนี้ทำกับคู่แฝดเพศเดียวกัน 150 คู่ เป็นแฝดชาย 66 คู่ หญิง 84 คู่ คุณหมอ Bahman อธิบายว่าที่เลือกทำกับคู่แฝดก็เพราะ มีรูปหน้าและจำนวนผมเหมือนกันมาแต่เริ่มต้น เพราะฉะนั้น เมื่อมีความแตกต่างระหว่างกันเกิดขึ้น ก็ง่ายที่จะสรุปว่าเป็นผลมาจากวิถีการดำรงชีวิต

ทีมงานพบว่า ความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีอาการผมร่วง แต่ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ผู้หญิงผมร่วง คือสถานภาพของชีวิตแต่งงาน ผลการวิจัยบ่งชี้ว่า ผู้หญิงที่หย่าร้างหรือเป็นหม้ายประสบอาการผมร่วงมากกว่าผู้หญิงที่มีความสุขในชีวิตแต่งงาน

ในขณะที่ผลกระทบในเรื่องนี้ต่อผู้ชายไม่มีให้สังเกตเห็นได้เลย ซึ่งคุณหมอ Bahman คิดว่า อาจเป็นเพราะผู้ชายเปลี่ยนคู่สัมพันธ์ได้ง่ายกว่า และเร็วกว่าผู้หญิง

ยังมีปัจจัยภายนอกอื่นๆที่ทำให้ผู้หญิงมีอาการผมร่วงได้อีกด้วย เช่น การสูบบุหรี่จัด การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล ตากแดดมากไป และนอนมากกว่าวันละแปดชั่วโมง

สำหรับผู้ชาย นักวิจัยพบว่า กรรมพันธุ์เป็นปัจจัยสำคัญมากที่สุด ตามด้วยการสูบบุหรี่ ถูกแดดมากเกินไป ไม่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และระดับฮอร์โมน testosterone ที่เพิ่มสูงขึ้น

นักวิจัยมีคำแนะนำเพื่อช่วยให้ผู้หญิงแก้อาการผมร่วงนี้ด้วย ที่ง่ายๆทำได้เลยก็คือ เวลาสระผมแล้ว ให้ใช้ผ้าเช็ดตัวซับน้ำออกจากผม ไม่ขยี้ ไม่ควรถัก ดึงหรือผูกผมจนตึงแน่น เวลาออกนอกบ้าน ควรสวมหมวก ไม่ควรดื่มกาแฟมากนักหรือสูบบุหรี่ จำกัดชั่วโมงนอน และที่พูดง่าย แต่อาจทำได้ยาก คือทำให้ชีวิตการแต่งงานมีเสถียรภาพ

ทีมนักวิจัยชุดนี้จะนำผลงานเสนอต่อที่ประชุมประจำปีของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งที่นคร Denver รัฐ Colorado ในวันอาทิตย์นี้

XS
SM
MD
LG