ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มแฮคเกอร์เบื้องหลังมัลแวร์เรียกค่าไถ่ 'WannaCry' เสนอขายรหัสชุดใหม่ใช้เจาะล้วง 'Window 10'


FILE - This April 12, 2016 file photo shows the Microsoft logo in Issy-les-Moulineaux, outside Paris, France.
FILE - This April 12, 2016 file photo shows the Microsoft logo in Issy-les-Moulineaux, outside Paris, France.

กลุ่มแฮคเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการรั่วไหลของซอฟท์แวร์สอดแนมทางอินเทอร์เน็ตของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ (NSA) ที่ถูกนำไปใช้ในการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดเผยว่ายังมีรหัสลับอีกหลายชุดที่เตรียมขายในตลาดมืดในเดือนหน้า

กลุ่มแฮคเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า Shadow Brokers โพสต์ข้อความทางอินเทอร์เน็ต ระบุว่า รหัสชุดใหม่นี้รวมถึงวิธีเจาะล้วงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Window 10 ของไมโครซอฟท์

รวมถึงเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ ตลอดจนข้อมูลลับเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของรัสเซีย จีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือด้วย

เมื่อปีที่แล้ว Shadow Brokers ได้พยายามประมูลเครื่องมือสอดแนมลักษณะเดียวกันนี้ โดยบอกว่าขโมยมาจาก NSA เช่นกัน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า ใครหรือประเทศใดอยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาดของมัลแวร์ WannaCry ที่ทำให้คอมพิวเตอร์กว่า 300,000 เครื่องใน 150 ประเทศ ใช้การไม่ได้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า ข้อกล่าวหาที่บ่งชี้ไปถึงเกาหลีเหนือนั้นยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจน แม้ว่าเกาหลีเหนือจะมีศักยภาพทางไซเบอร์สที่แข็งแกร่ง และมีแรงจูงใจในการตอบโต้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของนานาประเทศอยู่ก็ตาม

XS
SM
MD
LG