ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชัยชนะในกีฬาแข่งยิงปืนของนักกีฬาอเมริกัน กับประเด็นการโต้เถียงเรื่องกฎหมายควบคุมปืน


American shooter Ginny Thrasher took gold in the women’s air rifle event in Rio, Aug. 6. 2016.
American shooter Ginny Thrasher took gold in the women’s air rifle event in Rio, Aug. 6. 2016.

กฎหมายการควบคุมปืนเป็นประเด็นที่ผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจาก 2 พรรคใหญ่ขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00
Direct link

Ginny Thrasher นักกีฬาหญิงสหรัฐอายุ 19 ปี ชนะเหรียญทองเหรียญแรกของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ ในการแข่งยิงปืนยาวอัดลม ชัยชนะครั้งนี้มาในช่วงเวลาที่กฎหมายการควบคุมปืนในอเมริกากำลังเป็นประเด็นถกเถียงอยู่

โดย Ginny บอกว่า กีฬาแข่งยิงปืนได้รับผลกระทบจากการโต้เถียงเรื่องการควบคุมปืน แต่ 2 เรื่องนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

และเมื่อต้นเดือนสิงหาคมนี้ Kim Rhode นักกีฬาโอลิมปิกสหรัฐ ได้บอกกับหนังสือพิมพ์ The Guardian ว่าการออกกฎหมายควบคุมปืนที่รัฐ California ใหม่ 6 ฉบับ จะมีผลกระทบต่อเธออย่างแน่นอน เนื่องจากเธออาศัยอยู่ในรัฐนั้น

หนึ่งในข้อบังคับใหม่ของกฎหมายที่ว่านี้ บังคับว่าทุกคนที่ซื้อกระสุนปืนต้องผ่านการตรวจประวัติก่อน โดยคุณ Kim เล่าว่า เธอต้องใช้ลูกกระสุนปืน 500-1000 นัดต่อวันเพื่อซ้อมยิง เพราะฉะนั้นการที่ต้องผ่านการตรวจประวัติทุกครั้งที่เธอจะซื้อกระสุนปืนหรือนำกระสุนไปใช้ในการแข่งยิงปืน จะสร้างความลำบากกับเธอแน่นอน

รัฐ California ถือว่ามีกฎหมายควบคุมปืนที่เข้มงวดมากเมื่อเทียบกับรัฐอื่นๆ

กฎหมายการควบคุมปืนเป็นประเด็นที่ผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจาก 2 พรรคใหญ่ขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัด

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต บอกว่าเธอสนับสนุนการมีอาวุธปืนอยู่ในครอบครองส่วนบุคคล แต่ต้องการให้มีการควบคุมการซื้ออาวุธปืนให้เข้มงวดขึ้น เพื่อลดจำนวนเหตุการณ์ยิงกราดและสังหารหมู่ และอยากยกเลิกการคุ้มครองบริษัทจำหน่ายปืนจากการถูกฟ้องร้องโดยครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตจากความรุนแรงด้วยปืน

ในขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า ตนสนับสนุนบทแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2 ที่มีใช้มา 225 ปี ซึ่งเปิดโอกาสให้กลุ่มพลเรือนติดอาวุธ เนื่องจากมีความจำเป็นในการรักษาความมั่นคงของประเทศ บทแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้รับประกันสิทธิของประชาชนอเมริกันที่จะมีและพกพาอาวุธ

สหรัฐมีสัดส่วนผู้มีอาวุธปืนในครอบครองต่อประชากรสูงที่สุดในโลก และจำนวนคนที่เสียชีวิตจากการถูกยิงก็สูงที่สุดในโลกเช่นกัน

ถึงแม้ว่าศาลสูงสุงของอเมริกาได้ตัดสินเมื่อไม่กี่ปีก่อน ว่าบทแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2 ปกป้องสิทธิ์ในการครอบครองอาวุธปืน แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น ผู้ที่ประสงค์จะซื้อปืนต้องผ่านการตรวจประวัติก่อน

GenFoward ได้ทำการสำรวจประชากร 1,940 คนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยพบว่า คนวัยหนุ่มสาว 9 ใน 10 คน สนับสนุนการตรวจประวัติอาชญากรรมก่อนการซื้อปืน และร้อยละ 57 สนับสนุนการสั่งห้ามซื้อขายปืนกึ่งอัตโนมัติ

แต่ร้อยละ 59 เชื่อว่าการมีอาวุธปืนอยู่ในครอบครองสามารถป้องกันคนไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมได้ และตัวอย่างที่ได้เห็นไม่นานมานี้ คือรัฐ Texas อนุญาตให้พกปืนที่มีการปกปิดในรั้วมหาวิทยาลัยของรัฐได้

XS
SM
MD
LG