ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มคนทำสวนดอกไม้แบบกองโจรกำลังผุดขึ้นตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก


กลุ่มคนทำสวนดอกไม้แบบกองโจรกำลังผุดขึ้นตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก
กลุ่มคนทำสวนดอกไม้แบบกองโจรกำลังผุดขึ้นตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก

ปัจจุบันได้มีกลุ่มคนที่ทำงานในลักษณะกองโจรเกิดขึ้นตามนครใหญ่ๆทั่วโลก แต่อาวุธที่คนกลุ่มนี้ถือไม่ใช่มีดหรือปืน แต่เป็นพลั่วและเสียม พวกเขาใช้ชื่อว่า Guerrilla Gardening หรือการทำสวนแบบกองโจร ซึ่งเป้าหมายหลักของคนกลุ่มนี้มิได้สร้างความรุนแรง แต่เป็นการสร้างความรื่นรมย์ให้กับสถานที่รกร้างในเมืองใหญ่

ค่ำคืนวันเสาร์ ที่มุมหนึ่งในกรุงวอชิงตัน คุณ Theresa และคุณ Doug Blaner กำลังพยายามถอนหญ้าและวัชพืชออกจากพื้นที่รกร้างเล็กๆ แล้วนำดอกไม้ปลูกลงไปแทน ทั้งคู่คือผู้ก่อตั้งกลุ่มที่เรียกกันว่า DC Guerrilla Gardeners หรือคนทำสวนแบบกองโจรสาขากรุงวอชิงตัน ผู้พยายามเปลี่ยนแปลงพื้นที่รกร้างในเมืองให้เต็มไปด้วยต้นไม้ดอกไม้

คุณ Theresa อธิบายว่าชื่อ Guerrilla Gardeners มีที่มาจากลักษณะการทำงานแบบลอบเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วกลับออกไปอย่างรวดเร็ว เหมือนวัยรุ่นที่ลอบเข้ามาขีดเขียนกำแพงเป็นลวดลายต่างๆ ส่วนใหญ่กระทำอย่างหลบๆ ซ่อนๆ ในตอนกลางคืน

ปัจจุบันการทำสวนแบบกองโจรนี้กำลังผุดขึ้นอย่างรวดเร็วในเมืองใหญ่ๆทั่วโลก เช่นกรุงลอนดอน กรุงปารีสและนครลอสแองเจลเลส ซึ่งบรรดาคนทำสวนแบบกองโจรนี้มักจะนำเรื่องราวการสร้างศิลปะบนแปลงดอกไม้ของตนมาเผยแพร่ในบันทึกส่วนตัวทางอินเตอร์เนตหรือ Blog และบ่อยครั้งที่พวกเขาใช้อินเตอร์เนตเป็นสื่อกลางให้คนเข้ามาลงมติว่าอยากให้ทำสวนที่ไหนเป็นแปลงต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นลานจอดรถร้าง เขตก่อสร้างที่ถูกละทิ้งหรือสถานที่รกเรื้อริมถนน

คุณ Kenneth Moore ผู้เขียน Blog เกี่ยวกับการทำสวนในกรุงวอชิงตันบอกว่า จุดประสงค์ของ Guerrilla Gardening คือการปลูกต้นไม้ดอกไม้ในพื้นที่ที่ถูกทิ้งร้าง ให้เกิดความสวยงามขึ้นมา โดยพืชที่นำมาปลูกนั้นควรเป็นพืชที่ไม่ต้องการการดูแลรักษามากนัก

เป้าหมายอีกประการหนึ่งของกลุ่มคนทำสวนแบบกองโจรนี้คือการดึงหรือชักชวนผู้คนในชุมชนต่างๆให้เห็นดีเห็นงามและเข้าร่วมมากขึ้น เพื่อเสริมสร้างการทำสวนดอกไม้แบบถาวรยั่งยืนให้แก่ชุมชนคนเมือง ไม่ใช่แค่การลักลอบปลูกซึ่งอาจถูกรื้อทำลายได้ในเวลาไม่นาน

คุณ Theresa แห่งกลุ่ม DC Guerrilla Gardeners เชื่อว่า หากคนทั่วไปเห็นว่าคนแค่ 4 คนสามารถแปรสภาพพื้นที่รกร้างแห่งหนึ่งให้เป็นสวนดอกไม้สวยงามได้ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง พวกเขาก็สามารถทำเช่นนั้นได้ระหว่างการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่นการปลูกดอกไม้สักดอกบนรอยแตกของทางเท้าที่เดินไปทำงานทุกวัน

และเมื่อเอ่ยถึงประเด็นทางกฎหมายเรื่องการลุกร้ำพื้นที่สาธารณะ บรรดาสมาชิกกลุ่ม DC Guerrilla Gardeners บอกว่าพวกเขาไม่กลัวเรื่องนั้น เพราะเชื่อว่าตำรวจกรุงวอชิงตันมีเรื่องอื่นให้ต้องกังวลมากกว่าแค่คนลอบเข้ามาทำสวนตอนกลางคืนแน่ๆ

XS
SM
MD
LG