ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ใช้แมวน้ำช่วยเก็บข้อมูลน้ำทะเลใกล้ขั้วโลกเหนือ


นักวิทยาศาสตร์ใช้แมวน้ำช่วยเก็บข้อมูลน้ำทะเลใกล้ขั้วโลกเหนือ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

นักวิทยาศาสตร์ใช้แมวน้ำช่วยเก็บข้อมูลน้ำทะเลใกล้ขั้วโลกเหนือ

ข้อมูลที่นักวิทยาศาสตร์ต้องการได้จากแมวน้ำคืออุณหภูมิและความเค็มของน้ำทะเล

นักวิทยาศาสตร์พยายามหาทางวัดอัตราการละลายของน้ำเข็งบริเวณกรีนแลนด์ เพื่อศึกษาผลกระทบของภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ และได้คิดค้นวิธีการใหม่ๆ ในการเก็บข้อมูล

ซึ่งรวมถึงการใช้แมวน้ำติดอุปกรณ์สำรวจน้ำทะเลในบริเวณดังกล่าว

ข้อมูลที่นักวิทยาศาสตร์ต้องการได้จากแมวน้ำคืออุณหภูมิและความเค็มของน้ำทะเล แมวน้ำเหล่านี้สามารถเก็บข้อมูลในระดับน้ำที่ลึกราว 500 เมตรได้ ซึ่งเป็นบริเวณที่พวกมันดำดิ่งลงไปหาอาหาร และเมื่อขึ้นสู่ผิวน้ำ อุปกรณ์จะส่งข้อมูลไปที่สถานีอากาศผ่านระบบดาวเทียม

เครื่องมือเก็บข้อมูลยึดกับตัวแมวน้ำด้วยกาวแต่จะไม่เป็นอันตรายต่อพวกมัน

นักวิจัย David Holland กล่าวว่าหากพบว่าอุณหภูมิใกล้แผ่นน้ำแข็งสูงกว่าปกติ นักวิจัยสามารถตั้งสมมุติฐานได้ว่าอาจเกิดการละลายได้ในอนาคต แต่ถ้าอุณหภูมิใกล้จุดเยือกแข็ง มีความเป็นไปได้ว่าแผ่นน้ำแข็งจะขยายตัว

ทั้งนี้เกาะกรีนแลนด์มีบริเวณน้ำแข็งที่กว้างใหญ่ 1.7 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่น้ำแข็งที่ใหญ่อันดับสองของโลกรองจากขั้วโลกใต้ ปริมาณของน้ำแข็งจากทั้งสองแหล่งรวมกันคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 99 ของน้ำแข็งตามธรรมชาติบนโลก

ข้อมูลที่ได้จากแมวน้ำเหล่านี้จะถูกนำไปประกอบข้อเสนอแนะให้ประเทศต่างๆ ร่วมกันแก้ไขปัญหาอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ ที่การประชุมของสหประชาชาติที่กรุงปารีสอีกไม่กี่วันจากนี้



(รายงานโดย George Putic / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG