ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พื้นที่สีเขียวใกล้โรงเรียนช่วยให้เด็กความจำดีขึ้นและช่วยส่งเสริมสมาธิในการเรียน


Green Space
Green Space

งานวิจัยล่าสุดชี้ว่า การที่เด็กๆได้อยู่ใกล้ธรรมชาติทำให้พวกเขาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่รวดเร็ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00
Direct link

เป็นที่ทราบกันว่าการใช้เวลาอยู่ใกล้สิ่งแวดล้อมมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ เช่นช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิต้านทาน และลดโอกาสการเป็นโรคซึมเศร้า งานวิจัยล่าสุดชี้ว่า การอยู่ใกล้ธรรมชาติของเด็กๆ ยังทำให้พวกเขาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่รวดเร็วอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์จากเมืองบาเซโลน่าที่สถาบัน Center for Research in Environmental Epidemiology สนใจเกี่ยวกับผลของการอยู่ใกล้ธรรมชาติต่อพัฒนาการของเด็ก พวกเขาเก็บข้อมูลการใช้ชีวิตของเด็กๆที่โรงเรียน 36 แห่ง จำนวน มากกว่า 2,600 คนอายุระหว่าง 7 ถึง 10 ปี และในที่สุดพบเป็นครั้งว่าการพัฒนาด้านการเรียนรู้ของเด็กความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกับพื้นที่สีเขียวตามธรรมชาติรอบๆ ตัวของเด็กๆ

คุณ Jordi Sunyer หนึ่งในผู้ทำวิจัยให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่าการวิเคราะห์อาศัยข้อมูลจากดาวเทียมที่แสดงภาพพื้นที่สีเขียวรอบๆ โรงเรียนที่ทำการวิจัย

เขากล่าวว่าภาพจากดาวเทียมทำให้ทราบถึงระดับความเขียวของพื้นที่และกระบวนการสังเคราะห์แสงว่ามีมากน้อยแค่ไหน จากนั้นก็ดูผลการทดสอบความจำของเด็กๆ ที่โรงเรียนต่างๆ เป็นเวลาหนึ่งปีเพื่อหาความสัมพันธ์

นักวิจัยสร้างวิธีประมวลผลจากข้อมูลที่ได้มา โดยต้องการทราบว่าสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยพืชชนิดต่างๆ หรืออาจเรียกว่า Green Space นั้น สามารถชี้ได้ถึงการพัฒนาของผลการทำข้อสอบของเด็กๆ ในช่วงหนึ่งปีหรือไม่

นักวิจัยนำปัจจัยอื่นๆ มาวิเคราะห์ด้วย เช่นพื้นฐานทางเศรษฐกิจของมารดา และที่ตั้งของโรงเรียนว่าอยู่ในย่านผู้มีฐานะอย่างไร

ในที่สุดคณะทำงานของคุณ Jordi Sunyer พบว่า เมื่อเด็กอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียวมากขึ้น พวกเขามีความจำดีขึ้นราวร้อยละ 5-6 และมีสมาธิดีขึ้นร้อยละ 1 ผู้วิจัยพบด้วยว่าต้นไม้ที่มีมากขึ้นที่โรงเรียนหมายถึงอากาศที่ดีขึ้นสำหรับเด็กๆ ซึ่งช่วยอธิบายการเพิ่มขึ้นของความจำและสมาธิที่ดีขึ้นของเด็กๆ ถึง 2 ใน 3

ผลงานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ The Proceedings of National Academy of Sciences

รายงานโดย Maia Pujara และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG