ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักท่องเที่ยวต่างชาติยังทยอยเดินทางไปกรีซแม้วิกฤติการเงินยังไม่คลี่คลาย


A tourist makes her way at the archaeological site of the Temple of the Olympian Zeus in Athens, Greece.
A tourist makes her way at the archaeological site of the Temple of the Olympian Zeus in Athens, Greece.

ชาวกรีกบอกว่าวิธีที่คนทั่วไปจะสามารถช่วยเหลือกรีซได้ คือการเดินทางมาเที่ยวกรีซ และควักกระเป๋าจ่ายเงินยูโรเยอะๆ

แม้ปัญหายุ่งเหยิงทางการเงินของกรีซยังไม่คลี่คลาย หลังจากผู้นำยุโรปยังไม่สามารถตัดสินใจได้เรื่องเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ให้รัฐบาลกรุงเอเธนส์ ท่ามกลางความหวาดกลัวว่ากรีซอาจต้องออกจากกลุ่มประเทศผู้ใช้เงินยูโร หรือต้องเผชิญกับภาวะล้มละลาย แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากยังคงทยอยเดินทางไปชมความงามของภูมิประเทศและสถาปัตยกรรมของกรีซไม่ขาดสาย

เจ้าหนา้ที่กรีซระบุว่า เมื่อปีที่แล้วรายได้จากการท่องเที่ยวของกรีซเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดเป็นสถิติใหม่ที่ 15,000 ล้านดอลล่าร์ ถือเป็นอุตสาหกรรมที่นำรายได้มากที่สุดให้กับประเทศ และคาดว่าตัวเลขในปีนี้จะสดใสไม่ต่างจากปีที่แล้ว

นักท่องเที่ยวจำนวนมากบอกว่าวิกฤติการณ์การเงินในกรีซ ไม่ได้สร้างปัญหาต่อการเดินทางมายังประเทศแถบแคริบเบียนแห่งนี้ นอกจากว่าอาจต้องเข้าคิวรอกดเงินตามตู้เอทีเอ็มนานกว่าเดิมบ้าง

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า หากรัฐบาลกรีซขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็น 23% จริงตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขขอเงินช่วยเหลือก้อนใหม่จากสหภาพยุโรป อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงได้ เพราะนักท่องเที่ยวอาจเปลี่ยนใจไปประเทศเพื่อนบ้านของกรีซที่มีอัตราภาษีถูกกว่าแทน

บรรดาชาวกรีกต่างบอกว่า วิธีที่คนทั่วไปจะสามารถช่วยเหลือกรีซได้ คือการเดินทางมาเที่ยวกรีซ และควักกระเป๋าจ่ายเงินยูโรเยอะๆ

XS
SM
MD
LG