ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวกรีกหันไปพึ่งแสงอาทิตย์เพื่อช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


ชาวกรีกหันไปพึ่งแสงอาทิตย์เพื่อช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ
ชาวกรีกหันไปพึ่งแสงอาทิตย์เพื่อช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

รัฐบาลกรีซหาทางดึงนักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์มูลค่า 28 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อขายไฟฟ้าให้เยอรมันนี กรีซวาดฝันว่าการลงทุนในโครงการขนาดยักษ์นี้จะช่วยกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศได้

กรีซเป็นที่นิยมในฐานะเมืองท่องเที่ยวฤดูร้อน ทุกปีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายล้านคนแห่ไปเที่ยวกรีซเพราะเหตุผลเดียวกันคือแสงแดด ตอนนี้รัฐบาลกรีซและรัฐบาลเยอรมันเห็นว่าแสงอาทิตย์น่าจะกลายเป็นทางออกวิกฤติเศรษฐกิจของกรีซได้ด้วย

ผู้สื่อข่าววีโอเ้อพาเราไปที่เหมืองถ่านหินลิกไนต์ใกล้กับเมืองโคซานี่ ทางเหนือของประเทศกรีซ ที่นี่เป็นหนึ่งในหลายทำเลที่ได้รับการเสนอให้เป็นที่ตั้งของโครงการ Project Helios เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ใช้และขายให้เยอรมันนี

คุณลาซาโรส มัลลูตัส ผู้ว่าราชการประจำเมืองโคซานี่ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์นี้จะสร้างคุณประโยชน์แก่ทุกคนเพราะนอกจากจะเป็นการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานธรรมชาติที่สะอาดแล้ว การลงทุนในโครงการจะช่วยพยุงประเทศในภาวะคับขันทางเศรษฐกิจ เขาบอกว่าประชาชนในเมืองต่างได้รับผลกระทบจากมาตราการรัดเข็มขัดของรัฐบาล

โครงการ Project Helios ตั้งตามชื่อของพระเจ้าแห่งพระอาทิตย์ของชาวกรีก จะใช้พื้นที่โครงการถึงสองหมื่นเฮกเตอร์ หรือ แสนสองหมื่นกว่าไร่ เพื่อผลิตไฟฟ้าปริมาณ 2.2 gigawatts ภายในเก้าปีข้างหน้า ซึ่งจะเพิ่มจากปัจจุบันถึงหนึ่งร้อยเท่าตัว กรีซวางแผนขายไฟฟ้าให้เยอรมันนีประมาณ 15,000 megawatts ต่อปี

เมื่อเร็วๆนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมันนี นายฟิลลิป รูสเล่อร์ เดินทางเยือนกรีซ เขาเข้าพบนายกรัฐมนตรีของกรีซและแสดงการสนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ของกรีซที่น่าจะถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลก

เยอรมันจะซื้อไฟฟ้าจากกรีซเพราะต้องการพลังงานทดแทนในห้วงที่ประเทศตัดสินใจจะผันตัวจากโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ไปใช้พลังงานที่ความปลอดภัยมากขึ้น หลังจากเห็นตัวอย่างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิม่าในญี่ปุ่นที่เสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นทะเลยักษ์สุนามิ

โครงการผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ของกรีซต้องการเงินลงทุนประมาณ 28 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ดังนั้นต้องมีการดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาร่วมในโครงการ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานการลงทุนของรัฐบาลที่ต้องหาทางดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาร่วมโครงการ

คุณอาริสโตเม็นนิส ซินโกรส ประธานกรรมการบริหารหน่วยงานการลงทุนของกรีซบอกว่ากรีซต้องการการลงทุนใหม่ๆ ต้องการเงินลงทุนเพิ่ม เขาบอกว่าการแก้ปัญหาหนี้คือต้องลดหนี้และเพิ่มรายได้จีดีพี ยิ่งรายได้มากขึ้นหนี้ก็ลดลง และทางออกวิกฤติเศรษฐกิจทางเดียวของกรีซคือการเพิ่มการลงทุน

นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่าธนาคารโลกได้จัดลำดับความง่ายในการทำธุรกิจในประเทศต่างๆทั่วโลกเพื่อเป็นแนวทางแก่นักลงทุนและกรีซถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 109 จาก 183 ชาติ เป็นอันดับที่ต่ำกว่าประเทศเอธิโอเปีย ปาปัวนิวกีนีและแม้แต่เยเมนด้วยซ้ำ ดังนั้นการดึงเงินลงทุนหลายพันล้านดอลล่าร์สหรัฐจากนักธุรกิจต่างชาติเข้าไปทำโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์คงไม่ใช่งานง่ายอย่างที่คิด

XS
SM
MD
LG