ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำกรีซ-ยุโรป บรรลุข้อตกลงเรื่องเงินช่วยเหลือ แต่ระบุยังมีเรื่องต้องทำอีกมาก


Greek Prime Minister Alexis Tsipras speaks with the media after a meeting of eurozone heads of state at the EU Council building in Brussels, July 13, 2015.
Greek Prime Minister Alexis Tsipras speaks with the media after a meeting of eurozone heads of state at the EU Council building in Brussels, July 13, 2015.

นอกจากนั้น ผู้นำประเทศต่างๆ ยังต้องโน้มน้าวให้นักการเมืองภายในประเทศร่วมผลักดันแนวนี้ด้วยกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00
Direct link

แม้ว่าจะเกิดข้อตกลงเรื่องเงินช่วยเหลือเกือบหนึ่งแสนล้านดอลลาร์ที่ยุโรปตกลงจะให้รัฐบาลกรุงเอเธนส์ ประเทศต่างๆ ยังคงต้องทำงานร่วมกันอีกมากต่อไปจากนี้ นอกจากนั้นยังต้องโน้มน้าวให้นักการเมืองภายในประเทศร่วมผลักดันแนวนี้ด้วยกัน

นายกรัฐมนตรี Alexis Tsipras น่าจะต้องเจอกับแรงกดดันภายในประเทศ เพราะต้องอธิบายถึงเงื่อนไขการรับเงินช่วยเหลือที่ประกอบด้วยนโยบายตัดลดงบประมาณที่เข้มข้น ทั้งรัฐสภาประเทศกรีซ และประชาชนในประเทศ

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนกรีกลงประชามติปฏิเสธเงื่อนไขการรับเงินช่วยเหลือจากประเทศเจ้าหนี้ในร่างความตกลงฉบับก่อน จนนำมาซึ่งการเจรจาครั้งใหม่เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว และกว่าจะหาข้อสรุปกับเจ้าหนี้ได้ ต้องคุยกันถึง 17 ชั่วโมงจึงจะบรรลุความตกลงเช้าวันจันทร์

นอกจากนั้น นาง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่าเธอจะนำข้อตกลงที่เกิดขึ้นไปเสนอต่อสภาเยอรมนีพร้อมด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ต่อแนวทางจากการประชุมในช่วงสุดสัปดาห์กับกรีซและประเทศอื่นๆ ในยุโรป

ประธานาธิบดีโอบามาของสหรัฐฯ แสดงความยินดีต่อข้อตกลงที่เกิดขึ้น และหวังว่าจะมีการสานต่อภารกิจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของกรีซจนลุล่วงได้

ขณะเดียวกัน IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในฐานะหนึ่งในเจ้าหนี้ กล่าวว่าจะร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่กรีกเพื่อนำพาเศรษฐกิจกรีซที่ลุ่มๆ ดอนๆ ให้กลับมาสู่แนวทางที่ควรจะเป็นต่อไป

รายงานโดย Lisa Bryant เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG