ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การบริการสาธาณสุขในกรีซกำลังย่ำแย่เพราะพิษเศรษฐกิจ


การบริการสาธาณสุขในกรีซกำลังย่ำแย่เพราะพิษเศรษฐกิจ
การบริการสาธาณสุขในกรีซกำลังย่ำแย่เพราะพิษเศรษฐกิจ

รัฐบาลกรีซตัดงบการสาธารณสุขทำให้โรงพยาบาลรัฐประสบปัญหาขาดแคลนยาและบุคลากรในขณะที่ชาวกรีกพึ่งการรักษาพยาบาลฟรีโรงพบาบาลรัฐมากขึ้นเนื่องจากตกงานและไม่มีประกันสุขภาพเอกชน

ที่แผนกผู้ป่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาล Evangelismos ในกรุงเอเธนส์ โรงพยาบาลรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดของกรีซ มีผู้ป่วยหลั่งไหลเข้าไปขอรับการรักษาไม่หยุดหย่อน ทีมหมอที่นั่นบอกว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ต้องรับรักษาผู้ป่วยมากขึ้นจนเกือบจะรองรับไม่ไหว

ตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจในกรีซ ชาวกรีกหลายหมื่นคนตกงานทำให้ไม่มีประกันสุขภาพเอกชนที่เคยใช้ พวกเขาไม่มีเงินไปหาหมอเอกชนทำให้เมื่อยามเจ็บป่วยต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลของรัฐ

คุณหมอ Ilias Sioras ประจำโรงพยาบาลบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตอนนี้รัฐบาลเริ่มตัดลดงบประมาณสาธารณสุขทำให้โรงพยาบาลรัฐขาดแคลนยาและบุคลากร กระทรวงสาธารณสุขกรีซเริ่มเก็บเงินค่ายาของผู้ป่วยมากขึ้นกว่าเดิมและยังเก็บค่าธรรมเนียมจำนวนเจ็ดดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณสองร้อยสิบบาทเป็นค่าพบแพทย์ในคลีนิคของโรงพยาบาล

เขาบอกว่ามีผู้ป่วยเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐทั่วไปมากขึ้นกว่าเดิมประมาณยี่สิบห้าถึงสามสิบเปอร์เซ็น นี่เป็นตัวเลขที่กระทรวงสามธารณสุขรับรู้ ปริมาณผู้ป่วยที่มากขึ้นทำให้ทรัพยากรทุกด้านของโรงพยาบาลรัฐตึงมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นแผนกฉุกเฉิน แผนกห้องแลป แผนกห้องผ่าตัด ที่โรงพยาบาล Evangelismos ยังขาดแคลนพยาบาลด้วย

ไม่ใช่แค่แพทย์เท่านั้นที่กังวลเรื่องวิกฤตด้านการสาธารณสุขในกรีซ ชาวกรีกทั่วไปต่างแสดงความวิตกถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ชายชาวกรีกคนนี้บอกว่า เขาไม่พอใจกับปัญหาต่างๆที่เป็นผลพวงจากวิกฤติเศรษฐกิจ การบริการด้านสาธารณสุขของรัฐบาลกำลังย่ำแย่

เขาบอกว่าในกรีก ผู้ป่วยไม่มีทางรอดหากไม่มีเงินรักษาตัว

ชายกรีกอีกคนหนึ่งบอกว่ารัฐบาลต้องรัดเข็มขัดเพราะปัญหาเศรษฐกิจ ต้องตัดลดงบประมาณทุกด้าน แต่ปัญหาใหญ่ของกรีกคือมีคนต่างด้าวผิดกฏหมายสองล้านคนในประเทศที่ยังเข้ารับรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐฟรี เป็นภาระของประเทศ

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล Evangelismos ชี้ว่าการปัญหาเศรษฐกิจในกรีซ ทำให้มีการตัดลดงบประมาณโครงการหลายอย่างรวมทั้งโครงการแลกเปลี่ยนเข็มในกลุ่มคนติดยาเสพติดประเภทฉีดเข้าเส้น ทำให้การระบาดของเชื้อเฮชไอวีที่เป็นต้นเหตุของเอดส์เพิ่มมากขึ้นสิบเท่าตัว นอกจากนี้ยังมีรายงานในวารสาร Lancet ที่เตือนว่าอัตราการฆ่าตัวตายในกรีซจะสูงขึ้นเพราะปัญหาเศรษฐกิจ

คุณอเล็กซานเดอร์ เคนไทค์เลนนิส จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ในอังกฤษเป็นหนึ่งในผู้เขียนรายงานบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ทีมผู้เขียนได้ตัวเลขอัตราการฆ่าตัวตายจากกระทรวงสาธารณสุขของกรีซและจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าชาวกรีกฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นจากเดิมยี่สิบห้าเปอร์เซ็นเมื่อปีก่อน แต่เพิ่มขึ้นอีกสี่สิบเปอร์เซ็นในห้วงหกเดือนแรกของปีนี้

อย่างไรก็ดี ทางการกรีซออกมาปฏิเสธว่ากำลังเผชิญปัญหาวิกฤติการรักษาพยาบาล ทางผู้อำนวยการของโรงพยาบาล Evangelismos บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การเปลี่ยนแปลงด้านการสาธารณสุขจะเป็นประโยชน์ต่อระบบการรักษาพยาบาลของกรีซ เขาถือว่านี่เป็นการปฏิรูประบบและยังเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังพึงพอใจต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขของรัฐ

แม้ทางการกรีซจะมั่นใจว่าเดินมาถูกทางแล้ว บรรดาหมอและเจ้าหน้าที่โรงพยบาลรัฐกลับไม่เห็นด้วย พวกเขาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้าการตัดลดงบประมาณด้านการสาธารณสุขยังดำเนินต่อไป โรงพยาบาลของรัฐจะไม่สามารถดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม

คุณหมอ Ilias Siorasประจำโรงพยาบาล Evangelismosในกรุงเอเธนส์กล่าวปิดท้ายรายงานของผู้สื่อข่าววีโอเอว่า สถานการณ์ในโรงพยาบาลรัฐจะเลวร้ายลงจนน่าสลด ถ้าหากไม่หาทางแก้ไขจะได้เห็นผู้ป่วยหลายคนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลทุกวันเพราะขาดยาและบุคลกรเพียงพอแก่การให้การรักษาพยาบาล

XS
SM
MD
LG