ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มูลปลาวาฬใหญ่มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศวิทยาในทะเล


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:55 0:00
Direct link

ปลาวาฬใหญ่หรือ Great Whales เป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของยุคสิ่งมีชีวิตบนโลก หลายคนน่าจะรู้จักวาฬใหญ่ในชื่อเรียกตามสายพันธุ์ อาทิ วาฬบาลีน วาฬหัวทุย วาฬหลังค่อม และวาฬสีน้ำเงิน เนื้อและไขมันของปลาวาฬมีมูลค่า ทำให้ในอดีต คนไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อทะเลหากปลาวาฬถูกล่า

แต่คุณ Joe Roman นักชีววิทยาทางทะเลแห่งมหาวิทยาลัย Vermont กล่าวว่าคนเราเข้าใจผลกระทบนี้มากขึ้นในปัจจุบัน เขาตีพิมพ์ผลการศึกษาชิ้นใหม่ในวารสาร Frontiers in Ecology and Environment ที่พบว่าปลาวาฬใหญ่มีผลดีอย่างมหาศาลต่อสิ่งเเวดล้อมในทะเล

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปลาวาฬใหญ่ช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ทางอาหารในจุดหากิน ปลาวาฬดำน้ำลึกมากเพื่อหากินและจะลอยขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อถ่ายของเสียออกจากร่างกาย สิ่งปฏิกูลจากปลาวาฬมีไนโตรเจนในปริมาณมากกับสารอาหารอื่นๆในปริมาณสูงซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่สภาพเเวดล้อมในจุดหากินของปลาวาฬใหญ่

Artist recreation of ocean-bottom ecosystem that grows on whale falls. (Credit: Michael Rothman)
Artist recreation of ocean-bottom ecosystem that grows on whale falls. (Credit: Michael Rothman)

คุณ Roman กล่าวว่า ปลาวาฬใหญ่ยังทำคุณประโยชน์แก่ท้องทะเลเเม้ว่าจะตายลงเพราะซากปลาวาฬใหญ่จะจมลงใต้ทะเล เขากล่าวว่าซากปลาวาฬกลายเป็นแหล่งอาหารและที่อาศัยแก่สัตว์น้ำชนิดอื่นๆต่อไป

หลังจากลดจำนวนลงอยู่นานหลายศตวรรษ ปลาวาฬใหญ่เริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างคงที่ บรรดาชาวประมงเพื่อการค้าพากันเเย้งว่าปลาวาฬคุกคามต่อจำนวนปลาในทะเลเพราะกินปลาอื่นๆ เป็นอาหารในปริมาณมาก ส่งผลกระทบต่อการประมง เเต่คุณ Roman นักชีววิทยาทางทะเลกล่าวว่านั่นเป็นความเข้าใจผิด

เขากล่าวว่าคนเข้าใจผิดว่าเมื่อมีปลาวาฬมากขึ้น ปลาอื่นๆ ในทะเลลดลง แต่ผลการวิจัยที่เขาจัดทำและการวิจัยชิ้นอื่นๆพบว่าความเป็นจริงมีความซับซ้อนและน่าสนใจมากกว่านั้นโดยพบว่าหากปลาวาฬอาศัยในแหล่งนิเวศวิทยาที่สมบูรณ์จะมีปริมาณปลาอื่นๆ เพิ่มขึ้นในพื้นที่ในขณะที่จำนวนปลาวาฬก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

คุณ Roman เเย้งว่าปลาวาฬถูกกล่าวโทษว่าเป็นต้นเหตุของการประมงที่ไร้การจัดการ เขากล่าวว่าหากคนเราสามารถฟื้นฟูทะเลให้ดีขึ้นและปรับปรุงการประมงให้ดีขึ้น เราจะพบว่าทะเลจะมีปลาวาฬและปลาอื่นๆ เพิ่มขึ้น

Huge blue whales plunge more than 150 meters to feed on tiny krill. Then they return to the surface and defecate. This 'whale pump' provides many nutrients to support plankton growth. (Credit: Frontiers in Ecology and the Environment)
Huge blue whales plunge more than 150 meters to feed on tiny krill. Then they return to the surface and defecate. This 'whale pump' provides many nutrients to support plankton growth. (Credit: Frontiers in Ecology and the Environment)

แต่เเม้ว่าปลาวาฬจะเพิ่มจำนวนขึ้นในทะเล มันยังไม่รอดพ้นจากการถูกคุกคามโดยฝีมือมนุษย์ ปลาวาฬยังถูกเรือบรรทุกสินค้าในทะเลชน ติดในร่างแหของเรือประมง ตลอดจนถูกรบกวนโดยมลพิษทางเสียงจากการเดินเรือและระบบสัญญาณโซน่าร์ในทะเล

คุณ Magaret Williams หัวหน้าโครงการ Arctic Program แห่งองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wildlife Fund) กล่าวถึงปัญหานี้ว่าการบรรทุกสินค้าทางทะเลเพิ่มขึ้นในมหาสมุทรอาร์กติก มีเเผนการขุดเจาะน้ำมันเเละเเก๊สนอกชายฝั่งเพิ่มมากขึ้น ทาง World Wildlife Fund กำลังทำงานร่วมกับบรรดารัฐบาล ชุมชน บริษัทและกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆในพื้นที่เพื่อระบุจุดที่มีความสำคัญอย่างมากต่อปลาวาฬสายพันธุ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางอพยพหรือเป็นแหล่งหากินเพื่อให้บริเวณเหล่านี้ได้รับการการใส่ใจทางด้านการจัดการเป็นพิเศษ

คุณ Magaret Williams แห่ง World Wildlife Fund ชี้ว่า ปลาวาฬสมควรได้รับการปกป้องและอย่างที่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย Vermont ได้เน้นย้ำปลาวาฬมีคุณค่าต่อการประมงและต่อท้องทะเลมากกว่าที่นักล่าปลาวาฬมองเห็น

XS
SM
MD
LG