ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบว่าความไพเราะของเสียงไวโอลินไม่ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้ประดิษฐ์

  • Brian Blake
  • Jim Tedder
  • Thaksina Khaikaew

ไวโอลินเก่าแก่มีเสียงไพเราะกว่าไวโอลินสมัยใหม่จริงหรือ ล่าสุดมีนักวิจัยทำการศึกษาเรื่องนี้เพื่อหาคำตอบว่ามีความลับเรื่องการประดิษฐ์ไวโอลินจริงหรือไม่

แค่ฟังเสียงของไวโอลิน คุณบอกความแตกต่างได้มั้ยว่า เป็นไวโอลินเก่าแก่ประดิษฐ์โดยช่างไวโอลิรชาวอิตาเลี่ยนที่มีชีวิตเมื่อหลายร้อยปีก่อน หรือว่าเป็นเสียงของไวโอลินที่ทำขึ้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้โดยช่างที่ไม่โด่งดังอะไร


สามร้อยกว่าปีที่แล้ว ในเมืองเครโมนา ทางเหนือของประเทศอิตาลี่ หากคุณต้องการซื้อเครื่องดนตรีคุณภาพดี คุณอาจต้องไปหาช่าง Antonio Stradivari หรือไม่ก็ Andrea Amati หรือช่างตระกูล Guaneri มาทุกวันนี้หลายคนยังเห็นว่าไวโอลินฝีมือช่างทั้งสามคนนี้เป็นไวโอลินที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งยุค

บรรดานักวิทยาศาสตร์และนักดนตรีต่างพยายามค้นหาความลับของช่างประดิษฐ์ไวโอลินชั้นครูเหล่านี้ เกิดความคิดขึ้นหลายทฤษฎีว่าอะไรทำให้ไวโอลินทีเสียงที่ดี บางคนคิดว่ามีการใช้สารเคมีบางชนิดอย่างสารบอแร็กซ์ทาบนเนื้อไม้ บางคนบอกว่าใช้น้ำผึ้ง หรือ บ้างบอกว่าใช้ไข่ขาวทา

มีนักวิจัยบางคนบอกว่ามีการใช้กาวชนิดพิเศษในการประกอบชิ้นส่วนไวโอลินเข้าด้วยกัน บ้างบอกว่าความลับอยู่ที่น้ำยาเคลือบเงาที่ใช้ทาบนตัวไวโอลินชิ้นสุดท้ายเพื่อปกป้องเครื่องดนตรี บางคนบอกว่าอาจเป็นเพราะว่าเนื้อไม้ที่ใช้ทำมีความพิเศษเพราะต้นไม้อาจจะโตในภาวะอากาศที่เย็นกว่าในปัจจุบัน แต่สุดท้ายก็ไม่้มีใครรู้คำตอบแน่ชัด

มาถึงตอนนี้ หลายคนบอกว่าเราไม่ควรเสียเวลาไปนั่งครุ่นคิดเรื่องวัสดุและกรรมวิธีการผลิตไวโอลินในอดีตแต่ควรหันมาดูไวโอลินที่ผลิตในปัจจุบันที่คุณภาพเสียงยอดเยี่ยมพอๆกันแต่ราคาถูกกว่ามาก

คุณคลอเดีย ฟริทซ์ แห่งมหาวิทยาลัยแห่งปารีสเป็นหนึ่งในนักวิจัยกลุ่มหลังนี้ ในการศึกษา คุณคลอเดีย ฟริทซ์ ขอให้นักไวโอลินฝีมือดีในงานแข่งขันดนตรีที่รัฐอินเดียน่าจำนวน 21 คน ลองเล่นไวโอลิน 6 ตัว โดยไม่บอกให้รู้ว่ามีไวโอลิน 3 ตัวที่เก่าแก่มากและราคาแพง มูลค่าไวโอลินเก่า 3 ตัวรวมกันอยู่ที่ราว 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ส่วนไวโอลินอีก 3 ตัวเป็นของใหม่ราคาถูกกว่านับร้อยเท่า

นักวิจัยขอให้นักไวโอลินทั้งหมดสวมแว่นตาช่างเชื่อมเหล็กและแว่นสายตาที่ทึบและหนาเพื่อไม่ให้มองเห็นตัวไวโอลินชัดเจนขณะเล่น แล้วยังใช้น้ำหอมทาบนไวโอลินส่วนที่อยู่ใต้คางผู้เล่นเพราะเกรงว่าผู้เล่นบางคนอาจจำกลิ่นไวโอลินเก่าได้

การทดลองมีขึ้นในห้องของโรงแรม เริ่มแรกผู้เล่นทั้ง 21 คนต้องเล่นไวโอลินทั้งหมด 6 ตัว แล้วบอกว่าอยากได้ตัวไหนมากที่สุด หลังจากนั้น แต่ละคนต้องเล่นไวโอลินเพียงสองตัวเพื่อการทดสอบ ตัวหนึ่งเป็นไวโอลินเก่า อีกตัวหนึ่งเป็นไวโอลินสมัยใหม่ แล้วตอบคำถามว่าตัวไหนเสียงดีกว่ากัน

ผลการวิจัยทำให้คุณคลอเดีย ฟริทซ์ เชื่อว่า ไม่มีความลับใดๆในการประดิษฐ์ไวโอลินเก่าแก่และคุณภาพดีที่สุดอย่างที่เข้าใจกัน

จากผู้เล่นไวโอลินทั้งหมด 21 คน มีแค่ 8 คนเท่านั้นที่เลือกไวโอลินเก่าแก่ว่ามีเสียงดีที่สุด มีไวโอลินตัวใหม่ตัวหนึ่งที่ทำขึ้นเมื่อไม่นานมานี้แต่ได้รับการคัดเลือกจากบรรดาผู้เล่นในการศึกษาว่ามีเสียงดีกว่าไวโอลินของช่างตระกูล Stradivari ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

คุณฟริทซ์ นักวิจัยบอกว่าความแตกต่างระหว่างความเก่ากับความใหม่ของไวโอลินอยู่แค่ในความคิดคำนึงของผู้เล่นเท่านั้น

แต่บรรดานักดนตรีมืออาชีพวิจารณ์ว่าการศึกษานี้แทบไม่มีคุณค่าอะไร บางคนบอกว่าเสียงไวโอลินต้องเล่นและฟังในห้องโถงแสดงดนตรี ไม่ใช่ในห้องโรงแรม

การศึกษาแแบบนี้ทำมาหลายครั้งก่อนหน้านี้ แต่คุณฟริทซ์บอกว่า การศึกษาที่ผ่านมาขอให้ผู้ฟังดนตรีทั่วไปเป็นคนตัดสินว่าไวโอลินตัวไหนดีที่สุด แต่ในการศึกษาของเธอ ผู้ตัดสินเป็นนักไวโอลินที่มีฝีมืิออยู่ในระดับสูง คนเหล่านี้สามารถจับเสียงเครื่องดนตรีคุณภาพได้ดีกว่าผู้คนทั่วไป

XS
SM
MD
LG