ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Google รอฟังว่าจีนจะต่ออายุใบอนุญาตการค้าให้หรือไม่


Google - Beijing University
Google - Beijing University

Google กำลังรอฟังผลการพิจารณาของทางการจีนว่า จะต่ออายุใบอนุญาตการให้บริการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตหรือไม่

ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน และเจ้าหน้าที่ของ Google กำลังรอฟังผลการพิจารณาของทางการจีนว่า จะต่ออายุใบอนุญาตการให้บริการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตให้กับ Google หรือไม่

เรื่องนี้เป็นที่สนใจของผู้คนทั้งในจีนและสหรัฐ สืบเนื่องมาจากการที่ทางการจีนเซ็นเซ่อร์บริการของ Google เมื่อเดือนมีนาคม ทำให้ Google ต้องส่งผู้เข้าใช้บริการในเว็บไซต์ของตนในประเทศจีนไปที่ฮ่องกงโดยอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการเซ็นเซ่อร์ดังกล่าว

และในวันพุธ เป็นวันที่คาดว่าทางการจีนจะประกาศออกมาว่า จะต่ออายุใบอนุญาตให้กับ Google หรือไม่

Google หวังว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ทำในโฮมเพจของตนในประเทศจีน เพียงพอที่จะขอต่ออายุใบอนุญาตเพื่อทำธุรกิจที่นั่นต่อไปได้ ใบอนุญาตนี้หมดอายุลงในวันพุธที่ 30 มิถุนายน และทางการจีนขู่ไว้ว่า จะไม่ต่ออายุให้ เพราะถือว่าการส่งผู้ใช้ไปเข้าเว็บไซต์ที่ฮ่องกงโดยอัตโนมัติ เป็นการขัดต่อกฎหมายการให้บริการทางอินเทอร์เน็ตของจีน

การเปลี่ยนแปลงที่ Google วางแผนไว้ คือการยุติการส่งผู้เข้าใช้บริการโดยอัตโนมัติ ไปยังเว็บไซต์ของ Google ในฮ่องกง ซึ่งไม่มีการเซ็นเซ่อร์ Google ประกาศว่าจะยุติการทำเช่นนั้น ภายในเวลา 24 – 48 ชั่วโมงข้างหน้า

แต่ผู้ใช้บริการมีทางเลือก ถ้าใครยังอยากจะเข้าไปใช้บริการค้นหาของ Google โดยผ่านเว็บไซต์ที่ฮ่องกง ก็ยังทำเช่นนั้นได้ด้วย

เป็นที่คาดว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีข่าวสารของจีนจะประกาศผลการพิจารณาเรื่องการต่ออายุใบอนุญาตนี้ออกมาในตอนเย็นวันพุธ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจีน นาย Qin Gang กล่าวผ่านล่ามเกี่ยวกับเรื่องการเซ็นเซ่อร์ข้อความในอินเทอร์เน็ตไว้ว่า Google และ บริษัทต่างชาติที่ให้บริการทางอินเทอร์เน็ตจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของจีน

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนต้องการเน้นย้ำว่า บริษัทต่างชาติที่ทำธุรกิจในประเทศจีนจะต้องทำตามกฎหมาย และจัดการการให้บริการทางอินเทอร์เน็ตตามกฎหมายด้วย

ที่ Google ต้องส่งผู้เข้าใช้บริการของตนไปฮ่องกงโดยอัตโนมัติ ก็เพราะ Google ไม่ยอมเซ็นเซ่อร์ข้อความที่ปักกิ่งเห็นว่ามีความละเอียดอ่อนทางการเมืองด้วยตนเอง และปิดบริการเว็บไซต์ของตนในประเทศจีนลง ส่งผู้เข้าใช้บริการไปฮ่องกงแทนที่

ส่วนชาวจีนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งมีจำนวนมากราวๆ 400 ล้านคนนั้น มีความเห็นในเรื่องนี้กันอย่างไรบ้าง ส่วนใหญ่ยังอยากจะใช้ Google ต่อไป

นาย Lu Taiping พนักงานร้านขายหนังสือในกรุงปักกิ่ง บอกว่าเขาใช้ Google เป็นประจำ แต่คิดว่า Google ควรปฏิบัติตามกฎหมายของจีน

นาย Yu Longxia ผู้จัดการร้านอาหาร ให้ความเห็นว่า ถ้า Google ต้องถอนตัวออกจากจีน ก็เป็นการสูญเสียตลาดสำคัญ และผู้ให้บริการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตรายอื่นๆจะเข้าไปสวมรอยแทนที่อย่างแน่นอน

Google มีถ้อยแถลงออกมาที่แสดงความหวังว่า มาตรการประนีประนอมที่ประกาศออกมาจะช่วยให้ได้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบการต่อไปได้ในประเทศจีน

XS
SM
MD
LG