ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แบคทีเรียช่วยกำจัดน้ำมันดิบที่รั่วไหลออกมาในอ่าวเม็กซิโก


อินทรีย์เล็กกระจิ๋วจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นนับร้อยๆ ชนิดจนเรียกชื่อแทบจะไม่ถูกมีส่วนช่วยชำระล้างน้ำมันที่รั่วไหลออกมาทำให้ย่านอ่าวเม็กซิโกสะอาด

ศาสตราจารย์ทางวิศวกรรมศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอพกิ้นสเอ็ด บูเวอร์ กล่าวว่าโดยพื้นฐานแล้วจุลินทรีย์มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ไม่มีบริเวณใต้น้ำแห่งไหนที่ไม่มีจุลินทรีย์ จุลินทรีย์เหล่านั้นอยู่กันอย่างสบาย แล้วก็มีอาหารในบริเวณนั้น มีน้ำมันแต่ไม่มีสารอาหาร ดังนั้นทันทีที่น้ำมันผสมกับธาตุออกซิเจนพวกจุลินทรีย์ก็กินกันอร่อยไปเลย จุลินทรีย์ชอบน้ำมันเหมือนกับเราชอบน้ำตาล

กองเรือพิทักษ์ฝั่งของสหรัฐส่งคนหลายสิบคน ออกไปตักช้อนน้ำมันที่รั่วไหลออกมาเพราะการที่แท่นขุดเจาะน้ำมันดี๊พวอเตอร์ ฮอไรซอนระเบิดพังพินาศ และส่งคนอีกหลายร้อยคนออกไปซับน้ำมันเท่าที่จะทำได้จากอ่าวเม็กซิโก แต่เราไม่ควรจะดูหมิ่นดูแคลนอิทธิฤทธิ์ของธรรมชาติ

ศาสตราจารย์เอ็ด บูเวอร์ กล่าวว่า การสลายตัวไปโดยกระบวนการทางชีวภาพนั้น เป็นกระบวนการที่รวดเร็วมาก ถ้าภาวการณ์เอื้ออำนวยกล่าวคือมีปุ๋ย สารอาหาร มีธาตุออกซิเจนละก้อ ก็จะมีจุลินทรีย์เยอะแยะเลย มีจุลินทรีย์หลายชนิดที่กินน้ำมันเป็นอาหารและกินได้อย่างรวดเร็วด้วย ศาสตราจารย์เอ็ด บูเวอร์ กล่าวด้วยว่าสภาพการณ์ในย่านอ่าวเม็กซิโกซึ่งน้ำอุ่นนี้ ช่วยส่งเสริมการสลายตัวไปโดยกระบวนการทางชีวภาพตามธรรมชาติ องค์การสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ รายงานว่าการตักช้อน การเผาและการเก็บกักโดยตรงทำให้กำจัดน้ำมันที่รั่วออกมาได้ราวร้อยละ 75

นักสมุทรศาสตร์ แรนดี้ แม็คไบร้ดแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน ผู้ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์สำหรับการชำระล้างน้ำมันที่รั่วไหลออกมาของบริษัทเอ็กซอน วาลเดซเมื่อปีพุทธศักราช 2532 นั้นคิดว่ากว่าจะเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการรั่วไหลของน้ำมัน ในอ่าวเม็กซิโกคราวนี้ได้อย่างถ่องแท้อาจจะต้องใช้เวลานานเป็นเดือนๆ หรือเป็นปีๆ เขาให้เหตุผลว่าคุณภาพของตัวกระจายสารเคมีที่ใช้นั่นแหละอาจเป็นเรื่องสำคัญ

นักสมุทรศาสตร์แรนดี้ แม็คไบร้ด กล่าวว่า เมื่อเทียบกับตอนที่น้ำมันของบริษัทน้ำมันเอ็กซอน วาลเดซ รั่วไหลออกมานั้น นั่นเป็นการรั่วไหลแบบสองมิติ โดยน้ำมันที่รั่วออกมานั้นส่วนใหญ่ลอยอยู่ตามผิวน้ำและแนวชายฝั่ง ส่วนในอ่าวเม็กซิโกนั้น น้ำมันบางส่วนลอยอยู่ตามผิวน้ำและตามแนวชายฝั่ง แต่ยังกระจายไปตามน้ำระดับต่างๆด้วยเพราะการใช้ตัวกระจายสารเคมีนั่นเอง เขากล่าวด้วยว่าเทคนิคการตรวจบริเวณผิวน้ำด้วยวิธีบังคับเครื่องจากระยะไกล จะไม่ตรวจพบน้ำมันที่รั่วออกมาได้ทั้งหมดและว่าน้ำมันเหล่านั้นอาจล่องลอยไปสู่มหาสมุทรแอตแลนติคตอนเหนือ และไปสู่บริเวณอย่างเช่นอังกฤษและไอร์แลนด์ได้ในบั้นปลาย

แต่มีข่าวดีว่า ไม่ว่าน้ำมันนั้นจะลอยไปสู่ที่ใดจุลินทร์ที่กินน้ำมันเป็นอาหารก็จะตามไปจัดการ

แต่คราวนี้ธรรมชาติเห็นจะต้องทำงานหนักซักหน่อย องค์การสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่าน้ำมัน ที่รั่วมาจากบริเวณแท่นขุดเจาะน้ำมันดี๊พวอเตอร์ ฮอไรซอนจำนวนสองร้อยล้านบาเรลนั้น ราวๆ ร้อยละ 26 ยังอยู่ในน้ำ

XS
SM
MD
LG