ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Global Trend 2030 ชี้โลกในอีก 18 ปีข้างหน้าจะมี 2 ขั้วอำนาจใหญ่คืออเมริกากับจีน


รายงาน Global Trend 2030: Alternative Worlds ฉบับนี้ระบุว่า โลกในอีก 18 ปีข้างหน้านั้นจะเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ประการแรกคือขั้วอำนาจของโลกจะเปลี่ยนจากสหรัฐเป็นใหญ่เพียงประเทศเดียว กลายเป็นการกระจายขั้วอำนาจหลายขั้ว ผ่านความร่วมมือเป็นพันธมิตรระหว่างประเทศต่างๆ

ในด้านเศรษฐกิจ รายงานคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเอเชียจะมีขนาดใหญ่กว่าเศรษฐกิจอเมริกาเหนือและยุโรปรวมกัน โดยจีนจะก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าสหรัฐ และใหญ่กว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นราว 140% รายงานฉบับนี้ยังบอกด้วยว่าเศรษฐกิจโลกในปี พ.ศ 2573 จะพึ่งพาเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนามากกว่าประเทศพัฒนาแล้ว

คุณ Banning Garrett ผู้เชี่ยวชาญแห่ง Atlantic Council บอกว่าแนวโน้มดังกล่าวเป็นสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนมาตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยระบุว่าการที่จีน อินเดีย และบราซิล จะขยายอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงสิบกว่าปีข้างหน้านั้น แม้จะสร้างความหวาดหวั่นให้ชาวตะวันตกอยู่บ้าง แต่ควรมองว่าเป็นความสำเร็จจากการใช้นโยบายลดบทบาทบนเวทีโลกของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อไม่ให้ถูกต่อต้านจากประเทศอื่นๆ

นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า บทบาทของสหรัฐใน 18 ข้างหน้าน่าจะมีลักษณะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งต่างๆมากกว่า โดยเฉพาะความรุนแรงจากปัญหาการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง

คุณ Robert Kagan นักวิเคราะห์แห่งสถาบัน Brookings ชี้ว่าในอนาคต สิ่งที่ประเทศต่างๆคาดหวังจากอเมริกาคือการปกป้องคุ้มครอง รวมถึงความสามารถในการจัดระเบียบ เห็นได้จากเหตุการณ์ความรุนแรงในซีเรียในขณะนี้ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ต่างต้องการให้สหรัฐออกมารับบทบาทนำในการจัดระเบียบแก้ไขความขัดแย้ง แต่ดูเหมือนรัฐบาลสหรัฐจะยังไม่อยากเข้าไปรับหน้าที่นี้

รายงานชิ้นนี้ยังคาดการณ์ด้วยว่าในปี พ.ศ 2573 ประชากรโลกราว 60% จะอาศัยอยู่ในเมือง และชนชั้นกลางจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่าวรวดเร็ว เนื่องจากประชากรได้รับการศึกษาดีขึ้น มีเทคโนโลยีใหม่ๆและเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้มากขึ้น

ผู้จัดทำรายงาน Global Trend 2030: Alternative Worlds ตบท้ายว่ารายงานฉบับนี้มิใช่การพยากรณ์อนาคต แต่เป็นการพิจารณาจากแนวโน้มที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเพื่อคาดการณ์ล่วงงหน้าถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงปัจจัยบางอย่างที่อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มต่างๆ เช่นเทคโนโลยีใหม่ๆ

สิ่งที่ผู้จัดทำรายงานชิ้นนี้ต้องการสื่อออกมาก็คือ โลกในอีก 18 ปีข้างหน้านั้นจะเป็นโลกที่ดีที่สุดได้ด้วยความร่วมมือของขั้วอำนาจใหญ่ 2 ขั้วคืออเมริกากับจีน




XS
SM
MD
LG