ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นานาชาติเตือนถึง 'ภัยคุกคามรูปแบบใหม่' จากกลุ่มไอเอส หลังผู้ก่อการร้ายสูญเสียพื้นที่การครอบครอง


A Free Syrian Army fighter poses for a photograph in front of a painting left by the IS militants in Jarablus, Syria, Wednesday, Aug. 31, 2016.
A Free Syrian Army fighter poses for a photograph in front of a painting left by the IS militants in Jarablus, Syria, Wednesday, Aug. 31, 2016.

อันตรายดังกล่าวมาจากการเดินทางกลับประเทศต้นทางและก่อการร้ายที่บ้านเกิดของตน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศจากชาติต่างๆ ร่วมประชุมเรื่องการต่อต้านการก่อการร้ายที่เวที Global Counterterrorism Forum เจ้าหน้าที่เหล่านี้เตือนว่า การต่อสู้ในสนามรบเพื่อปราบปรามนักรบของกลุ่มก่อการร้ายอาจประสบความสำเร็จ แต่ความท้าทายใหม่กำลังเกิดขึ้นตามมา

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ Tony Blinken พร้อมด้วยนักการทูตจากประเทศต่างๆ เตือนว่านักรบกลุ่มรัฐอิสลามที่สูญเสียพื้นที่ในสนามรบ อาจเดินทางกลับประเทศต้นทาง และก่อการร้ายที่ประเทศบ้านเกิดของตนเองได้ ด้วยเหตุนี้เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังและคอยสอดส่องตลอดเวลา

ที่ผ่านมาหน่วยข่าวกรองของประเทศในยุโรปถูกวิจารณ์ว่าขาดความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพ รัฐมนตรีต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์ Bert Koenders บอกกับ Voice of America ว่า การแบ่งปันข้อมูลเพียงอย่างเดียวยังไม่พอ กรณีดังกล่าวเห็นได้จากเหตุก่อการร้ายเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ที่กรุงบรัสเซลล์

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าสถานการณ์มีการพัฒนาไปตามลำดับ เพราะความร่วมมือที่เพิ่มเติมขึ้น สามารถควบคุมปัญหาได้ในขณะนี้

สำหรับการประสานงานระว่างสหรัฐฯ และยุโรป เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกล่าวว่ายังคงมีงานที่ต้องทำต่ออีกมาก

Francis Taylor รองรัฐมนตรีด้านข่าวกรองและการวิเคราะห์จากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตูมิสหรัฐฯ กล่าวไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า ความร่วมมือภายในยุโรปด้วยกันเองก็สามารถยกระดับขึ้นอีกได้

ด้านรัฐมนตรีช่วย Blinken ประกาศว่า สหรัฐฯ จะร่วมมือกับตุรกีในความริเริ่มที่จะปกป้องเหยื่อการก่อการร้ายที่เป็นบุคคลทั่วไปตามที่สาธารณะ ที่ไม่สามารถป้องกันตนเอง หรือที่เรียกว่า soft target

สหรัฐฯ จะให้การสนับสนุนมูลค่าหนึ่งล้านดอลล่าร์ด้านการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งอเมริกาและตุรกีเชื่อว่าน่าจะสามารถป้องกันการก่อการร้ายและลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้

เขากล่าวว่าความมุ่งหมายของโครงการนี้ คือการเพิ่มความตระหนักถึงปัญหา ระบุความต้องการ และใช้ความสามารถและประสบการณ์ของทั้งสองประเทศ เพื่อปกป้อง soft target ตามสถานที่สาธารณะต่างๆ เช่น ร้านอาหาร โรงแรมและสนามแข่งกีฬา ไม่ว่าการโจมตีจะมาจากกลุ่มที่เตรียมการมาอย่างดี หรือผู้ก่อการที่ต้องการทำร้ายคนในชุมชนของตน

การประชุม Global Counterterrorism Forum หรือ GCTF เริ่มต้นขึ้นเมื่อห้าปีก่อน และมีประเทศเข้าร่วม 29 ราย พร้อมด้วยกลุ่มสหภาพยุโรป

ผู้เข้าร่วมประชุม GCTF ปีนี้ กล่าวถึงความริเริ่มที่ใช้เทคนิคการสื่อสารยุคใหม่ทางเว็บไซท์และสมาร์ทโฟนแอพ เพื่อตัดวงจรปลุกปั่นความคิดให้เกิดความรุนแรง

(รายงานโดย Steve Herman / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG