ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยพบกระบวนการทางชีวเคมีในร่างกายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดต้อหิน


ทีมนักวิจัยอเมริกันมุ่งพัฒนายาหยอดตาเพื่อบำบัดความบกพร่องทางกระบวนการชีวเคมีนี้เพื่อป้องกันการเกิดต้อหิน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกได้ระบุว่าโรคต้อหินเป็นสาเหตุหลักอันดับสองที่ทำให้ตาบอด รองลงมาจากต้อกระจก ยาบำบัดและการผ่าตัดอาจช่วยทุเลาอาการได้แต่ยังขาดการบำบัดที่ดีกว่า

ต้อหินเกิดจากความดันในดวงตาที่เพิ่มขึ้น ไปทำลายเส้นประสาทตาและทำให้สูญเสียการมองเห็น Dr. Susan Quaggin แห่ง Northwestern University ในชิคาโก้อธิบายว่าดวงตาของเราเต็มไปด้วยของเหลวต่างๆ และดวงตาจะผลิตของเหลวใหม่ๆ ออกมาตลอดเวลา

ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้กล่าวว่าจำเป็นมากที่ดวงตาต้องมีระบบระบายของเหลวเพื่อให้ดวงตากำจัดของเหลวออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและหากระบบระบายของเหลวในดวงตามีปัญหา ของเหลวในดวงตาจะคั่งค้างและทำให้เกิดความดันเพิ่มขึ้นในดวงตา

ด็อกเตอร์ Quaggin กล่าวว่าตนและทีมงานวิจัยค้นพบลักษณะของกระบวนการทางชีวเคมีหรือ chemical pathway ในร่างกายที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาระบบระบายของเหลวในดวงตาที่แข็งแรง หนูทดลองที่ถูกตกแต่งพันธุกรรมให้ร่างกายสกัดกั้นกระบวนการทางชีวเคมีนี้ ปรากฏว่าหนูจะเริ่มมีอาการของต้อหินอย่างรวดเร็ว

หัวหน้าการวิจัยกล่าวว่าหากไม่มีกระบวนการทางชีวเคมีนี้ ระบบระบายของเหลวในดวงตาก็ไม่พัฒนาแรงดันในดวงตาเพิ่มขึ้นและเริ่มเป็นต้อหิน

การระบุกระบวนการทางชีวเคมีที่มีบทบาทต่อระบบระบายของเหลวในดวงตานี้ช่วยให้ทีมนักวิจัยมุ่งพัฒนายาเพื่อบำบัดอาการนี้เป็นการเฉพาะเจาะจง

หัวหน้าการวิจัยชี้ว่าเป้าหมายหลักของทีมงานคือมุ่งพัฒนายาหยอดตาที่ช่วยกระตุ้นให้กระบวนการทางชีวเคมีในร่างกายสร้างระบบระบายของเหลวในดวงตาและเพื่อลดความดันในดวงตาลงตลอดจนป้องกันอาการตาบอด

การศึกษาโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Northwestern University ในชิคาโกนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Clinical Investigation ไปเมื่อเร็วๆ นี้

XS
SM
MD
LG