ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานไม่หวังผลกำไรรณรงค์ให้เด็กหญิงทั่วโลกได้รับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก


มะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่เกิดจากไวรัส human papilloma หรือ HPV บางชนิดซึ่งติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธุ์ ด็อกเตอร์เซ็ธ เบริ์กลี่ กล่าวว่ามะเร็งปากมดลูกคร่าชีวิตผู้หญิงจำนวนมากทั่วโลก

ด็อกเตอร์เบริ์กลี่ผู้เชี่ยวชาญแห่งหน่วยงาน Gavi alliance กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกหนึ่งคนเสียชีวิตทุกทุกสองนาที มะเร็งชนิดนี้คร่าชีวิตผู้หญิงมากกว่าการคลอดบุตร ประมาณว่ามีผู้หญิงราว 275,000 คนเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกทุกปีทุกปีและ 85 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตจากมะเร็งชนิดนี้เป็นหญิงในประเทศกำลังพัฒนา ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าหากไม่มีแนวทางออกมาจัดการ คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นเป็นสี่แสนสามหมื่นรายต่อปีภายในอีก 17 ปีข้างหน้า

ด็อกเตอร์เบริ์กลี่ผู้เชี่ยวชาญแห่งหน่วยงาน Gavi alliance กล่าวว่าคนมักเข้าใจผิดว่ามะเร็งเป็นโรคไม่ติดต่อ แม้ว่ามะเร็งเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของพันธุกรรมและอื่นๆ ยังมีมะเร็งหลายชนิดที่เกิดจากการติดเชื้อ นอกจากนี้หลายคนยังมักมองว่ามะเร็งเป็นโรคของคนในประเทศพัฒนาแล้ว แต่จริงๆแีล้วคนในประเทศกำลังพัฒนาป่วยด้วยโรคมะเร็งกันจำนวนมาก

วัคซีนป้องกันมะเร็งหลายชนิดต้องฉีดตั้งแต่ยังเป็นทารกหรือเมื่อตอนยังเป็นเด็กเล็ก ส่วนวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกต้องฉีดให้เด็กหญิงตั้งแต่อายุ 9 ปีถึง 13 ปีเพราะวัคซีนจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคนี้ก็ต่อเมื่อได้รับก่อนการติดเชื้อ

หากมีการติดเชื้อไวรัส HPV เชื้อไวรัสจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเซลล์ การตรวจปากมดลูกสามารถตรวจพบการเปลี่ยนแปลงในเซลล์นี้ได้เพราะเป็นการนำตัวอย่างเซลล์ในมดลูกออกมาตรวจหาความผิดปกติ แต่การตรวจหาโรคนี้อาจจะไม่มีบริการแก่หญิงจำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนา

ด็อกเตอร์เบิร์กลี่กล่าวว่าเมื่อไม่ได้รับการตรวจหาโรคเเต่เนิ่นๆ มะเร็งจะโตขึ้นและแพร่กระจาย ในตอนที่มะเร็งเริ่มโต ผู้ป่วยจะมีอาการเลือดออก และเมื่อเข้าขั้นมะเร็งแพร่กระจาย ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บปวดเพราะเริ่มมีผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆ และเมื่อถึงขึ้นปรากฏอาการเหล่านี้ มะเร็งก็เข้าขั้นรุนแรงจนการผ่าตัดอาจจะไม่สามารถควบคุมมะเร็งได้

หน่วยงาน Gavi alliance ได้เลือกประเทศกำลังพัฒนาแปดประเทศเพื่อเริ่มโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกนี้ ประเทศทั้งแปดนี้ได้แก่ กาน่า แคนยา มาดากัสก้า มาลาวี ไนเจอร์ เซียร่า ลีอง และแทนซาเนีย ในทวีปอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าและประเทศลาวในเอเชีย

ด็อกเตอร์เบริ์กลี่กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในรอบแรกทางหน่วยงาน Gavi alliance จะฉีดวัคซีนให้แก่จำนวนหนึ่งแสนแปดหมื่นคน โดยจะเริ่มในแคนยา กาน่าและเซียร่า ลีอง เป็นสามประเทศแรก ทางหน่วยงานยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มประเทศใดก่อนและหลัง ส่วนการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกในแทนซาเนียจะเริ่มในปีหน้า

การฉีดวัคซีนจะจัดทำภายใต้โครงการของโรงเรียน แต่ด็อกเตอร์เบิร์กลี่กล่าวว่ายังต้องมีการทำงานเพิ่มเติมในการพยายามให้บริการฉีดวัคซีนนี้แก่เด็กหญิงที่ไม่ได้ไปโรงเรียนด้วย

หน่วยงาน Gavi alliance เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการจัดหาวัคซีนให้แก่คนในประเทศกำลังพัฒนา ในขณะนี้ ทางหน่วยงานกำลังเจรจากับบริษัทยาหลายบริษัทเพื่อตกลงเรื่องราคาต่อหน่วยของวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก
XS
SM
MD
LG