ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิทรรศการ "เด็กผู้หญิงกับวิทยาศาสตร์" ส่งเสริมอาชีพวิทยาศาสตร์เเก่เด็กผู้หญิง


NewsCenter: Girls and Science
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:46 0:00

NewsCenter: Girls and Science

ในอเมริกา... เด็กผู้หญิงยังมีโอกาสน้อยกว่าเด็กผู้ชายในสายอาชีพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:57 0:00
Direct link

หากคุณลองถามเด็กๆ ดูว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร? เด็กส่วนใหญ่ล้วนอยากทำงานในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือเด็กผู้ชาย

เเต่โลกวิชาชีพวิทยาศาสตร์ยังไม่เปิดกว้างเเก่เด็กผู้หญิงมากนัก หากเทียบกับโอกาสที่เด็กผู้ชายได้รับ และเพื่อสร้างความสมดุลในเรื่องนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์แห่งเดนเวอร์ได้จัดงานวันเด็กผู้หญิงกับวิทยาศาสตร์ หรือ “Girls and Science Day” ขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

มีผู้หญิงที่ทำงานด้านวิทยาศาสตร์มากกว่า 300 คน อาสาเข้าร่วมจัด
เเสดงข้อมูลเกี่ยวกับงานอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ของตนในหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นอาชีพนักชีววิทยา นักเคมี วิศวกร และอาชีพอื่นๆ มีเด็กผู้หญิงเข้าร่วมชมงานถึง 10,000 คน

ที่จุดหนึ่งในงานนิทรรศการ คุณ Daniela Castaneda วิศวกรสิ่งเเวดล้อมหญิง สาธิตให้เด็กๆ ผู้หญิงดูวิธีกรองน้ำดื่มที่ทางการเดนเวอร์ใช้เพื่อเเยกเกร็ดออกจากน้ำ

และในอีกมุมหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ บรรดาเด็กผู้หญิงกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับชีววิทยาสัตว์และสิ่งเเวดล้อม จากคุณ Emily Snode-Brenneman ที่อธิบายเกี่ยวกับลักษณะของการเดินทางของนกอพยพ และระยะทางการอพยพของนก

คุณ Emily Snode-Brenneman อธิบายว่า เธอติดอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ใช้เป็นตัวติดตามด้วยระบบคลื่นวิทยุบนหลังของนกก่อนปล่อยนกไป หลังจากนั้นก็จะเริ่มทำการติดตามดูการเส้นทางการอพยพและระยะทางการบินของนก

เด็กหญิง Annika นักเรียนมัธยมปลายที่เข้าชมการสาธิต บอกว่า ตนเองสนใจในงานอาชีพด้านชีววิทยาภาคสนาม เพราะชอบนกเป็นทุนเดิมอยู่เเล้ว เเละคิดว่าน่าจะสนุกหากได้ทำงานด้านนี้

ถัดมาอีกจุดหนึ่ง คุณ Meghan Anderson Doyle นักออกแบบเสื้อผ้า ใช้ความรู้เกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิตในงานออกแบบเครื่องเเต่งกาย เมื่อเด็กเข้ามาห้อมล้อมดูการสาธิต คุณ Doyle ให้เด็กๆ หยิบชิ้นส่วนแบบส่วนที่เป็นแขนเสื้อ ส่วนที่เป็นปกเสื้อและตัวเสื้อด้านหน้า แล้วนำไปวางประกอบกันเป็นเสื้อเชิ้ต

และอีกจุดหนึ่งของโถงทางเดิน คุณ Tinesha Ross วิศวกรด้านการบินนำแผงวงจรคอมพิวเตอร์ที่ต้องการการซ่อมแซม จากสถานีอวกาศนานาชาติ มาเเสดงให้เด็กๆ ดู เธอบอกกับเด็กๆ ว่าจะนำแผงวงจรนี้ไปวางใต้กล้องส่องจุลทรรศน์ เพื่อช่วยให้เด็กๆ มองเห็นชิ้นส่วนของแผงวงจรได้ชัดเจนมากขึ้น

เมื่อคุณ Ross ถามเด็กๆ ว่าโตขึ้น ใครอยากทำงานเกี่ยวกับยานสำรวจอวกาศกันบ้าง? เด็กผู้หญิงจำนวนมากก้าวออกมายืนด้านหน้า และคุณ Ross ได้เเนะนำว่าหากทำงานด้านนี้ ก็ต้องเข้าร่วมงานนิทรรศการแนววิทยาศาสตร์บ่อยๆ เพื่อจะได้พบปะกับวิศวกรด้านการบินที่สามารถแนะเเนวอาชีพให้ได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่างานนิทรรศการนี้จะได้ชื่อว่าวันเด็กผู้หญิงกับวิทยาศาสตร์ เด็กผู้ชายที่ติดสอยห้อยตามครอบครัวมาก็เข้าชมงานได้เช่นกัน เพราะอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์เป็นอาชีพที่ทุกคนควรโอกาสที่เท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG