ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมื่อ "จอร์เจีย" ต้องการทวงศักดิ์ศรีดินแดนแห่งไวน์โบราณเก่าแก่ที่สุดในโลก


บรรดานักโบราณคดีชี้ว่าพบหลักฐานว่าเริ่มมีการผลิตไวน์รุ่นแรกๆ ของโลกในเทือกเขาทางตะวันออกของประเทศจอร์เจีย

เมื่อแปดพันปีที่แล้ว การผลิตไวน์ที่นี่ ใช้โ่อ่งดินขนาดใหญ่ที่เรียกว่า kvevri เคลือบด้วยไขจากรังผึ้งและฝังโอ่งไว้ใต้ดิน


คุณจอห์น เวอร์เดอแมน ผู้ผลิตไวน์ชาวอเมริกันได้ยึดแบบแผนการทำไวน์แบบโบราณนี้ในการผลิตไวน์ยี่ห้อ Pheasant’s Tears ของเขา

คุณเวอร์เดอแมนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าบริษัทของเขากำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการหันไปใช้วิธีผลิตไวน์แบบโบราณนี้ ยังมีงานต้องงทำอีกมากมายและส่วนใหญ่เป็นการเรียนรู้เทคนิควิธีนี้

คุณเวอร์เดอแมนโปรโมทสวนองุ่นทำไวน์ด้วยการจัดทัวร์เที่ยวชมและชิมไวน์

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานจากสวนองุ่นของคุณเวอร์เดอแมนทางตะวันออกของจอร์เจียนี้ว่าคุณเวอร์เดอแมนได้ทดสอบปลูกองุ่นสายพันธุ์ต่างๆของจอร์เจีย 340 ชนิด เพื่อหาทางผลิตไวน์ด้วยวิธีแบบดั้งเดิมของดินแดนโบราณแห่งนี้

คุณภาพของไวน์จอร์เจียที่ผลิตได้ดีขึ้นอย่างรวดเร็วช่วยดึงดูดลูกค้าทั้งจากอเมริกาและจากยุโรป คุณลิซ่า คอสต้า เจ้าของบาร์และร้านขายไวน์ในซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย เป็นหนึ่งในลูกค้าไวน์ของคุณเวอร์เดอแมน

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าไวน์ของจอร์เจียมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง เป็นไวน์ที่มีความเด่นในตัวเองเพราะผู้ผลิตอย่างคุณเวอร์เดอแมนพยายามหันกลับไปใช้วิธีกาีรผลิตแบบโบราณดั้งเดิมและใช้พันธุ์องุ่นโบราณในท้องถิ่นที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ไวน์มีคุณภาพจริงๆ

ไวน์จอร์เจียส่งออกไปยังห้าสิบประเทศทั่วโลกเพราะหกปีที่แล้วประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียสั่งห้ามนำเข้าไวน์จากจอร์เจีย ปัจจุบัน จอร์เจียส่งออกไวน์จำนวนน้อยลงหรือแค่หนึ่งในสามของจำนวนที่เคยส่งออกเมื่อหกปีที่แล้วแต่สามารถทำเงินได้เท่ากัน

จอร์เจียเพิ่มได้นายกรัฐนตรีคนใหม่คือ บิดซานี่ อิวานิชวิลี ที่ได้รับการศึกษาอบรมมาจากกรุงมอสโคว ผู้นำเข้าไวน์ในรัสเซียต่างหวังว่ารัสเซียจะยกเลิกคำสั่งห้ามนำเ้ข้าไวน์จากจอร์เจียและได้เรียกร้องให้คุณเวอร์เดอแมนทำข้อตกลง

คุณเวอร์เดอแมน เจ้าของไร่องุ่นทำไวน์ในจอร์เจียกล่าวว่าตลาดไวน์รัสเซียต้องการไวน์ปริมาณ โดยไม่สนในเรื่องคุณภาพ เขากล่าวว่าการดื่มไวน์เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของคนจอร์เจียมานานหลายพันปีแต่คนรัสเซียเพิ่มจะเริ่มมาดื่มไวน์เมื่อไม่นานมานี้ ทดแทนการดื่มวอดก้า

คุณเเจ็คกี้ เฟลอครี่ ผู้ผลิตไวน์ชาวฝรั่งเศสที่ดูแลไร่องุ่น Chateau Mukhrani ผู้ผลิตไวน์ของจอร์เจียอีกยี่ห้อหนึ่งกล่าวว่าข้อห้ามนำเข้าไวน์จอร์เจียโดยรัฐบาลรัสเซียทำให้จอร์เจียพัฒนาคุณภาพไวน์ของตนให้ดีขึ้น

คุณเฟลอครี่แห่ง Chateau Mukhrani ในจอร์เจียกล่าวว่าข้อห้ามนำเข้าทำให้้ไวน์จอร์เจียพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพสูงขึ้นเพราะต้องการเข้าไปขายในตลาดชาติตะวันตกที่ใส่ใจในเรื่องคุณภาพของไวน์มากกว่าตลาดรัสเซีย

แม้รัสเซียจะให้เหตุผลทางสุขภาพต่อการห้ามนำเข้าไวน์จากจอร์เจีย คุณเฟลอครี่กล่าวว่าคนรัสเซียยังนิยมดื่มไวน์จอร์เจียโดยมักเดินทางไปยังเอสโตเนียหรือไม่ก็ไปฟินแลนด์แล้วซื้อไวน์จอร์เจียกลับไปดื่มในรัสเซีย
XS
SM
MD
LG