ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ประชุม G8 ออกแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนการเจรจาเพื่อยุติปัญหาในซีเรีย


การประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มประเทศ G8 ที่ไอร์แลนด์เหนือเสร็จสิ้นลง ด้วยการออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อยุติปัญหาในซีเรีย แต่ไม่ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีของซีเรียต้องพ้นจากตำแหน่ง และนายกรัฐมนตรีอังกฤษในฐานะเจ้าภาพยอมรับกับผู้สื่อข่าวหลังจบการประชุมว่า ประเด็นเรื่องซีเรียเป็นที่โต้แย้งกันมาก แต่ทุกฝ่ายก็มีความสนใจและผลประโยชน์ร่วมกันที่จะเห็นข้อขัดแย้งในซีเรียยุติลง

กลุ่ม G8 ประกอบด้วย แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐฯ และขณะนี้สมาชิกของกลุ่ม G8 มีผลผลิตทางเศรษฐกิจราว 50 % ของผลผลิตรวมของโลก

ที่ประชุมของ G8 ครั้งนี้ยังเรียกร้องให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพของการจัดเก็บภาษี โดยยุติการปกปิดความลับของบริษัทต่างๆ และสกัดกั้นความพยายามหลบเลี่ยงภาษีของบรรษัทข้ามชาติ ด้วยการเปิดสำนักงานลอยในต่างประเทศเพื่อเลี่ยงการเสียภาษีในประเทศของตนด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีโอบาม่ากับผู้นำของสหภาพยุโรปประกาศเรื่องการเริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี ซึ่งหากเป็นผลสำเร็จก็จะนับเป็นข้อตกลงการค้าเสรีซึ่งใหญ่ที่สุดของโลกด้วย โดยประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่าแม้จะมีข้อตึงเครียดด้านการค้า และจุดยืนที่แตกต่างกันในบรรดาประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปก็ตาม ตนก็จะไม่ยอมย่อท้อเพื่อให้เกิดข้อตกลงการค้าเสรีที่สำคัญต่อการสร้างงานและการพัฒนาเศรษฐกิจนี้
XS
SM
MD
LG