ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีการคลังกลุ่ม G-20 เห็นชอบให้มีการปฏิรูป IMF และลดความขัดแย้งด้านค่าเงิน


รัฐมนตรีการคลังกลุ่ม G-20 เห็นชอบให้มีการปฏิรูป IMF และลดความขัดแย้งด้านค่าเงิน
รัฐมนตรีการคลังกลุ่ม G-20 เห็นชอบให้มีการปฏิรูป IMF และลดความขัดแย้งด้านค่าเงิน

รัฐมนตรีการคลังและคณะผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G-20 ประชุมกันที่เกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเจริญเติบโตมีที่นั่งในคณะกรรมการบริหารของ IMF มากขึ้น และให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามค่าเงิน

รัฐมนตรีการคลังและคณะผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจโลก 20 ประเทศหรือ G-20 ร่วมประชุมกันที่เมืองเกียงจู ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-20 จะเริ่มขึ้นในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า โดยที่ประชุมบรรลุข้อตกลงให้ประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเจริญเติบโตมีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF มากขึ้น

ตามข้อตกลงดังกล่าวที่ประกาศในวันสุดท้ายของการประชุมรัฐมนตรีการคลังและคณะผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G-20 กำหนดให้สิทธิในการออกเสียง 5% เปลี่ยนมือจากสหภาพยุโรปไปเป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต

กรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF นาย Donimique Strauss Kahn กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ยุโรปตกลงมอบที่นั่ง 2 ที่นั่งจาก 9 ที่นั่งในคณะกรรมการบริหารของ IMF ที่มีอยู่ทั้งหมด 24 ที่นั่ง ให้แก่ประเทศเศรษฐกิจกำลังเติบโต และว่าข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงประวัติศาสตร์และเป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับ IMF นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ประเทศเศรษฐกิจกำลังเติบโตเช่น จีน อินเดีย บราซิล และรัสเซีย มีสิทธิออกเสียงในที่ประชุม IMF มากกว่า 6% ภายในปี คศ.2012

ในขณะเดียวกัน ในประเด็นที่เกี่ยวกับสงครามค่าเงินซึ่งหลายฝ่ายกังวล รัฐมนตรีการคลังกลุ่มประเทศ G-20 ให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงนโยบายการตอบโต้ทางการเงินแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสงครามค่าเงินขึ้น

XS
SM
MD
LG