ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พบว่าสารที่ผลิตจากกบที่อยู่บนผิวกบสามารถฆ่าเชื้อได้หลายชนิดและอาจนำไปผลิตยาปฏิชีวนะได้


ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีตู้เย็น คนรัสเซียที่มีอาชีพรีดนมวัว นำกบใส่ลงในถังนมเพื่อชะลอการบูด ซึ่งปรากฏว่าได้ผลดี ในเวลาต่อมานักวิทยาศาสตร์พบว่าสารที่ผลิตจากกบที่อยู่บนผิวกบสามารถฆ่าเชื้อได้หลายชนิดและอาจนำไปผลิตยาปฏิชีวนะได้

เมื่อประมาณ 25 ปีก่อน นักวิจัย Michael Zasloff ผ่าตัดกบพันธุ์แอฟริกันเพื่อนำรังไข่ออกมา ในการทดลองทางการแพทย์ ที่ National Institutes of Health ในสหรัฐ และพบภายหลังว่ากบที่ถูกผ่าตัดรังไข่สามารถรักษาแผลเองได้และไม่มีการติดเชื้อใดๆ

การค้นพบโดยบังเอิญในครั้นนั้นทำให้คุณ Zasloff และทีมงานพยายามหาคำตอบว่า ทำไมกบสามารถผลิตสารฆ่าเชื้อที่รักษาแผลของพวกมันได้อย่างชะงัด และได้พบว่ากบแอฟริกันเหล่านั้นสร้างสารฆ่าเชื้อบนผิวหนังของพวกมัน

อาจารย์ Zasloff กล่าวว่ากบแต่ละชนิดผลิตสารฆ่าเชื้อที่แตกต่างกัน ซึ่งช่วยกำจัดเชื้อต่างๆได้หลายชนิด นักวิทยาศาสตร์บอกว่ากบผลิตสาร Peptide ที่ฆ่าเชื้อที่เป็นต้นเหตุของเชื้อ Salmonella ที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้

นักเคมีชาวรัสเซีย Albert Lebedev กล่าวว่าสารจากผิวหนังของกบมีสรรพคุณตั้งแต่ ต้านเชื้อรา ฆ่าไวรัส ปราบเบคทีเรีย ต้านเนื้องอก เสริมระบบประสาท และอื่นๆอีก ที่นักวิทยาศาสตร์ชอบใจอีกอย่างหนึ่งคือ สารสู้โรคจากกบมีประสิทธิภาพดีโดยไม่ต้องใช้ในปริมาณมาก

ขณะนี้อาจารย์ Zasloff กำลังค้นคว้าพัฒนายาแก้การติดเชื้อที่เท้าสำหรับคนเป็นโรคเบาหวานโดยใช้ Peptide จากกบ

รายงานฉบับเต็มของการศึกษาสรรพคุณของสารจากผิวหนังกบในรัสเซียถูกตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ The Journal of Proteome Research

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Steve Baragona /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG