ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงาน Freedom House ชี้จีนเป็นประเทศที่มีการละเมิดเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด


ปีนี้ไทยยังคงอยู่ในกลุ่มประเทศสีม่วงที่ Freedom House เรียกว่า “Not Free”

หน่วยงาน Freedom House ผู้สำรวจสถานการณ์เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทั่วโลก เปิดเผยรายงาน Freedom on the Net 2015 ซึ่งชี้ถึงเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับปีนี้

Freedom House กล่าวว่าจีนเป็นประเทศที่มีสถานการณ์ด้านเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตย่ำแย่ที่สุด หลังทางการปราบปรามนักเคลื่อนไหวบนอินเทอร์เน็ตเกือบ 200 คน ขณะที่อิหร่านและซีเรียตามมาติดๆ ในเรื่องปัญหาการละเมิดเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ต

รายงานประจำปี Freedom House ว่าด้วยเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:40 0:00

ในบรรดา 65 ประเทศที่ Freedom House ทำการสำรวจ 32 ประเทศสถานการณ์แย่ลง และ 15 ประเทศดีขึ้น ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่สถานการณ์แย่ลงมากที่สุด โดย Freedom House อธิบายว่าฝรั่งเศสใช้กฎหมายสอดส่องการใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อความของลัทธิที่มีความคิดสุดโต่ง

Laura Reed เจ้าหน้าที่ของ Freedom House กล่าวว่าพบรูปแบบการจำกัดเสรีภาพลักษณะใหม่เรียกว่า “privatization of censorship” ซึ่งก็คือการให้บริษัทเอกชนเป็นผู้ช่วยดึงข้อความบนอินเทอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสมแทนรัฐ

เธอบอกว่าหลายประเทศมีการใช้กฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เพิ่มการสอดส่องการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชน และมีการใช้เทคโนโลยีดึงข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตด้วย ทั้งในประเทศประชาธิปไตยและที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

Freedom House Report 2015
Freedom House Report 2015

สำหรับประเทศไทย ปีนี้ไทยยังคงอยู่ในกลุ่มประเทศสีม่วงที่ Freedom House เรียกว่า “Not Free” ส่วนคะแนนด้านเสรีภาพการใช้อินเทอร์เน็ตของไทยอยู่ที่ 63 เทียบกับ 62 ปีก่อนหน้านี้

ซึ่งถือว่าสถานการณ์น่าเป็นกังวลมากขึ้น เพราะคะแนน 100 คือสถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุด

ทั้งนี้ในการจัดอันดับในห้าปีที่ผ่านมา มีเพียงปีเดียวที่ Freedom House จัดให้ไทยอยู่ในกลุ่ม “Partly Free” หรือมีเสรีภาพบ้าง ขณะที่ปีอื่นๆ ไทยอยู่ในกลุ่ม “Not Free”



(รายงานโดย Doug Bernard / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG