ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบจากข่าวอื้อฉาวของนาย Dominique Strauss Kahn ที่มีต่อการเมืองฝรั่งเศสก่อนการเลือกตั้งปีหน้า


ผลกระทบจากข่าวอื้อฉาวของนาย Dominique Strauss Kahn ที่มีต่อการเมืองฝรั่งเศสก่อนการเลือกตั้งปีหน้า
ผลกระทบจากข่าวอื้อฉาวของนาย Dominique Strauss Kahn ที่มีต่อการเมืองฝรั่งเศสก่อนการเลือกตั้งปีหน้า

ข่าวอื้อฉาวของอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในฝรั่งเศสก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

นาย Dominique Strauss Kahn เคยได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสปีหน้า ก่อนที่เขาจะถูกแม่บ้านโรงแรมแห่งหนึ่งในนิวยอร์คฟ้องด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ส่งผลให้เขาต้องลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF และดูเหมือนเส้นทางการเมืองของเขาก็จบลงเช่นกัน

คุณ Ulysse Gosset นักวิเคราะห์การเมืองและผู้สื่อข่าวฝรั่งเศสกล่าวว่า ข่าวอื้อฉาวของนาย Strauss Kahn เปรียบเสมือนแผ่นดินไหวต่อการเมืองฝรั่งเศส และดูเหมือนทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปภายหลังการเปิดเผยข่าวดังกล่าว และแม้ข่าวอื้อฉาวและข้อกล่าวหานั้นจะมิได้ส่งผลต่อภาพพจน์ของพรรคสังคมนิยมที่เขาสังกัด แต่ผลการสำรวจของ IPSOS ชี้ว่าคะแนนนิยมของนักการเมืองพรรคสังคมนิยมอีกผู้หนึ่งคือนาย Francois Holland ผู้ที่ประชาชนมองว่าเป็นคนธรรมดาๆและเป็นนักการเมืองน้ำดี ดูจะแรงขึ้นจนนำหน้าในการสำรวจด้วยคะแนนความนิยม 29% สูงกว่าประธานาธิบดี Nicolas Sarkozy 10%

นักการเมืองที่ได้ประโยชน์จากข่าวอื้อฉาวของนาย Strauss Kahn อีกผู้หนึ่งคือนาง Marine Le Pen ผู้นำพรรคแนวทางขวาจัด National Front และเป็นดาวดวงใหม่ของวงการการเมืองฝรั่งเศส นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าภาพลักษณ์ทางลบของนาย Strauss Kahn ยิ่งขับเน้นให้นาง Le Pen ดูเด่นและน่าจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเธอกำลังได้รับความนิยมสูงและไม่มีความแปดเปื้อน ไร้มลทิน ต่างจากนักการเมืองทั่วไป

จนถึงขณะนี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Nicolas Sarkozy ยังนิ่งเงียบผิดปกติเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของนาย Strauss Kahn ผู้ที่เขาเป็นคนสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF เมื่อ 4 ปีก่อน อย่างไรก็ตามคะแนนนิยมของนาย Strauss Kahn ที่ลดลง มิได้ส่งผลให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดี Sarkozy ดีขึ้น โดยเขายังเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีที่ชาวฝรั่งเศสไม่ชอบใจมากที่สุด แต่คุณ Ulysse Gosset บอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะกาชื่อประธานาธิบดี Sarkozyทิ้งจากเส้นทางการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี

นักวิเคราะห์ผู้นี้เชื่อว่าประธานาธิบดี Sarkozy จะยืนหยัดต่อสู้ถึงที่สุด และแม้คะแนนนิยมของเขาจะตกต่ำลงแต่ก็ยังสามารถกลับกระเตื้องขึ้นได้ นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง นาง Carla Bruni Sarkozy กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งถ้าเป็นความจริงอาจเป็นการพลิกสถานการณ์ให้ประธานาธิบดี Sarkozy ดูเป็นคนรักครอบครัวแบบ family man ก่อนหน้าการเลือกตั้งปีหน้าได้

XS
SM
MD
LG