ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสขาดแคลนแรงงานทักษะฝีมือสูง สวนทางอัตราการว่างงานสูงลิบลิ่วแตะระดับ 10%


An employee loads lighting towers manufactured by JC Bamford Excavators Ltd. (JCB) at the the JCB France headquarters in Sarcelles, near Paris, France, May 22, 2017.
An employee loads lighting towers manufactured by JC Bamford Excavators Ltd. (JCB) at the the JCB France headquarters in Sarcelles, near Paris, France, May 22, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:24 0:00

ฝรั่งเศสประสบปัญหาด้านกำลังแรงงานที่เรื้อรังมานานหลายปี จากอัตราการว่างงานที่สูงลิ่วเกือบ 10 เปอร์เซนต์

ตอนนี้มีชาวฝรั่งเศสลงทะเบียนหางานมากกว่า 3 ล้าน 5 แสนคนแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่โจทย์ใหม่ที่เกิดขึ้นกลับเป็นการขาดแรงงานที่ตรงตามคุณสมบัติที่ตลาดต้องการ โดยเฉพาะแรงงานในสายอาชีพและช่างฝีมือ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างข้อมูลจาก ฟิลิปเป้ กิราร์ด หัวหน้าฝ่ายผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างของบริษัท JCB ที่ระบุว่า บริษัทขาดแคลนแรงงานในตำแหน่งช่างเทคนิคมากถึง 50 ตำแหน่ง มานานกว่า 1 ปี แม้จะเพิ่มอัตราค่าจ้างที่สูงมากกว่าบริษัทอื่นก็ตาม

ขณะที่นักวิเคราะห์กลับมองว่า ต้นตอของการขาดกำลังแรงงานในฝรั่งเศส คือ ตัวบทกฏหมายแรงงานที่เข้มงวดและการขาดการฝึกอาชีพที่เพียงพอ

ซึ่งพวกเขาฝากความหวังไว้ที่ประธานาธิบดีคนใหม่ เอ็มมานูเอล มาคร็อง ที่คร่ำหวอดในวงการเศรษฐกิจประเทศมานาน ว่าจะเข้ามาสร้างดุลยภาพในตลาดแรงงานเมืองน้ำหอม ด้วยการอัดฉีดงบประมาณ 1 หมื่น 5 พันล้านยูโร เพื่อเพิ่มการฝึกอบรมแรงงานทักษะต่ำและเยาวชน

รวมทั้งเตรียมปรับปรุงกฏหมายแรงงาน เพื่อให้นายจ้างสามารถเพิ่มลดกำลังแรงงานได้ง่ายขึ้น และเพิ่มผลตอบแทนในการว่างงานให้กับผู้ที่ต้องการเสาะหาตำแหน่งงานในวิชาชีพที่ขาดแคลน จากเดิมที่รัฐบาลฝรั่งเศสอัดฉีดงบประมาณ 3 หมื่น 2 พันล้านยูโรในการฝึกอบรมวิชาชีพขั้นสูงไปแล้ว

XS
SM
MD
LG