ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตนักโทษการเมืองชาวพม่ากังวลว่าอาจเกิดการปราบปรามหลังการเลือกตั้งพม่า


Khin Cho Myint
Khin Cho Myint

บรรดาอดีตนักโทษการเมืองชาวพม่าซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เกรงว่าการเลือกตั้งในพม่าที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ อาจนำไปสู่การปราบปรามผู้มีความเห็นคัดค้านกับรัฐบาลทหารพม่า

Khin Cho Myint อดีตนักโทษการเมืองชาวพม่า บอกเล่ากับวีโอเอถึงที่มาของภาพถ่ายนักโทษการเมืองชาวพม่าผู้เสียชีวิตในที่คุมขัง และแผนที่เรือนจำทั้ง 44 แห่งในพม่ารวมทั้งชีวิตอันยากลำบากในเรือนจำเหล่านั้น ภาพถ่ายดังกล่าวจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าหรือ AAPPB ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก คุณ Khin Cho Myint ถูกจับกุมเมื่อ 12 ปีก่อนหลังจากเข้าร่วมในการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของนักศึกษาพม่าและถูกปล่อยตัวในอีก 6 ปีต่อมา เธอหลบหนีออกจากพม่าเพราะไม่ต้องการถูกจับกุมอีก

บรรดาอดีตนักโทษการเมืองพม่าจัดตั้งสมาคม AAPPB ขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คุณ Bo Kyi เลขาธิการร่วมสมาคมระบุว่าเวลานี้มีนักโทษการเมืองถูกคุมขังอยู่ในพม่าราว 2,193 คน หลายคนถูกทำทรมานอย่างสาหัส คุณ Bo Kyi บอกว่าการทำทารุณ ล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นทั่วไปในคุกเหล่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ อดีตนักโทษการเมืองชาวพม่าผู้นี้หวั่นเกรงว่าหลังการเลือกตั้งพม่าในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ จะมีนักรณรงค์จำนวนมากถูกจับกุมเพิ่มเนื่องจากรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนนั้น จำกัดเสรีภาพทางการแสดงออกของประชาชนและเป็นการจำกัดสิทธิมนุษยชนในพม่า

คุณ Bo Kyi ชี้ว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าผลการเลือกตั้งก็คือรัฐธรรมนูญ เพราะกลุ่มก้อนของประชาชนจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ซึ่งใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เลขาธิการของ AAPPB ผู้นี้กล่าวว่า หากไม่มีกฎหมาย สันติภาพและความมั่นคงก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ประชาชนชาวพม่าก็จะยังคงไร้ซึ่งความปลอดภัยเพราะอาจถูกจับกุมอย่างไร้เหตุผลได้ตลอดเวลา

ที่ผนังด้านหนึ่งของพิพิธภัณฑ์สมาคม AAPPB จัดแสดงภาพของนาง Aung San Suu Kyi เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพผู้ยังคงถูกกักบริเวณในบ้านพัก และคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระในวันที่ 13 พฤศจิกายนหลังการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม คุณ Aung Myo Thein อดีตนักโทษการเมืองอีกผู้หนึ่งผู้ร่วมประท้วงกับพระสงฆ์พม่าเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วก่อนที่จะหนีมาเมืองไทย เชื่อว่านางซูจีจะถูกกักบริเวณอีกครั้งในช่วงเวลาไม่นาน

คุณ Aung Myo Thein มีความเห็นว่าเมื่อนางออง ซาน ซูจี ติดต่อพบปะกับสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและพรรคพวกหลังจากเป็นอิสระ รัฐบาลพม่าชุดใหม่จะประกาศว่าเธอติดต่อกับกลุ่มผิดกฎหมาย และจะใช้เป็นข้ออ้างกักตัวเธอไว้อีกครั้ง เพราะผู้นำทหารพม่าเกรงว่านางซูจีจะเป็นผู้จุดชนวนให้ประชาชนพม่าลุกฮือขึ้นอีก

รัฐบาลทหารพม่าอ้างว่าการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการเมืองเพื่อมุงหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย แต่ด้วยการควบคุมและเงื่อนไขกฎเกณฑ์ในการเลือกตั้งที่เข้มงวด ทำให้ประชาคมระหว่างประเทศรวมทั้งสหประชาชาติและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ ไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม พร้อมทั้งต่างพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองออกมา แม้โอกาสความเป็นไปได้นั้นจะน้อยนิดไม่ว่าจะช่วงก่อนหรือหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ตาม

XS
SM
MD
LG