ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายชื่อสตรีทรงอำนาจที่สุดในโลกปีนี้ของนิตยสาร Forbes จัดนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนีไว้ในอันดับที่หนึ่ง


รายชื่อสตรีทรงอำนาจที่สุดในโลกปีนี้ของนิตยสาร Forbes จัดนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนีไว้ในอันดับที่หนึ่ง
รายชื่อสตรีทรงอำนาจที่สุดในโลกปีนี้ของนิตยสาร Forbes จัดนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนีไว้ในอันดับที่หนึ่ง

Forbes จัดให้นายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนีอยู่ในอันดับที่หนึ่ง โดยยกย่องว่าเป็นผู้นำของสหภาพยุโรปอย่างไม่มีข้อสงสัย ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำของเยอรมนีติดอันดับที่หนึ่ง เธอติดอันดับนี้ติดต่อกันในช่วงระหว่างปีค.ศ. 2006-2009 แต่สูญเสียตำแหน่งหลังจากนั้นให้กับนาง Michelle Obama สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ในปีนี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐเลื่อนลงมาอยู่ในอันดับที่ 8 และนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยก็ติดรายชื่อสตรีทรงอำนาจที่สุดในโลกด้วย โดยอยู่ในอันดับที่ 59

Forbes จัดให้นายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนีอยู่ในอันดับที่หนึ่ง โดยยกย่องว่าเป็นผู้นำของสหภาพยุโรปอย่างไม่มีข้อสงสัย ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำของเยอรมนีติดอันดับที่หนึ่ง เธอติดอันดับนี้ติดต่อกันในช่วงระหว่างปีค.ศ. 2006-2009 แต่สูญเสียตำแหน่งหลังจากนั้นให้กับนาง Michelle Obama สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ในปีนี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐเลื่อนลงมาอยู่ในอันดับที่ 8

Forbes เลือกสตรี 100 คนสำหรับรายชื่อที่ว่านี้ จากฐานอำนาจหกประเภทด้วยกัน คือ ฐานะทางการเงิน ทางธุรกิจ วิถีชีวิต ซึ่งรวมทั้งการบันเทิงและแฟชั่น และสื่อ

และที่ได้รับเลือกนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะไปถึงดวงดาวในสถานภาพของตนเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อเหตุการณ์ที่กำลังเป็นไปในโลกด้วย อย่างเช่น รัฐมนตรี Hillary Clinton ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งติดในอันดับที่สอง เป็นผู้ให้กำลังใจกระตุ้นหนุนบรรดาผู้ที่คัดค้านรัฐบาลในหลายประเทศในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง

ในขณะที่ประธานาธิบดี Dilma Rousseff ของ Brazil ตามในอันดับที่สาม เธอเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ

และนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยก็ติดรายชื่อสตรีทรงอำนาจที่สุดในโลกด้วย โดยอยู่ในอันดับที่ 59 ข้อความใน Forbes กล่าวถึงคำมั่นสัญญาของนายกรัฐมนตรีของไทยที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่จะสมานสามัคคีในชาติ เพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปรับปรุงระบบการศึกษาและการสาธารณสุข และที่สำคัญที่สุดคือดำเนินการปกครองอย่างเป็นอิสระ Forbes กล่าวว่า การท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของนายกรัฐมนตรีของไทยคือความพยายามที่จะก้าวให้พ้นออกมาจากเงาของพี่ชายของเธอ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

ส่วนชื่อของ Oprah Winfrey ที่คุ้นเคยกันมานานหลายปีนั้น ในปีนี้ลงไปอยู่ที่อันดับที่ 14 และ J.K. Rowling เจ้าของ Harry Potter ในทุกรูปแบบ อยู่ในอันดับที่ 61

และสตรีที่เราอาจจะได้ยินชื่อมากขึ้นในปีหน้า คือ Georgina Rinehart ในอันดับที่ 19 ซึ่งเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในออสเตรเลีย และกำลังใช้ทรัพย์สินเงินทองที่มีในการรณรงค์เพื่อให้มีการปฏิรูปการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของประเทศและการภาษี Forbes กล่าวว่า เธอจะกลายมาเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในปีหน้า

สตรีทรงอำนาจที่มีอายุสูงที่สุดในรายชื่อปีนี้ คือสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธที่สองของอังกฤษ ทรงมีพระชนมายุ 85 พรรษาและอยู่ในอันดับที่ 49 ในขณะที่ผู้หญิงทรงอำนาจที่อายุน้อยที่สุดในอันดับที่ 11 คือ Lady Gaga นักร้องเพลง pop ยอดนิยมในอเมริกาเวลานี้ ซึ่งแม้จะมีอายุเพียง 25 ปี แต่ผ่องถ่ายอำนาจของผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงให้เป็นประโยชน์ในการเรี่ยไรเงินได้ 200 ล้านดอลล่าร์สำหรับต่อสู้กับโรคเอดส์

XS
SM
MD
LG