ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จะมีรถบินได้ให้ใช้กันในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว


รถยนต์ควบเครื่องบิน หรือรถยนต์บินได้เรียกร้องความสนใจจากผู้คนที่ไปชมงานนิทรรศการอากาศยานในรัฐวิสคอนซิน เมื่อเร็วๆ นี้เป็นอย่างมาก คำถามสำคัญดูจะเป็นเรื่องของการออกแบบมากกว่าประเด็นเชิงพาณิชย์ เช่น จะมีคนซื้อหรือไม่ และราคาจะแพงมากน้อยสักแค่ไหน

รถยนต์บินได้เป็นเรื่องในจินตนาการของมนุษย์เรามานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนวนิยายอิงวิทยาศาสตร์ หรือเรื่องสปายสายลับเก่งเกินคนธรรมดาๆ อย่างเจมส์ บอนด์

แต่อีกไม่นานเกินรอ จะมีรถยนต์บินได้ออกขาย เป็นทางเลือกอีกอย่างหนึ่งสำหรับการคมนาคม

รถยนต์บินได้ที่แสดงในงานนิทรรศการอากาศยานในรัฐวิสคอนซิน เมื่อเร็วๆนี้ ไม่หรูหราเหมือนรถ Aston-Martin ที่เจมส์ บอนด์ขับให้เห็นในหนัง แต่บินได้นานกว่ารถของสายลับ 007

คุณ Steve Saint บอกว่ารถยนต์บินได้ที่เขาคิดค้นขึ้นมา และตั้งชื่อว่า “Maverick” ก็คือรถยนต์เราดีๆนี่เอง แต่สามารถบินได้ด้วย และใช้เวลาเรียนสักสองชั่วโมง ใครๆ ก็บินกับรถคันนี้ได้

คุณ Steve เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท I-Tec ย่อมาจาก Indigenous Peoples Technology Education Center หรือศูนย์การศึกษาและเทคโนโลยีสำหรับคนพื้นเมือง รถ Maverick ของ I-Tec หน้าตาไม่เหมือนม้า แต่คล้ายๆรถขับตามชายหาด และเวลาจะบินต้องกางร่มลักษณะเหมือน parasail

คุณ Steve คิดค้น Maverick ขึ้นมาสำหรับใช้เดินทางไปตามที่ทุรกันดาร เป็นป่าเขาและไม่มีถนน ถ้าขับMaverick ตามถนนธรรมดา สามารถเร่งความเร็วได้ถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อกางร่มบินแล้ว เพดานบินขึ้นสูงได้ 100 เมตร และความเร็วราวๆ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คุณ Steve บอกว่า รถบินได้ของเขาอาจจะบินได้ไม่สูง และไม่เร็ว แต่ก็เป็นประโยชน์ในการเดินทางเข้าถึงผู้คนในบริเวณห่างไกลตามชายแดน โดยเฉพาะป่าอเมซอน ในประเทศ Equador ทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นที่ที่เขาเติบโตขึ้นมา

ส่วนคุณ Anna Dietrich เจ้าหน้าที่ผู้บริหารงานของบริษัทเครื่องบิน Terrafugia นำเครื่องบินควบรถยนต์ของบริษัท ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “Transition” มาแสดงให้เห็นว่า ยานพาหนะจากฐานเดียวกันนี้ จะบินหรือขับก็ได้ และใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาทีพับปีกขึ้น และเข้าจอดในโรงรถที่บ้านได้เลย

รถทั้งสองคันนี้ ทดสอบแล้วทั้งคู่ และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าบินได้จริง

แต่กระนั้น นักบินและผู้ที่สนใจการบินก็ยังเกี่ยงงอนในเรื่องการออกแบบ

คุณ John Monnett ผู้ก่อตั้งบริษัทเครื่องบิน Sonex ซึ่งกำลังออกแบบสร้างเครื่องบินไฟฟ้า บอกว่า มาตรฐานการสร้างเครื่องบินนั้นแตกต่างจากรถยนต์ เมื่อผสมเข้าด้วยกัน ผลิตภัณฑ์ที่ได้ไม่โดดเด่น

คุณ Anna Dietrich ผู้บริหารบริษัท Terrafugia ไม่เห็นด้วย และว่า รถยนต์บินได้ของบริษัท ประสานประโยชน์ของรถยนต์กับเครื่องบินได้เป็นอย่างดี “Transition” รุ่นแรกจะมีออกมาให้ขับและบินได้ในอีก 18 เดือนข้างหน้า ในราคาประมาณสองแสนดอลล่าร์ หรือราวๆ หกล้านหกแสนบาท

ก็อาจจะต้องมีเงินเดือนอย่างเจมส์ บอนด์ จึงจะคิดซื้อหามาขับกับเขาได้

XS
SM
MD
LG